"Ngoại cảm để tìm hài cốt liệt sĩ là bịa đặt"

( PHUNUTODAY ) - Theo TS Vũ Văn Bằng, phương pháp ngoại cảm không có hiệu quả, độ chính xác mà còn gây ra những nhầm lẫn rất tai hại...

Thời gian qua, lợi dụng sự cả tin của người dân trong việc mong muốn tìm mộ liệt sĩ của gia đình về phụng thờ, nhiều kẻ hám lợi, vô đạo đức, bất tài đã mạo danh là " nhà ngoại cảm " với mục đích "kiếm chác".

Mới đây nhất, vào chiều 28/7, nhà ngoại cảm rởm Nguyễn Thanh Thúy (còn gọi là cậu Thủy) ở Yên Phong, Bắc Ninh đã bị cơ quan công an điều tra tỉnh Quảng Trị bắt vì có hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ. Thúy bị khởi tố theo Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Theo ước tính, con số Thúy chiếm đoạt lên tới gần chục tỷ đồng.

Trước đó vài ngày, dư luận cũng đang rúng động trước hàng loạt tố cáo liên quan đến các nhà ngoại cảm rởm dùng những thủ thuật nhằm lừa gạt các gia đình liệt sĩ được phát trên VTV.

Trao đổi với chúng tôi, TS Vũ Văn Bằng, Giám đốc Công ty cổ phần nghiên cứu môi trường tia đất bảo vệ sức khỏe (thường được gọi là ông "tia đất") cho rằng, phương pháp ngoại cảm không có hiệu quả và còn gây ra những nhầm lẫn hết sức tai hại.
TS Vũ Văn Bằng.

TS Vũ Văn Bằng

"Phương pháp ngoại cảm là không có, người được gọi là nhà ngoại cảm nghĩa là họ có những nhạy cảm trước biến đổi môi trường nào đó. Ví dụ, người bình thường ta cũng có cảm nhận trước môi trường biến đổi bằng những phản ứng như ngày mai gió mùa đông bắc về thì các cụ già hay đau nhức xương, hắt hơi, đau đầu...

Với những mồ mả, hài cốt đều có những trường vong hay nói cách khác luôn luôn tồn tại một trường vật lý mà xưa nay không ai đề cập đến. Có người vào những vùng có trường đó thì người ta cảm nhận. Phản ứng cơ thể trước trường đó có thể rùng mình, lạnh người hoặc hồi hộp... thì người ta biết xung quanh có mồ mả, hài cốt hay trường vong.

Những nhà ngoại cảm cũng chỉ làm được đến mức như vậy thôi còn người ta cho rằng nói chuyện hay nghe người âm nói thì đều là kịch bản mà thôi. Khi người ta tập trung để tìm mộ thì người ra có thể trở thành vô thức, nói lung tung, làm những việc mà người có ý thức không làm được ..", TS Bằng nói.

TS Bằng nhấn mạnh, không có linh hồn như nhiều người nói. "Khoa học đã chứng minh, khẳng định không có linh hồn như mọi người tưởng với việc cũng suy nghĩ, cười nói, trừng phạt người này người kia, sống thành một xã hội như hiện tại... Đó là sự phi khoa học, bởi khi người ta chết đi tức là bộ não bị huỷ hoại. Mà bộ não đã bị huỷ hoại thì đâu còn có thể tạo ra tư tưởng, ý thức, sáng tạo của con người được nữa.

Không có linh hồn thì làm gì có đối tượng để nhà ngoại cảm mời, nói chuyện... Việc bảo là ngoại cảm để đi tìm mồ mả, hài cốt liệt sĩ chỉ là kịch bản, bịa đặt.

Đơn cử, với người gặp tai nạn, bộ não bị chấn thương, sống thực vật... thì không thể suy nghĩ, nói liên lạc với người xung quanh. Nếu ở đây, gọi là có linh hồn thì linh hồn sẽ đi đâu và tại sao, các nhà ngoại cảm ở trong trường hợp này không giúp gọi linh hồn nhập vào lại để cứu người ta...

Còn ở đây nhà ngoại cảm cứ đi tìm những mồ mả, hài cốt đã mất từ lâu để nói rằng có linh hồn rồi nhập, rồi tìm kiếm nhưng thực chất là lừa bịp...

Ngoại cảm chân chính thì chỉ là không lấy tiền mà thôi còn thực tế những cuộc gọi hồn, đi tìm mồ mả đều là sai nguyên lý, phản khoa học..", TS Bằng cho hay.

Cũng theo TS Bằng: "Việc các ngoại cảm vẫn tìm được hài cốt, mộ, thậm chí là mộ tập thể là do những mồ mả, hài cốt đều có những trường vong hay nói cách khác luôn luôn tồn tại một trường vật lý và nó khá mạnh.

Cơ thể người người ngoại cảm này phản ứng nhạy bén hơn người bình thường và khi rơi vào trường đó người ta sẽ có những phản ứng, biết ở đó sẽ có mộ, hài cốt.

Nhưng họ chỉ biết là chung quanh khu vực đó có mồ mả còn nếu để nói cụ thể vị trí chính xác ở chỗ nào thì họ sẽ không nói được. Bởi, như tôi đã nói, thực tế, không có linh hồn nói chuyện với họ như họ vẫn giới thiệu.

Cũng phải nói rằng, ở đây là một công của họ nhưng đó chỉ là ngẫu nhiên mà thôi...", TS Bằng cho biết.

Về việc, một số nhà ngoại cảm ngồi nhà thông qua điện thoại chỉ đạo việc tìm mộ, TS Bằng lý giải: "Thực tế đây cũng chỉ là kịch bản của người đó tưởng tượng ra. Ví dụ, người ta sẽ bảo, chỗ đó có con bướm nó đến nhưng chỗ nào có con người đến thì lập tức là những con bướm nó sẽ đến ngay, đó là sự tự nhiên. Những chỗ có mồ mả, hài cốt thì trường vong, trường vật lý rất khác lạ nên những loại côn trùng lại ưa tia đất xấu sẽ tìm đến... Còn về áp vong thì thực chất cũng chỉ là một biện pháp thôi miên đưa người ta từ đang có ý thức chuyển sang vô thức...".

Qua việc bắt giữ "cậu Thuỷ" và lật tẩy một số nhà ngoại cảm rởm trong thời gian qua, TS Bằng bày tỏ:

"Từ những sự việc này cho thấy, sự buông lỏng quản lý trong thời gian qua đã giúp cho các đối tượng ngoại cảm rởm lộng hành, gây rối loạn, bức xúc trong xã hội. Và việc bắt giữ đối tượng ngoại cảm rởm này là đỉnh điểm của vấn đề.

Đây là tiếng chuông cảnh báo, nếu chúng ta còn quá mê say vào những trò ngoại cảm lừa bịp thế này thì xã hội sẽ thụt lùi, lạc hậu.

Trong thời gian tới, để tiếp tục tìm kiếm hài cốt liệt sĩ còn thất lạc, chúng ta không nên dùng phương pháp ngoại cảm này mà phải áp dụng các phương pháp khoa học. Cụ thể, ở đây cần lập ngân hàng dữ liệu ADN thân nhân các gia đình chưa tìm được liệt sĩ. Lập ngân hàng dữ liệu ADN hài cốt liệt sĩ chưa định được tên ở các nghĩa trang và các hài cốt không có tên trong những đợt quy tập sắp tới...".

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn