"Sẽ có thêm phóng sự nữa để vạch mặt nhà ngoại cảm"

( PHUNUTODAY ) - Nhà báo Thu Uyên MC chương trình Trở về từ ký ức cho biết, sắp tới sẽ có một phóng sự điều tra nữa về việc lừa đảo nhân danh tâm linh làm giả hài cốt liệt sĩ.

Nhà báo Thu Uyên MC chương trình Trở về từ ký ức đã có buổi trò chyện trực tuyến trên vtv.vn để độc giả hiểu rõ hơn về Chương trình Trở về từ ký ức cũng như loạt phóng sự về các nhà ngoại cảm và câu chuyện đằng sau đó.

Bà Thu Uyên cho biết, tại một nghĩa trang liệt sĩ, một khu mộ được đưa về từ một mặt trận có hơn 1.000 ngôi mộ. Vì các liệt sĩ hi sinh tại mặt trận đó đều được ghi danh và lưu giữ đầy đủ thông tin cho nên việc tìm kiếm các gia đình đã được Ban liên lạc làm gần trọn vẹn. Điều đau lòng là gần 300 gia đình trong số đó đã theo nhà ngoại cảm mà đưa "liệt sĩ" về. Nạn ngoại cảm đã là vấn nạn chung mà rất nhiều trong số nửa triệu gia đình liệt sĩ đã gặp phải. Hậu quả đối với mỗi gia đình một khác, hậu quả về tiền bạc, công sức chỉ là một phần mà nỗi đau về sự bẽ bàng, sự mất mát lần thứ 2 này mới là khủng khiếp.

Sẽ có thêm phóng sự nữa để vạch mặt nhà ngoại cảmNhà báo Thu Uyên MC chương trình Trở về từ ký ức. Ảnh: Khám phá

Vụ việc liên quan đến tướng Phùng Chí Kiên bà Uyên cho rằng: Cho đến lúc này tôi không thấy có sự giải thích trực tiếp nào vào sự việc. Còn việc thủ cấp được tìm thấy gồm có chiếc răng lợn là một sự hiển nhiên và điều này đã được đưa lên báo chí, được giải quyết trong một cuộc họp chính thức từ tháng 2/2009, có sự tham gia của gia đình, chính quyền địa phương. Chúng tôi dựa vào các văn bản, giấy tờ. Nếu mà nói sự thật này không đáng tin thì phải hỏi Bộ quốc phòng vì tất cả những quy trình giám định của Bộ đều được thực hiện rất chặt chẽ.

Nhà báo Thu Uyên cũng khẳng định các đối tượng mà phóng sự nhắc đến đều là những kẻ lừa đảo. Việc vạch mặt chỉ tên những hành vi lừa đảo là một trách nhiệm của báo chí cũng là một định hướng mà lãnh đạo của Đài THVN giao cho các phóng viên. Sắp tới, sẽ có một phóng sự điều tra nữa về việc lừa đảo nhân danh tâm linh làm giả hài cốt liệt sĩ.

Về vụ việc lừa đảo của ngân hàng Chính sách xã hội, bà cho rằng điều tra và kết án là việc của cơ quan an ninh. Còn chúng tôi chỉ nghĩ sai phạm là các cá nhân, trước hết họ đã phải chịu tòa án lương tâm rồi. Mặt khác, một Đảng bộ mà mê tín như Đảng bộ của Ngân hàng Chính sách xã hội là vi phạm kỷ luật Đảng. Một công đoàn mà sử dụng tiền quỹ vào những việc bất minh như công đoàn Ngân hàng Chính sách xã hội là sai trái. Giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và "cậu Thủy" đã có một văn bản kí kết về việc trả công cho một "hài cốt" được tìm thấy là 75 triệu đồng.

Riêng văn bản này thôi đã cho thấy sự non kém về nghiệp vụ tài chính của cả một tập thể lãnh đạo Ngân hàng, vì vậy hóa đơn chứng từ quyết toán ra sao, thuế má thế nào... Liệu mỗi người dân chúng ta có thể tin tưởng giao cho Ban lãnh đạo một quỹ tài chính của Nhà nước là Ngân hàng Chính sách xã hội, một khoản ngân sách khổng lồ mỗi năm để quản lý và sử dụng hay không.

Đau xót trước hàng trăm ngôi mộ liệt sĩ bị giả mạo nhà báo Thu Uyên cho rằng 50 năm nữa chúng ta có phải đỏ mặt nhìn lại những hiện tượng đang diễn ra lúc này hay không. Nhưng báo chí lên tiếng là vì chưa phải đã kết thúc, thà muộn còn hơn không. Không một ai, không vì lý do gì, không trong một thời đại nào lại được phép xúc phạm đến lá cờ Tổ quốc đến tâm linh của người dân chúng ta.

Hiện Bộ quốc phòng đang tiến hành tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ từ Lào, Campuchia và từ các chiến trường cũ (việc này được tiến hành không ngừng nghỉ, và trong bất cứ một chương trình Trở về từ ký ức nào, khán giả cũng nhận được những thông tin về những cuộc quy tập như vậy). Chính vì thế các gia đình hãy bình tĩnh chờ đợi những việc khớp nối thông tin, những cuộc giám định ADN quy mô mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang tiến hành.

Và các gia đình cũng có thể đặt một phần hy vọng vào Trở về từ ký ức và những nhân chứng, một lúc nào đó sẽ báo tin về cho gia đình rằng Liệt sĩ của gia đình hiện đang nằm tại nơi đâu. Trong lúc chờ đợi, mong các gia đình chủ động tìm thông tin từ các đồng đội còn sống của liệt sĩ. Đây là nguồn thông tin quý giá để chúng ta tiếp tục xác minh và tìm ra liệt sĩ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn