"Thông tin không chính xác, VTV có thể kiện VietNamNet"

( PHUNUTODAY ) - Luật sư Phạm Hồng Hải khẳng định:’’Nếu VTV thấy VietNamNet đăng tin về mình không đúng, VTV hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện VietNamNet "

[links()]

phải tác nghiệp như thế nào?

LS Phạm Hồng Hải: - Theo điều Luật Báo chí, bất cứ một thông tin nào khi được đăng tải, cũng phải có một cơ chế để kiểm tra. Dù là cơ chế nào thì thông tin cũng phải được kiểm duyệt, xác minh để khẳng định được thông tin đó là chính xác.
LS Phạm Hồng Hải. Ảnh: IE
LS Phạm Hồng Hải. Ảnh: IE

Tất nhiên cũng có những thông tin không cần kiểm tra, với điều kiện thông tin được đưa ra phải kèm những văn bản, chứng cứ có thể chứng minh thông tin đó là chính xác.

Cơ quan tiếp nhận khiếu nại là ai?

LS Phạm Hồng Hải: - Người tiếp nhận tố cáo: là cơ quan có người bị khiếu nại tố cáo phải tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo của người đó phải thực hiện theo đúng quy trình: Nhận đơn. Giải quyết vụ việc theo đúng luật định. Nếu vụ việc không nằm trong thẩm quyền (không thể tự giải quyết vụ việc được) thì phải chuyển cho cơ quan có thẩm quyền có đủ khả năng giải quyết vụ việc. Nếu có dấu hiệu liên quan đến hình sự phải chuyển cho cơ quan công an xử lý, giải quyết.

cơ quan đủ thẩm quyền để tiếp nhận, xử lý vụ việc phải là cơ quan của nhà nước, phải hiểu về luật để trợ giúp, hướng dẫn cho những người liên quan làm đúng theo pháp luật

Trong trường hợp này, bà Đậu Nữ Vệ khiếu kiện ai ở VietNamNet? Kiện VTV ! VietNamNet không phải là cơ quan quản lý VTV, cũng không phải là cơ quan nhà nước để giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vậy thì tại sao, VietNamNet lại nhận những ý kiến khiếu nại, tố cáo của nữ nhà văn này và cho đăng tải mà không kiểm định? Điều đó là không đúng.

Nếu kiện VTV, nhà văn này phải có đơn thư khiếu nại lên cơ quan quản lý trực tiếp là cấp trên của VTV. Nếu cấp trên của VTV không giải quyết được lúc đó mới chuyển đơn thư khiếu nại lên cấp có thẩm quyền cao hơn.

Có thể thấy, VietNamNet không có chức năng, nhiệm vụ gì ttrong vụ việc khiếu nại, tố cáo này. Chẳng lẽ, nhà văn này định kiện VTV thông qua VietNamNet? Trong trường hợp này, VietNamNet chỉ là cơ quan tiếp nhận thông tin, đã là thông tin thì có nhiều loại thông tin. Tuy nhiên, đây là thông tin về việc khiếu nại, tố cáo.

 Nếu VTV thấy VietNamNet đăng tin về mình không đúng, thì VTV cũng giống một cá nhân đang bị cơ quan báo chí xâm hại quyền lợi. Chính vì vậy, VTV hoàn toàn có cơ sở để khởi kiện VietNamNet.

Xin cảm ơn anh!
  • (Thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn