Rắn hổ mang bành chui vào màn quậy phá, mổ mắt bé gái 4 tuổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc (BV. Bạch Mai) vừa cứu sống một bé gái bị rắn hổ mang bành bò vào tận giường, cắn vào mắt khi đang ngủ trưa.

Đó là trường hợp của bệnh nhi Bàn Quỳnh Giang (người Dao), 4 tuổi, ở Kim Lương, Mộc Châu, Sơn La.

Mô tả ảnh.
Rắn hổ mang bành.

Theo các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), đây là một ca bệnh đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm, vì vị trí rắn cắn là bất thường và hi hữu. Vị trí bị rắn “tấn công” là mí mắt - vị trí ở đầu (ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương), dễ gây liệt, suy hô hấp, ngưng thở, xuất huyết, rối loạn chuyển máu… Bệnh nhân có thể bị hỏng hoàn toàn đôi mắt, thậm chí còn nguy kịch đến tính mạng.

Dáng vẻ gầy gò, tỏ rõ sự mệt mỏi vì ngày đêm túc trực bên giường bệnh của cô con gái nhỏ, Anh Bàn Văn Chiến (32 tuổi, bố đẻ của bệnh nhân) kể lại: "Gia đình tôi sống ở bìa rừng, xung quanh toàn cây cối rậm rạp, um tùm. Đây không phải là lần đầu tiên rắn chui vào nhà quậy phá. Tuy nhiên, trưa 30/7, một con rắn hổ mang bành đuổi theo con cóc từ sân vào nhà, do vướng vào chăn của con gái tôi nên nó đã cắn vào mắt cháu".

Khi được chuyển từ Bệnh viện nông trường Mộc Châu xuống Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) thì bé Giang trong tình trạng mi mắt trái có vùng bị hoại tử, sưng nề toàn mặt, khó thở, người tím tái... Các bác sĩ đã đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp, cho kháng sinh chống bội nhiễm, truyền dịch và tiêm phòng uốn ván với chi phí điều trị lên đến 50 triệu đồng. Sau 2 ngày điều trị, hiện bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và có thể tự thở, không sốt, tỉnh táo, tay chân cử động được…

Mặc dù cháu bé đã qua cơn nguy kịch nhưng bệnh nhân vẫn chưa mở được mắt nên các bác sĩ vẫn chưa thể đánh giá được tác động của nọc độc rắn tới con người của nạn nhân. Trung tâm Chống độc đã mời các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ chuyên khoa mắt để tiến hành hội chẩn liên viện.

Trung tâm Chống độc cho biết, trong mùa cao điểm rắn sinh sản và kiếm mồi, bệnh viện phải tiếp nhận cấp cứu cho 3-4 trường hợp bị rắn cắn trong tình trạng nguy kịch mỗi ngày. Các bệnh nhân nhập viện đến từ nhiều tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Bắc Ninh, Phú Thọ, Sơn La.

Loài rắn “tấn công” người nhiều nhất là rắn hổ mang bành, với loại độc tính của rắn có thể gây nên hoại tử phần cơ thể như bàn tay, chân, mắt… Người dân nên cẩn trọng khi đi ra đồng vào buổi sáng, trưa, chiều tối, vì lúc đó rắn thường ra ngoài tìm kiếm mồi.

Theo:  khoevadep.com.vn