Rơi nước mắt cảnh hàng triệu người đói ăn vì nội chiến ở Yemen

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cuộc nội chiến tàn khốc ở Yemen đã đẩy 6 triệu người đến bờ vực của nạn đói, con số này vẫn còn tăng thêm 25.000 người mỗi ngày.

Hàng ngàn người đã thiệt mạng vì cuộc nội chiến giữa phiến quân Houthi và lực lượng trung thành với tổng thống lưu vong Abd-Rabby Mansour Hadi - người đã bỏ trốn khỏi Yemen từ tháng 2/2012.

Cuộc nội chiến tàn khốc này còn đẩy 6 triệu người dân Yemen đến bờ vực của nạn đói. Oxfam (tổ chức phi chính phủ có mục đích giảm thiểu tình trạng đói nghèo và bất bình đẳng trên toàn cầu) đã cảnh báo rằng mỗi ngày lại có thêm 25.000 người thiếu đói tại quốc gia này.

Mô tả ảnh.
Cuộc nội chiến tàn khốc đã đẩy 6 triệu người dân Yemen đến bờ vực của nạn đói.

Cũng theo thông tin từ Oxfam, hơn một nửa trong số 26 triệu người ở Yemen hiện đang vật lộn với cái ăn mỗi ngày vì tình trạng leo thang của chiến tranh.

Philippe Clerc, giám đốc Oxfam tại Yemen cho biết: "Một khi các bên tham chiến phớt lờ lệnh ngừng bắn, thì các hộ gia đình tại Yemen vẫn còn phải băn khoăn xem sắp tới mình sẽ ăn thứ gì."

Mô tả ảnh.
Mỗi ngày lại có thêm 25.000 người lâm vào tình trạng thiếu đói tại quốc gia này.

Cho đến nay tại Yemen đã có gần 4.000 người thiệt mạng và hơn 1,2 triệu người phải di tản vì chiến tranh. Tổ chức Liên Hiệp Quốc cho biết, 4/5 dân số Yemen đang cần được giúp đỡ.

Số người đói ăn tại Yemen đã tăng mạnh từ 2,3 triệu người hồi tháng 3 lên đến 12,9 triệu người trong thời điểm hiện tại. Đây là số lượng người bị đói lớn nhất từng ghi nhận được ở quốc gia này.

Mô tả ảnh.
Hơn một nửa trong 26 triệu người ở Yemen hiện đang vật lộn với cái ăn mỗi ngày.

Nguyên nhân của tình trạng trên bắt nguồn từ việc liên minh Ả Rập ủng hộ cựu tổng thống Hadi tiến hành tấn công lực lượng Houthi và áp đặt lệnh phong tỏa để cắt đứt nguồn cung cấp vũ khí. Sự phong tỏa này đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Yemen, nơi mà 90% lương thực và phần lớn nhiêu liệu có được nhờ nhập khẩu.

Tổ chức Oxfam cho biết, khu vực Saada nằm ở phía Bắc Yemen là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng thiếu lương thực, với gần 4/5 dân số bị đói, 50% trong số đó đang lâm vào tình trạng nghiêm trọng.

Mô tả ảnh.
Số người đói ăn đã  lên 12,9 triệu người trong thời điểm hiện tại..
Mô tả ảnh.
Yemen đã có  4.000 người thiệt mạng và 1,2 triệu người phải di tản vì chiến tranh.

 

Tại khu vực Hajjah nằm cạnh Saada, các hộ gia đình phải di tản vì chiến tranh đã bán tháo gia súc với giá thấp hơn giá thị trường để có tiền mua lương thực. Một số gia đình sống tại thủ đô Saana thậm chí còn phải đi xin ăn.

Được biết, liên minh Ả Rập đã công bố thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 5 ngày kể từ Chủ Nhật để cho phép viện trợ khẩn cấp, tuy nhiên chiến tranh vẫn đang tiếp diễn ở một số nơi.

Triều Tiên đối mặt nạn đói, bán 3 tên lửa đạn đạo
Để đối phó với nạn thiếu lương thực triền miên, chính quyền Triều Tiên đã bắt đầu cho các công dân thành thị được thuê đất canh tác của các hợp tác xã để canh tác.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn