Sau MH17, máy bay AH5017 rơi ở Mali, 116 người thiệt mạng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi thảm họa MH17 còn chưa lắng xuống, ngày 24/7 chiếc Boeing MD-83 số hiệu AH 5017 của Air Algerie chở 116 người đã rơi ở khu vực Tilemsi, đông bắc Mali.

Theo thông tin mới nhất, hãng hàng không Air Algerie vừa xác nhận chiếc Boeing MD-83 số hiệu AH 5017 chở 116 người đã rơi ở Tilemsi, cách Gao 70 km về phía đông bắc Mali trong điều kiện có giông bão. Gao chính là khu vực không phận mà đài kiểm soát không lưu đã liên lạc lần cuối cùng với chiếc Boeing MD-83. Hai chiến đấu cơ của Pháp tham gia tìm kiếm đã phát hiện xác máy bay.

máy bay rơi
Một máy bay của hãng Air Algerie.

Thông tin này trùng với nhận định của lực lượng Liên Hợp Quốc tại Mali cho rằng máy bay có thể đã lao xuống vị trí nằm giữa Gao và Tessalit. Chỉ huy lực lượng này là tướng Koko Essien cho biết thêm đây là khu vực rộng và ít có dân cư.

Danh sách nạn nhân trên chuyến bay xấu số do Air Algerie cung cấp bao gồm: 50 công dân Pháp, 24 người Burkina Faso, 8 người Libăng, 4 người Algerie, 2 người Luxembourg và mỗi nước Bỉ, Thụy Sĩ, Nigeria, Cameroon, Ukraine, Romania có một công dân... và 6 thành viên tổ bay đều là người Tây Ban Nha.

Theo kế hoạch, máy bay sẽ hạ cánh xuống Algiers lúc 05h10 GMT (12h10 Hà Nội), nhưng máy bay mất tín hiệu từ lúc 1h55 GMT (8h55 Hà Nội) khi đang trên bầu trời Gao của Mali, cách biên giới Algerie 500 km. Bộ trưởng Giao thông Burkina Faso cho biết, chiếc Boeing MD-83 trước khi mất tín hiệu đã được đài kiểm soát không lưu ở Niamey, Niger, yêu cầu thay đổi đường bay do ảnh hưởng của một cơn bão trong khu vực.

Mô tả ảnh.
Chiếc Boeing MD-83 số hiệu AH 5017 chở 116 người đã rơi ở Tilemsi, cách Gao 70 km về phía đông bắc Mali.

Hiện, quân đội Burkina Faso tối qua xác nhận tìm thấy các mảnh vỡ máy bay Boeing MD-83 của Air Algerie và thi thể người ở Mali, gần biên giới Burkina Faso. Giới chức các nước liên quan cho biết không có người sống sót trong thảm kịch.

Những cuộc bạo lực liên quan tới lực lượng ly khai Tuareg và những phiến quân dính líu với Al-Qaeda thường xuyên diễn ra ở miền bắc Mali, nơi được cho là máy bay rơi. Tuy nhiên, AP dẫn lời một quan chức Pháp cho hay các nhóm này đều không có loại vũ khí có thể bắn hạ được máy bay.

Được biết, chiếc máy bay lâm nạn đã có tuổi đời 18 năm hoạt động. Chuyên gia hàng không Anh Chris Yates nói với BBC rằng, thời gian phục vụ đã lâu của máy bay cũng có thể là một tác nhân dẫn đến tai nạn. Dòng MD-83 do hãng McDonnell Douglas sản xuất từ năm 1985 trước khi hãng sáp nhập với Boeing. Đây là loại máy bay chở khách tầm trung có hai động cơ gắn phía đuôi, có thể chở 172 hành khách với tầm bay tối đa là 4.637 km.

Trước đó, hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair xác nhận họ chính là chủ của chiếc phi cơ Boeing MD-83 cho Air Algerie thuê lại mang số hiệu AH5017.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn