Sự thật cua biển nghi của Trung Quốc... cấy trứng đỉa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cua biển được giao bán với giá khá rẻ, chỉ 50 nghìn đồng/ con. Nhiều người cho rằng, đây thực chất là cua Trung Quốc xuất ngược về Việt Nam. Thực hư ra sao?

Hoang mang cua biển Trung Quốc

Chỉ với một chiếc biển quảng cáo “cua 50k/con” (50 nghìn đồng/con), những điểm cua biển dọc vỉa hè nhiều tuyến đường Hà Nội như Phạm Hùng, Tố Hữu, Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu... đã tấp nập người mua.

Cua được bày trên bao tải hay thùng xốp ngay trên vỉa hè, còn sống, với kích cỡ đa số dưới 250g/con, một số con lớn cỡ 400 – 500g/con.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, những loại cua này không phải cua Việt Nam mà chính là "cua lạ, nghi là cua Trung Quốc”. Điều này làm không ít người dân ngờ vực, hoang mang. Sự nghi ngờ của người dân còn được đẩy lên cao trào khi tin đồn cho rằng, trong cua đồng Trung Quốc có cấy trứng đỉa(?!).

cua biển trung quốc

Cua “50k/con” được nghi là cua Trung Quốc có cấy trứng đỉa.

Tạt vào một điểm bán cua có đeo tấm biển “cua 50k/con” ngay trên vỉa hè đường Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài cũ), ngay lập tức, tôi được một thanh niên tên Nho nói giọng miền Nam đon đả mời chào: “Mua đi anh ơi, cua còn sống nguyên, mới chuyển trong Nam ra sáng nay liền. Thích con nào anh cứ chọn, có 230 ngàn một ký thôi”.

Tôi thắc mắc: “Sao cua gì chỉ có 230 nghìn một cân, tôi đọc báo thấy họ nói cua này là cua Trung Quốc mới rẻ thế?”. Nghe thế, vị thanh niên mặt méo xệch thú thật giãi bày: “Nói vậy tội nghiệp tụi em lắm anh ơi. Cua này là hàng loại, không xuất khẩu được nên bọn em mới phải bán vỉa hè thế này, chứ làm gì có cua Trung Quốc nào”.

Anh này cho biết, thời gian trước anh bán dạo cua ở TP.HCM, gần đây do tiêu thụ ở TP.HCM kém đi nên mới chuyển ra bán ở Hà Nội. Hiện mỗi ngày anh bán được từ 30 – 50kg, nguồn hàng được chủ hàng ở Cà Mau và TP.HCM nhập về từ các tỉnh ĐBSCL, sau đó chuyển ra Hà Nội.

Cua biển Cà Mau giả tạo

Nhằm có thông tin chính xác hơn về nguồn gốc loại cua này, PV đã mang một số mẫu cua mua được tại các điểm bán cua vỉa hè tới các đại lí kinh doanh hải sản lớn tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội).

Vừa xem qua mấy mẫu cua chúng tôi đem tới nhờ kiểm định, chị Liên, người quản lí kho lạnh Cà Mau (một tổng đại lí thủy sản tỉnh Cà Mau tại Hà Nội, có địa chỉ tại số A7, chợ Long Biên) khẳng định ngay: “Cua này là cua óp, hàng loại, do không đủ tiêu chuẩn đổ mối được cho các đại lí kinh doanh hải sản trong thành phố nên thường họ phải bán lẻ ở chợ cóc hay vỉa hè”.

cua biển trung quốc

Cua biển 50 nghìn đồng/ con là cua thải loại.

Chị này cũng cho biết, hiện đang là mùa cua chính vụ tại phía Nam, mỗi ngày tại chợ đầu mối Long Biên thường nhập cua từ Cà Mau và các chủ buôn từ TP.HCM từ 400 – 500 kg cua bằng cách chuyển qua đường hàng không về sân bay Nội Bài, sau đó tập kết về chợ vào khoảng 2- 3h sáng, sau đó bán lẻ hoặc bỏ mối cho các đại lí kinh doanh hải sản trong nội thành.

Hiện tại, cua thịt có nguồn gốc từ Cà Mau được các chủ buôn ở chợ Long Biên nhập vào với giá từ 250 – 270 nghìn đồng/kg, bán ra với giá 300 – 350 nghìn đồng/kg.

Khi hỏi về thông tin có hay không cua Trung Quốc nhập khẩu về Hà Nội bán ở vỉa hè, chị Liên xua tay bảo: “Loại cua óp bán vỉa hè đó giá trong phía Nam họ nhập vào thế nào chẳng rõ, nhưng ra đây bán 200 – 250 nghìn/kg, người không biết thì tưởng rẻ, nhưng thực ra là quá đắt. Còn nói về cua Trung Quốc, tôi làm nghề này mấy chục năm nay, có nghe một số loại cá nước ngọt như cá quả, ếch... nhập từ Trung Quốc về, chứ làm gì có cua biển nào của Trung Quốc. Hàng hải sản mình còn chẳng có mà xuất sang họ, lấy đâu họ xuất sang mình?”.

Trao đổi với PV, nhiều thương lái thu mua cua biển ở Cà Mau khẳng định, không có chuyện cua biển Cà Mau “bò” ra các vỉa hè ở Hà Nội hay trên Sài Gòn với giá siêu rẻ. “Thực chất loại cua biển có giá 50.000 - 80.000 đồng/kg được các thương lái thu gom vận chuyển về từ nhiều tỉnh khác nhau ở ĐBSCL, nơi bà con nông dân thường nuôi xen cua trong các đầm tôm, đất trồng lúa nên chất lượng không được thơm ngon”, thương lái Nguyễn Văn Lượm (huyện Cái Nước) nói.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn