Tâm sự của cô giáo dạy giáo dục giới tính bằng… dưa chuột

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Đây là thực tế đáng đau xót, là hồi chuông cảnh tỉnh cho bậc phụ huynh, nhà trường về cách sống và cách giáo dục học sinh”, bác sỹ Dung nói.

Phương pháp dạy giáo dục giới tính khá mới bằng việc cho học sinh tiếp xúc với bao cao su, dụng cụ trực quan sinh động là quả dưa chuột của cô giáo Bùi Thị Kiều - giáo viên Tâm lý Trường THPT Marie Curie (TP.HCM) đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, đặc biệt là phụ huynh và học sinh.

Mong mỏi giảm tỷ lệ phá thai

Khi được hỏi về lý do cô Bùi Thị Kiều chọn phương pháp giáo dục có phần "nhạy cảm” này, cô Kiều chia sẻ: "Mong muốn duy nhất và lớn nhất của tôi khi dạy giáo dục giới tính cho học trò là mong các em có kiến thức, hiểu biết để không gặp phải nỗi đau, sự mất mát về thể xác, tinh thần khi phải đi nạo phá thai ở lứa tuổi quá trẻ".

Lúc đầu, khi mới thực hiện phương pháp này cô Kiều cho biết bản thân gặp rất nhiều khó khăn từ cả phía nhà trường, đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh.

“Cá biệt, bản thân một số thầy cô trong nhà trường cũng không mấy thiện cảm với tôi và cho rằng, phụ nữ chưa chồng con mà đã dạy giáo dục giới tính bằng dụng cụ trực quan như vậy thì…trần trụi quá!”, cô Kiều tâm sự.

Tuy nhiên sau một thời gian giảng dạy theo phương pháp mới, hiện những tiết giảng của cô về giáo dục giới tính nhận được sự ủng hộ của đông đảo học sinh toàn trường.

giao-vien-phunutoday-vn
(Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Tuổi trẻ)

Được biết, trong các bài giảng của cô Kiều, ngoài việc cung cấp các kiến thức sinh lý thông thường, cô còn thường xuyên cho học trò xem những hình ảnh về sự kỳ diệu trong quá trình hình thành thai nhi, hình thành sự sống của mỗi con người để học sinh biết trân quý mỗi sinh linh bé bỏng được sinh ra.

Song hành với đó, cô cũng cung cấp cho học sinh biết những hình ảnh rùng rợn của các ca phá thai, sự tàn nhẫn trong từng hành động để học sinh thấy sợ, thấy việc giết chết một mạng sống là nhẫn tâm thế nào, từ đó hướng hành động của các em tới những việc làm nhân văn, thay bằng hành động bồng bột rồi sau phải trả giá.

Nên chăng?

Bàn về phương pháp giáo dục nêu trên của cô Bùi Thị Kiều, bác sỹ - chuyên gia tâm lý Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y tế Thái Hà - Hà Nội cho rằng, đây là phương pháp giảng dạy tiên tiến, rất nên áp dụng rộng rãi trong các nhà trường hiện nay. Theo bác sỹ Dung, hiện tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi học đường đang ở mức đáng báo động. Thời gian qua, rất nhiều bạn trẻ trong đó có cả học sinh THCS, THPT đã tìm tới Trung tâm để phá thai. Có những em mang thai tới tháng thứ 4 nhưng vẫn không hay biết mình có thai vì không được trang bị những kiến thức sinh sản cần thiết. Chỉ tới khi bà mẹ thấy bụng con mình to ra đưa đi khám mới tá hỏa.

“Đây là thực tế đáng đau xót, là hồi chuông cảnh tỉnh cho bậc phụ huynh, nhà trường về cách sống và cách giáo dục học sinh”, bác sỹ Dung nói.

Còn thầy Nguyễn Tùng Lâm - nguyên Hiệu trưởng THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng nói, ngày nay, giới trẻ dễ dàng tiếp cận mọi thông tin trên internet, do vậy nếu không có định hướng rõ nét về giới tính, sức khỏe sinh sản hay cha mẹ thiếu sự quan tâm sẽ dẫn đến những thiệt hại đáng tiếc cho bản thân và để lại những hậu quả lâu dài, đau lòng cho gia đình và xã hội.

“Tôi cho rằng việc giáo dục cung cấp kiến thức liên quan tới sức khỏe sinh sản cho học sinh tại các nhà trường là rất cần thiết, tuy nhiên việc dùng các dụng cụ trực quan để giáo dục giới tính cho sinh cần hết sức thận trọng.

Sở dĩ như vậy là do theo thầy Lâm, hiện việc cho học sinh tiếp cận trực tiếp với các đề tài này có vẻ hơi “nhạy cảm” với văn hóa, truyền thống của người Việt Nam.

Thầy Lâm cũng thông tin, thời gian trước cũng có một số tổ chức quốc tế muốn thử nghiệm phương pháp giáo dục này tại trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng song thầy Lâm không đồng ý.

“Giáo dục giới tính cho học sinh là cần thiết song cần thực hiện bằng đường vòng, với cách dạy tế nhị, chưa nên cho học sinh tiếp cận thẳng vấn đề vì dễ rơi vào tình trạng vẽ đường cho hươu chạy”, thầy Lâm lo ngại.

Đứng về quan điểm của phụ huynh học sinh, chị Kiều Thị Thùy Linh- Nguyễn Chí Thanh- Hà Nội cho rằng, chị ủng hộ phương pháp giảng dạy mới này của cô giáo. Tuy nhiên điều chị lo ngại là mỗi giáo viên khi thực hiện bài giảng này cần tiến hành một cách khoa học để không gây ra tác động ngược.

Vị phụ huynh này lấy ví dụ: Một số học sinh, bản thân các em còn quá trong sáng song những bài giảng của cô giáo nếu không được tiến hành khoa học, không lý giải cặn kẽ vấn đề, cách xử lý tình huống cũng như bài học kinh nghiệm rút ra để cho học sinh hiểu, vô tình đã cung cấp thông tin cho các em khiến các em tò mò hơn.

Ăn trầu lọt danh sách 116
Ăn trầu lọt danh sách 116 "thủ phạm" gây ung thư
(Xã hội) - (Phunutoday) - Dưới đây là thống kê đầy đủ về cả 116 thủ phạm sinh ung thư, theo IARC...
Vì Halloween
Vì Halloween "an toàn", không bán trứng cho trẻ vị thành niên
(Khám phá) - (Phunutoday) - Phía cửa hàng cho biết, thực tế việc bọn trẻ mua trứng vào cuối tháng 10 thường chẳng đem lại điều gì tốt đẹp.
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu ngày 30/10/2015
Tử vi 12 cung hoàng đạo thứ sáu ngày 30/10/2015
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Thứ Sáu của bạn hôm nay 30/10/2015 theo tử vi 12 cung hoàng đạo có gì đáng chú ý. Cùng xem điểm đặc biệt của các chòm sao nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn