Từ thảm án Gia Lai: Cách ứng phó khôn ngoan khi nhà bị trộm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ban đêm khi tỉnh giấc nếu phát hiện có trộm, tốt nhất nên nghe ngóng, quan sát xem các phòng xem trộm đã vào phòng ngủ chưa để quyết định.

Không nên đuổi theo trộm chó

Chỉ vì trộm chó không thành mà Nguyễn Văn Tiến (22 tuổi) nỡ ra tay hòng sát hại cả gia đình nữ sinh ở Gia Lai. Liên quan đến vụ việc này, Đại tá Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh - cho biết, con chó là vật nuôi thân thiết nên khi phát hiện bị trộm, người dân thường bột phát đuổi theo. Tuy nhiên, đây là hành vi nguy hiểm bởi đối tượng trộm chó thường đem theo hung khí để chống trả khi bị truy bắt. Chính vì vậy, nếu bị truy đuổi, chúng sẽ điên cuồng chống lại.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Văn Tiến tại cơ quan công an.

Bởi vậy, khi phát hiện đối tượng trộm chó, người dân không nên cố truy đuổi, nên ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng để báo cho cơ quan công an. Nếu có đông người, đảm bảo an toàn cũng có thể bắt đối tượng trộm nhưng không được hành hung mà giao chúng cho cơ quan chức năng xử lý.

Cần ứng biến khôn khéo khi trộm vào nhà

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên rằng, trong trường hợp ban đêm khi tỉnh giấc nếu phát hiện có trộm, tốt nhất nên nghe ngóng, quan sát xem các phòng xem trộm đã vào phòng ngủ chưa để quyết định.

Nếu trộm chưa vào nhà thì lập tức bật các đèn lên, gọi người nhà dậy, như vậy bọn trộm thường bỏ đi chứ không muốn đối mặt với chủ nhà. Nếu trộm đã vào phòng ngủ, phải tùy cơ ứng biến, thậm chí nên giả vờ ngủ. Không nên mạo hiểm bắt kẻ trộm, có thể lấy bình hoa, lược… để làm vũ khí tự vệ nhưng bất đắc dĩ mới được ra tay.

Nếu chỉ có một mình ở nhà, nên đóng chặt cửa phòng ngủ giả vờ gọi to người bên cạnh, bấm chuông báo động (nếu có) hoặc gọi điện thoại báo cho cơ quan công an.

Khi thấy kẻ trộm ra khỏi nhà, nên quan sát, ghi nhớ đặc điểm, hướng chạy của chúng, sau đó báo cho công an những thông tin về tên trộm như: Độ tuổi, màu da, vẻ mặt, tóc, đặc điểm nhân dạng, ăn mặc… càng chi tiết càng tốt.

Khi về đến cổng nhà, nếu phát hiện hoặc nghi có người lạ trong nhà như: Nghe tiếng động trong nhà, nhìn thấy cửa bị khóa hoặc là bị cậy, nhất thiết không được vào nhà, phải lập tức gọi điện báo cho công an hoặc ban quản lý khu nhà.

Nếu đã vào bên trong cổng mới phát hiện có khác thường, phải thật bình tĩnh, có thể giả vờ là người đến chơi, không được lộ ra mình là chủ nhà, nếu không sẽ làm cho bọn trộm hoảng sợ mà điên cuồng chống lại.

Nếu đã vào trong nhà mà mới phát hiện kẻ trộm phải bình tĩnh ứng phó, không để kẻ trộm cho rằng chủ nhà sẽ liều chết để bảo vệ tài sản. Nên tìm cách để kẻ trộm đi ra và nhớ quan sát, ghi nhớ đặc điểm của chúng để báo công an.

Nếu nghe bên ngoài nhà có tiếng động lạ, trước tiên không được mạo hiểm mở cửa, tốt nhất nhìn qua khe cửa xem đã xảy ra chuyện gì, nếu có gì bất thường thì nên báo cho công an.

Để phòng tránh trộm cắp, gia chủ không nên để nhiều tiền mặt trong nhà, nên chia nhỏ tiền và cất ở nhiều nơi. Bên cạnh điều này, chủ nhà cũng không nên khoe khoang thu nhập cao với hàng xóm. Những kẻ xấu khi nghe thấy điều này sẽ rất chú ý.

Nếu buổi tối phải ra ngoài, gia chủ nên bật đèn để trộm tưởng chủ nhà ở nhà. Mùa hè có thể bật quạt để khiến bọn trộm cắp tưởng có người ở nhà, không dám đột nhập.

Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi; nên làm tường, rào ngăn chặn việc leo chuyền từ cây xanh, trụ điện gần để đột nhập vào nhà.

Nên làm cửa chắc chắn, kể cả cửa ban công, sân phơi cũng phải chắc chắn và đóng khóa cẩn thận. Cần nêu cao tinh thần cảnh giác, có ý thức kiểm tra thường xuyên các thiết bị bảo vệ an toàn như: khóa cửa, cửa tum, cửa tầng trên…

Có một số kẻ trộm thường giả vờ làm người buôn bán, lấy cớ mua bán để lừa vào nhà trộm cắp. Bất luận chúng lấy cớ thế nào, không nên mở cửa cho chúng vào nhà.

Thảm án ở Gia Lai: Cụ bà 90 tuổi đi nhận dạng nghi can
Cụ Lưu Thị Hồ (90 tuổi) đã được Công an tỉnh Gia Lai đưa đi nhận dạng nghi can trong vụ thảm án ở Gia Lai.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn