Chuyện thật như đùa: Thang máy Hà Nội đang bị biến thành... toilet công cộng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vứt rác, khạc nhổ, thậm chí tè cả vào trong thang máy... là hành động của nhiều người tại các khu chung cư. Điều này vô tình làm thang máy bị xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa đê sự an toàn vốn có.

Vào thang máy dỗ trẻ ăn

Sống tại các chung cư cao tầng và sử dụng thang máy là phương tiện vận chuyển lên xuống không còn xa lạ đối với cư dân thành thị. Tuy nhiên, do ý thức và sự hiểu biết hạn chế của một bộ phận không nhỏ cư dân đã khiến thang máy trở nhanh chóng xuống cấp, thậm chí còn nguy hiểm tới tính mạng. Đơn cử như việc cho trẻ con sử dụng thang máy.

Cửa thang máy tại chung cư ở Hà Đông vừa khép lại, bỗng có tiếng khóc thất thanh của một đứa trẻ đi cùng mẹ khiến không ít người đi cùng lo lắng. Mọi người xúm vào hỏi han mẹ đứa trẻ mới biết được nguyên nhân con của chị khóc là do mọi khi đi cùng vẫn được mẹ cho ấn số thang máy. Hôm nay, người đi thang máy đông nên con chị không được thực hiện động tác này khiến cháu bé khóc đòi. Chính vì hành động chiều con không đúng cách của chị đã tạo thói quen không tốt cho con, đặc biệt là ý thức nơi công cộng.

thang máy

Nhiều người dân cho trẻ con sử dụng thang máy mà không  quan tâm tới vấn đề an toàn.

Bà Hải, một cư dân ở khu đô thị này khiến cho không ít cư dân phải lắc đầu bởi sáng kiến của bà. Từ khi lên trông cháu ở thủ đô, bà mới có cơ hội đi lại bằng thang máy. Hàng ngày, bà sử dụng thang máy làm chỗ cho cháu ăn. Ngày nào cũng thế vào tầm trưa và chiều, hai bà cháu và bát bột cứ đi lên đi xuống thang máy thường xuyên. Khi bị nhắc nhở, bà chỉ cho cháu ăn ở hành lang tầng nhà mình, gần khu vực thang máy nhưng vẫn cho cháu bấm cả hai nút gọi thang lên xuống.

Làm quản lý tại chung cư cao tầng ở Cầu Giấy, anh Hùng cho hay, hiện tượng bố mẹ chiều con sử dụng thang máy diễn ra thường xuyên, ban quản lý không thể đi cùng để nhắc nhở được. Phần lớn là do ý thức của người dân. Ông Hùng cho hay, nhiều cháu vào thang máy là ấn tất cả các tầng, khiến cho không ít mọi người phải chờ đợi.

“Việc người lớn để cho trẻ con vào thang máy để chơi là điều rất nguy hiểm, lại vừa ảnh hưởng đến mọi người xung quanh” ông Hùng nói.

Tè vào thang máy

Khi được hỏi về ý thức sử dụng thang máy của người dân, ông Hùng, ban quản lý chung cư ở Cầu Giấy cho rằng, nhiều người dân chưa bắt kịp với các sống hiện đại ở những chung cư cao tầng. Gần như không bao giờ có người chú ý đến những nội quy này để vận hành cho đúng cách. Chính vì thế, ý thức của họ sử dụng thang máy công cộng còn hạn chế. Đặc biệt là kiến thức xử lý khi kẹt thang máy, khi hoả hoạn rất nông cạn.

thang máy hỏng

Thang máy xuống cấp do ý thức của người dân.

Ông Hùng cho biết, ông từng chứng kiến trường hợp một cư dân sau khi đi uống rượu say về ban đêm còn tè bậy ra thang máy vì tưởng đó là toilet. Ban quản lý bắt gặp nhưng chỉ mới nhắc nhở chưa không thể xử phạt.

Nguyên nhân của việc thang máy xuống cấp một phần do hành khách không tuân thủ những quy định sử dụng thang máy, số lượng người vào thang vượt quá quy định.

Có mặt vào giờ cao điểm tại một chung cư ở khu vực Linh Đàm, hàng chục cư dân nhốn nháo chen lấn để vào được thang máy, dù cửa mới mở, người đi xuống chưa kịp đi ra ngoài. Chị Hương, một cư dân ở chung cư này cho hay, toà nhà này mới đi vào hoạt động nhưng tỷ lệ lấp đầy khá cao vì đây là chung cư giá rẻ, ý thức của cư dân cũng khác hẳn. Cảnh tượng xô đẩy nhau đi vào thang máy diễn ra thường xuyên, nhất là vào các giờ cao điểm. Chị Hương cho hay: “Mình xếp hàng để chờ thang máy, trong khi nhiều người khác tới sau nhưng cứ muốn chen chân vào trước, họ còn đẩy cả những người xung quanh để vào cho bằng được dù thang máy đã lấp đầy”.

Chị Hương cho biết thêm, do ban quản lý không kiểm soát chặt chẽ nên cư dân tại đây không phân biệt thang máy và thang hàng. Có trường hợp nhân viên giao bình gas đi chung thang chở người khiến chị và những người đi cùng phải toát mồ hôi vì lo lắng.

“Nhà chung cư cao tầng có chỗ gửi xe vậy mà có người mang cả xe đạp, thậm chí xe đạp điện vào thang máy để mang lên nhà”, chị cho biết thêm.

Nói về cách sử dụng thang máy của người dân, chị Nguyễn Thu Trang (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, khu chung cư nhà mình thuộc diện cao cấp, mỗi cư dân có thẻ mới sử dụng được thang máy nên cũng hạn chế được nhiều đối tượng lạ. Nhưng những chung cư khác, ai cũng có thể vào thang máy thì chất lượng kém hơn hẳn. Đặc biệt là hiểu biết của người dân về thang máy chưa nhiều nên có hiện tượng hoảng loạn khi thang máy bị kẹt. Không ít người còn tỏ ra bực bội khi thang máy dừng ở nhiều tầng để đón khách, thậm chí còn vứt rác, khạc nhổ ra thang máy.

“Nhu cầu về chỗ ở ngày càng tăng cao ở các đô thị lớn, làm quen với văn hoá sống chung cư và thói quen sử dụng thang máy văn minh lịch sự là điều mà những người dân cần thiết”, ông Hùng nói.

Để tăng cường đảm bảo an toàn, ban quản lý cũng cử người trực thang máy, để nếu có sự cố thì báo cho người bên trong để họ giữ bình tĩnh, không rơi vào hoảng loạn tinh thần.

Theo:  khoevadep.com.vn