Thầy giáo bỏ việc lương cao ngất để mở 23 lớp tiếng Anh miễn phí

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thầy giáo 9X được các học viên của Tiếng Anh Vì Cộng Đồng truyền tai nhau gọi với cái tên "soái ca”.

Từ một chàng sinh viên nghèo, học kém tiếng Anh, nhưng nhờ cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với tấm lòng nhân ái hiếm ai có, thầy giáo Nguyễn Văn Tiệp đã xây dựng lên “mạng lưới tiếng Anh vì cộng đồng” với 23 lớp học miễn phí mang đến cơ hội học ngoại ngữ cho hàng nghìn học viên có hoàn cảnh khó khăn đến từ các trường đại học trên địa bàn Hà Nội.

Thầy giáo 9X được các học viên của Tiếng Anh Vì Cộng Đồng truyền tai nhau gọi với cái tên "soái ca”. “Soái ca” Tiệp (Ba Vì - Hà Tây) được sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp, bố làm thợ xây.

me
Mô tả ảnh.

Khi còn học tại Học viện Tài chính, chính anh trai là người nuôi Tiệp ăn học. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, thêm tác động từ thực tế có hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp mà chỉ có giỏi tiếng Anh mới có cơ may xin được việc, “soái ca” đã bỏ dở việc học để theo đuổi ước mơ học tiếng Anh.

Tiệp chịu khó làm thêm tích cóp tiền để đi học thêm. Sau một thời gian, cảm thấy việc học thêm không có hiệu quả, Tiệp dừng hẳn việc học bên ngoài mà tự mày mò học.

Tiệp tự nhủ, anh cần phải tự tách mình ra khỏi môi trường nói tiếng Việt và thế là hàng ngày cứ 10 - 12 tiếng, Tiệp ra Bờ Hồ “bắt Tây” để có môi trường học tiếng Anh. Sau 6 tháng nỗ lực, kiên trì tự học,Tiệp đã có một kết quả xứng đáng với IELTS đạt 7.5 và TOEIC 890.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, nên hơn ai hết thầy Tiệp hiểu những khó khăn thiếu thốn của những học sinh, sinh viên khi không có tiền để học thêm ngoại ngữ. Vì điều này, thầy Tiệp quyết định sáng lập ra Tiếng Anh Vì Cộng Đồng, mở các lớp tiếng Anh miễn phí cho sinh viên.

Thầy Tiệp chia sẻ: “Ban đầu, mọi người nói tôi dại, đi làm tháng kiếm mấy chục triệu lại khỏi phải mệt đầu suy nghĩ thì không muốn, tự dưng ôm cả đống gánh nặng trên vai. Tôi không nghĩ thế. Tôi không nghĩ Tiếng Anh Vì Cộng Đồng là gánh nặng của tôi, tôi không nghĩ học viên là gánh nặng của tôi.

Tôi cũng đã từng trải qua không ít khó khăn: Khi mà tôi không thể tài trợ toàn bộ học phí và các khoản phí cho các em, khi mà không có tiền trả lương cho đội ngũ thầy cô trợ giảng, thuê phòng học duy trì trung tâm, tôi đã phải bán luôn con xe máy của mình, chạy vạy tiền của bạn bè để tiếp tục nuôi ước mơ: giúp cộng đồng xóa mù tiếng Anh.

Đó chỉ là khó khăn trước mắt, tôi tin rằng tôi sẽ làm được, giống như việc tôi tự khổ luyện trong 6 tháng để chinh phục IELTS 7.5 và TOEIC 890 dù trước đó tôi cũng là một gã sinh viên nghèo mù ngoại ngữ, tôi có thể làm được không lý gì các em của tôi không thể”.

Dường như nhận thấy những khó khăn mà thầy giáo mình đang gặp phải, mỗi học viên của các lớp tiếng Anh vì cộng đồng không ai bảo ai đã tự nguyện quyên góp 10 -15 nghìn đồng cho thầy Tiệp trang trải chi phí thuê giáo viên, trợ giảng, phòng học...

me
 

Mặc dù khó khăn là thế nhưng đến nay mạng lưới tiếng Anh vì cộng đồng của thầy Tiệp đã lên đến 23 lớp học mang lại cơ hội học tiếng Anh miễn phí cho hàng nghìn học viên có hoàn cảnh khó khăn từ khắp các trường đại học tại Hà Nội.

Thầy giáo 9X tâm sự: "Tôi chưa tốt nghiệp đại học vì tôi đã bỏ dở giữa chừng để theo đuổi ước mơ. Nhiều người nói tôi không bằng cấp, nhiều người nói tôi không học hành bài bản, rồi nhiều người nói tôi là kinh doanh trá hình, là thế này là thế kia, nhưng tôi không bận tâm.

Điều khiến tôi bận tâm chính là việc: tôi có thể làm được gì cho Tiếng Anh vì cộng đồng - cho học trò của tôi - đó là các em của tôi – những người muốn xóa mù tiếng Anh”.

Bỏ việc giám đốc ngân hàng, trồng rau sạch 2 tỷ đồng/tháng

Nguyễn Phương Lan (31 tuổi, TP.HCM) đang cùng cộng sự chuyên dịch vụ cung cấp hệ thống trồng rau sạch theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh. Khoảng 2 năm trước, việc từ bỏ vị trí giám đốc một chi nhánh ngân hàng để thử nghiệm trồng rau sạch khiến cô bị nhiều người chê “khùng”, gia đình cấm cản.

Từ thời sinh viên, Phương Lan đều đặt mục tiêu công việc của mình là về lĩnh vực ngân hàng, marketing. Khi đi làm, từ vị trí nhân viên ngân hàng, sau nhiều nỗ lực, cô gái 8x vươn lên đến vị trí giám đốc của một chi nhánh ngân hàng tại TP.HCM.

Nhận xét về công việc, Lan nói: “Trong ngành ngân hàng, vị trí càng cao thì áp lực càng lớn. Nhưng khó nhất vẫn là các nhân viên phải chịu về mặt doanh số, với tôi làm ở vị trí giám đốc là một công việc đầy hấp dẫn, không phải dễ dàng có thể làm đến chức vụ này”.

Một thời gian, Lan khá hài lòng với vị trí công việc của mình, cùng mức thu nhập cao hàng chục triệu mỗi tháng. Những gì Lan đã làm được khi vẫn còn trẻ trung là mơ ước của nhiều người.

Tuy nhiên, trong suy nghĩ của Lan thì dù bạn làm giám đốc hay có thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng thì cũng là đi làm thuê cho người khác. “Trước kia, mình có buôn bán mỹ phẩm nhưng chủ yếu là online, nhỏ lẻ. Tuy nhiên, mình luôn tìm cơ hội kinh doanh trong mọi trường hợp. Khoảng năm 2014, một lần đến thăm người bạn là bác sĩ, thấy anh ta có mô hình trồng rau độc đáo. Anh này chỉ trồng cho vui nhưng mình nhận thấy cơ hội kinh doanh từ đây”, Lan chia sẻ.

Sau lần gặp gỡ thú vị ấy, Lan nhờ bạn hướng dẫn kinh nghiệm trông rau sạch theo mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp thủy canh. Ở Việt Nam, người dân ngày càng băn khoăn mỗi lần ra chợ, không biết làm sao để chọn rau sạch, nhiều hộ ở thành phố phải tự trồng rau. Vì vậy, Lan nhận ra tiềm năng để phát triển hệ thống trồng rau độc đáo này.

Mô hình của Lan gồm có khay trồng rau dẫn nối với bể cá nhỏ. Hệ thống bơm tự động được thiết kế để bơm nước thải từ hồ cá tưới lên rau. Nước cung cấp được lọc sạch bởi cây trồng và cung cấp ngược lại cho bể cá.

Mô hình mới lạ đầy tiềm năng lại phù hợp với nhu cầu trồng rau sạch của người dân các đô thị nên Lan càng có động lực để làm. Đầu năm 2014, với 30 triệu làm vốn, Phương Lan bắt đầu lên mạng mày mò tìm kiếm các loại tài liệu nước ngoài. Lan và hai đồng sự đã nghiên cứu, tìm tòi ra các vật liệu phù hợp rẻ tiền có độ bền như gỗ làm khung, ống nhựa dẫn nước… rồi về tự chế tạo lắp ghép để tiết kiệm chi phí.

Cô gái thử nghiệm trồng đủ loại rau nhưng thời gian đầu hạt gieo vào không chịu nảy mầm, hạt nảy mầm thì còi cọc, cá chết “yểu”, nước ở hồ cá có mùi lạ… Nhiều hôm cả nhóm làm việc cả ngày lẫn đêm, ăn cơm cũng ngay tại chỗ làm. Tối đến thì ngủ ngay giữa sàn nhà bên đống vật liệu ngổn ngang, bề bộn.

“Cũng may thời gian mới khởi nghiệp, có một số khách hàng chấp nhận thông cảm cho các sự cố gặp phải nên mình có động lực làm tiếp. Trong khoảng 4 tháng, mình phải làm song song cả ở ngân hàng nên đầy căng thẳng. Khi bắt đầu cảm nhận được thành quả, mình quyết định nghỉ hẳn ở ngân hàng”,Phương Lan nhớ lại.

Sau gần nửa năm “chiến đấu" mô hình của nhóm đã hoàn thành và thử nghiệm rất hiệu quả, rau phát triển xanh tốt, cá lớn nhanh. Lan nhẩm tính, các loại rau trồng bằng phương pháp này đảm bảo sạch, rau lớn nhanh hơn trồng bình thường từ 1- 2 tuần. Hệ thống được thiết kế để tiết kiệm diện tích, chỉ cần ban công có diện tích tối thiểu 2m2, có hướng ánh sáng là có thể lắp đặt được. Do có hệ thống tưới tiêu tự động nên không tốn công chăm sóc, trồng được nhiều loại rau, nuôi cá, tạo không gian xanh mát cho các hộ gia đình.

Hiên tại, Lan đã lắp đặt gần 800 hệ thống ở khắp nơi trên đất nước. Cô đã phát triển kinh doanh ra 3 miền, với doanh thu khoảng 2 tỷ đồng/tháng và đang tìm cách xuất khẩu sang nước ngoài.

Qua đây ta cũng thấy rằng, thế hệ trẻ có rất nhiều người tài giỏi và có ý chí, dám nghĩ, dám làm...

Vụ sập nhà hàng nổi: Tử vong vì kiệt sức sau khi cứu nhiều người
Vụ sập nhà hàng nổi: Tử vong vì kiệt sức sau khi cứu nhiều người
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau khi cứu được vợ con và nhiều nạn nhân khác, vì quá kiệt sức nên anh D. đã trở thành một trong hai nạn nhân bị đuối nước.
Cô gái mang giới tính
Cô gái mang giới tính "thứ 3" để lại thư vĩnh biệt đẫm nước mắt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bế tắc vì không nhận được sự cảm thông của người thân, cô gái 22 tuổi mang giới tính "thứ ba" đã định chọn cái chết để nói hết nỗi lòng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn