Tiết lộ nguyên nhân máy bay AH5017 của Algerie gặp nạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, các quan chức cấp cao của Pháp đã tiết lộ nguyên nhân khiến chiếc máy bay AH5017 của hãng hàng không Air Algerie chở 116 người gặp nạn ở Mali.

Theo nguồn tin mới nhất, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết: “Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn ngay khi nó đâm xuống mặt đất. Chúng tôi cho rằng chiếc máy bay gặp nạn vì lý do liên quan đến thời tiết. Hiện chưa thể loại trừ bất cứ giả thuyết nào, nhưng thời tiết chính là nguyên nhân thuyết phục nhất”. Trên chiếc máy bay này có tới 51 công dân Pháp, và hiện Pháp đang tích cực tham gia vào nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn và điều tra nguyên nhân tai nạn.

máy bay rơi
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông Frederic Cuvillier cho biết các điều tra viên đã ngửi thấy mùi xăng nồng nặc tại nơi máy bay rơi, còn mảnh vỡ máy bay nằm rải rác ở một khu vực tương đối nhỏ, chứng tỏ thời tiết, trục trặc kỹ thuật hoặc cả hai là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

Ông Cuvillier khẳng định: “Chúng tôi đã loại trừ ngay từ đầu khả năng máy bay bị tấn công từ dưới mặt đất”. Nếu bị trúng tên lửa, máy bay sẽ bốc cháy trên bầu trời cùng với toàn bộ nhiên liệu nên sẽ không có mùi xăng tại nơi máy bay rơi.

Bên cạnh đó, một quan chức cao cấp của Pháp cho biết hầu như không có khả năng các phần tử cực đoan tại đây có loại vũ khí có thể bắn hạ máy bay AH 5017. Quan chức này cho biết các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Mali chỉ có các loại tên lửa vác vai và tầm bắn của những quả tên lửa này không thể chạm đến các máy bay thương mại đang bay ở độ cao thông thường (khoảng 10km).

Ngoài ra, các điều tra viên tại hiện trường máy bay rơi cũng kết luận rằng chiếc máy bay AH5017 của hãng hàng không Air Algerie chở 116 người đã vỡ tan khi đâm xuống mặt đất, điều đó đồng nghĩa với việc ít có khả năng máy bay bị tên lửa hay vũ khí phòng không bắn trúng.

Trước đó, chiếc máy bay AH5017 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu ngay sau khi chuyển hướng để tránh một cơn bão. Phải mất nhiều giờ đồng hồ sau, cơ quan chức năng mới có thể xác định được vị trí máy bay rơi ở miền bắc Mali.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn