Tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư của trẻ em là phạm luật

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nghiêm cấm các hành vi công bố hoặc tiết lộ hình ảnh và thông tin về đời sống riêng tư của trẻ em.

Sáng 29/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 7 luật, 1 pháp lệnh và 1 nghị quyết đã đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua trong đó có Luật trẻ em. 

Luật trẻ em đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 11 thông qua.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Đào Hồng Lan cho biết, Luật trẻ em năm 2016 có 7 chương với 106 điều và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/6/2017.

Theo Thứ trưởng Đào Hồng Lan, Luật trẻ em phản ánh đầy đủ hơn nội dung và phạm vị của luật về đối tượng đặc thù cũng như các luật đã được Quốc hội thông qua.

Bà Lan cũng nhấn mạnh, các hành vi bị nghiêm cấm được quy định cụ thể và bổ sung các hành vi vào Luật trẻ em 2016 như: Cấm tước đoạt quyền sống của trẻ em; tổ chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn; cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình; công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em; không thực hiện trách nhiệm hỗ trợ trẻ em có nguy cơ hoặc đang trong tình trạng nguy hiểm.

Tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư của trẻ em là phạm luật
Thứ trưởng LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan 

Thứ trưởng LĐ-TB&XH nói phòng chống xâm hại trẻ em là vấn đề nóng hiện nay. Mỗi công dân có quyền về đời sống riêng tư theo Hiến pháp, trẻ em cũng nằm trong số đó.

Thời gian qua, việc sử dụng hình ảnh trẻ em dù vô tình hay cố ý đưa lên môi trường mạng có thể dẫn đến lợi dụng, lạm dụng, xâm hại trẻ em.

Chính vì vậy Luật trẻ em 2016 đã nghiêm cấm công bố tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em (từ 7 tuổi trở lên) hoặc không được sự đồng ý của bố mẹ, người giám hộ.

Tuy nhiên, vì bố mẹ và người giám hộ có thể vô tình trong việc sử dụng hình ảnh trẻ em, đưa lên mạng internet, nên luật đã quy định rõ trách nhiệm bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng.

Xót thương thảm cảnh gia đình có 3 người chết cháy ở Nghệ An
Xót thương thảm cảnh gia đình có 3 người chết cháy ở Nghệ An
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sự việc gia đình ông Ngữ bà Cọt cùng người con trai ở Hoàng Mai, Nghệ An bị thiêu sống trong căn nhà cháy vẫn còn khiến người dân bàng hoàng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn