Tổng giám đốc IMF sẽ được giải thoát bằng việc... từ chức?

( PHUNUTODAY ) - Ông Strauss-Kahn đang đứng trước áp lực phải từ chức từ những thành viên khác của Hội đồng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế.


[links()]
Kể từ khi Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế IMF Dominique Strauss-Kahn bị cáo buộc cưỡng bức một nữ hầu phòng tại  New York và bị bắt giam chờ xét xử, IMF đã không liên hệ với ông Strauss-Kahn và mối quan hệ tiếp theo của ông với tổ chức này vẫn chưa thể xác định.

Ông Strauss-Kahn đang đứng trước áp lực phải từ chức từ những thành viên khác của Hội đồng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế.
Ông Strauss-Kahn đang đứng trước áp lực phải từ chức từ những thành viên khác của Hội đồng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế.

Bình luận về vai trò của ông Strauss-Kahn với IMF trong bối cảnh này, tối ngày 17/5, Bộ trưởng tài chính Mỹ Timothy Geithner trả lời phỏng vấn kênh truyền hình NBC cho biết, ông Strauss-Kahn không còn thích hợp ở vị trí điều hành tổ chức này nữa.
 

"Việc ông bị từ chối bảo lãnh cho thấy ông ấy đã đặt mình vào vị trí làm tổn thương cả tổ chức" - Maria Fekter, bộ trưởng tài chính của nước Áo cho hay.

Tuy nhiên, theo lời phát ngôn viên Bill Murray của IMF, IMF sẽ không có bình luận gì về vụ bê bối mà ông Strauss-Kahn đang mắc phải ở Mỹ và đã đề nghị các thành viên của mình không nên thảo luận về vấn đề trên với báo giới.

Hội đồng giám đốc của IMF là cơ quan có quyền lực nhất trong việc quản lý hoạt động chung của tổ chức này. Ý kiến cá nhân của bất kỳ thành viên nào trong Hội đồng này đều không phản ánh quan điểm của toàn bộ tổ chức. Tuy nhiên, về nguyên tắc, Hội đồng giám đốc có quyền bãi nhiệm một giám đốc nào đó.

Khi được hỏi liệu trong tình huống này ông Strauss-Kahn có nên từ chức hay không, phát ngôn viên Bill Murray cho rằng, điều đó phụ thuộc vào chính ông Strauss-Kahn và Quỹ tiền tệ quốc tế và "điều quan trọng là IMF tiếp tục thực hiện chức năng của mình và bổ nhiệm người thay quyền giám đốc điều hành tạm thời".

Hiện người đang tạm thay quyền điều hành IMF là nhân vật quyền lực số 2 của tổ chức này, ông John Lipsky. Tuy nhiên, ông Lipsky đã tuyên bố ý định từ chức vào cuối nhiệm kỳ này hôm 31/3. Bởi vậy, một cuộc chạy đua để được vào vị trí thay thế ông Strauss-Kahn đang âm thầm diễn ra tại IMF. Được biết, ứng cử viên tiềm năng nhất là Thủ tướng Anh Gordon Brown và tiếp đó là Christine Lagarde, bộ trưởng tài chính của Pháp.

(Theo BBC, Reuters, Telegraph)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn