Tổng thống Hàn Quốc lên tiếng về vụ chìm phà Sewol

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tổng thống Hàn Quốc Park Guen-Hye hôm nay (21/4) đã lên án hành động của thuyền trưởng và một số thành viên thủy thủ đoàn nhằm rời bỏ chiếc phà đang chìm trong khi hàng trăm người vẫn đang mắc kẹt, gọi hành động đó “tương đương tội giết người”.

AFP dẫn lời Tổng thống Park nói trong một cuộc họp với các quan chức Hàn Quốc ngày 21/4: “Những hàng động của thuyền trưởng và một số thành viên thủy hành đoàn là không thể hiểu nổi, không thể chấp nhận được và tương đương với hành động giết người”.

Thuyền trưởng phà Sewol bị bắt giữ.

“Không chỉ tim tôi mà tất cả người dân Hàn Quốc đều tan vỡ, tràn ngập căm phẫn và giận dữ”, bà Park nói thêm.

Bà Park cam kết sẽ công bố toàn bộ những vi phạm liên quan tới hoạt động của phà và buộc những người có trách nhiệm phải chịu trách nhiệm "hình sự và dân sự" không kể cấp bậc của họ.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye thăm hỏi thân nhân hành khách mất tích ở đảo Jindo.

Theo Yonhap đưa tin, các công tố viên và cảnh sát Hàn Quốc ngày 21/4 cũng đã ra lệnh bắt giữ thêm 3 thủy thủ và 1 máy trưởng trên phà Sewol. Lệnh bắt giữ được đưa ra là một phần trong tiến trình điều tra của cảnh sát nước này xem liệu có vấn đề gì xảy ra trong vụ chìm phà và ai phải chịu trách nhiệm đối với vụ tai nạn nói trên.

Trước đó, thuyền trưởng phà Sewol Lee Jun-seok và 2 thủy thủ đã bị bắt ngày 19/4 do bị tình nghi là đã lơ là nhiệm vụ và vi phạm luật hàng hải.

Khi được đưa tới một tòa án tại Mokpo hôm 19/4, viên thuyền trưởng đã giải thích quyết định của ông khi yêu cầu hành khách chờ đợi thay vì sơ tán rằng, vào lúc đó thủy triều rất mạnh, nhiệt độ nước biển rất thấp nên lo ngại ngay cả có áo phao, các hành khách cũng khó lòng qua khỏi nếu nhảy xuống biển vì có thể bị dòng hải lưu cuốn đi.

Tính đến sáng nay (21/4), 64 người đi phà được xác định đã chết, trong khi 238 người vẫn mất tích. Người thân các nạn nhân đã cung cấp mẫu ADN để xác định danh tính những người thiệt mạng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn