TP.HCM: Hai con trai hiến gan cứu mạng sống bố mẹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hai lá gan từ hai người con trai được ghép thành công cho bố và mẹ của họ tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ca phẫu thuật thứ nhất vào ngày 10/10 là bệnh nhân nữ 66 tuổi bị xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C. Khi nhập viện bệnh nhân còn được phát hiện có khối ung thư gan, bụng căng rất to vài ngày phải chọc hút 4 lít nước. Nếu không ghép gan nhanh, bệnh nhân sẽ suy thận bất kỳ lúc nào, lúc đó khả năng ghép sống rất ít. Con trai đầu lòng của bà năm nay 37 tuổi đã tự nguyện hiến gan cứu mẹ.

Một ngày sau, bệnh viện tiếp tục tiến hành ca phẫu thuật thứ hai cho nam bệnh nhân 60 tuổi ngụ Bến Tre. Người này được chẩn đoán ung thư gan, xơ gan nặng, nhiễm viêm gan siêu vi B. Người hiến gan là con trai đầu của ông năm nay 32 tuổi.

Hai con hiến gan cứu bố mẹ 1
Ca mổ ghép gan từ người hiến là con trai. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Trước khi mổ lấy gan, cả hai người con trai đều hơi dư thừa trọng lượng nên được các bác sĩ thiết kế chế độ ăn giảm cân song vẫn đảm bảo sức khỏe để chuẩn bị tốt nhất cho cuộc phẫu thuật.

Tiến sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó Khoa Gan Mật Tụy Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mỗi ca ghép gan kéo dài hơn 10 tiếng đồn hồ. Trong quá trình ghép gan từ người cho còn sống, suốt cuộc mổ dù các bác sĩ tập trung hết sức để cứu người bệnh nhưng ưu tiên hàng đầu là phải chú ý an toàn của người cho gan. Hiện cả người cho và nhận gan đều đã tỉnh táo, đang được nằm phòng hồi sức cách ly để các bác sĩ hồi sức, theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.

Trước đó, một em bé sơ sinh đã trở thành người hiến tặng nội tạng nhỏ tuổi nhất nước Anh sau khi hiến gan và thận, cứu sống 2 bệnh nhân khiến cả thế giới cảm phụ.

Bé gái nặng khoảng 3,1kg sau một ca mổ đẻ cấp cứu nhưng rất yếu. Trong quá trình mang thai, não của bé đã bị thiếu ôxy. Việc điều trị cũng không mang lại kết quả. Các cuộc kiểm tra cho thấy bé không có hoạt động tự phát và không hề phản ứng lại bất kỳ kích thích nào.

hai con hiến thận cứu cha mẹ 2
Nhờ gan và thận của bé gái, hai bệnh nhân khác đã được cứu sống

Cha mẹ của bé gái cùng đội ngũ nhân viên y tế đã thảo luận về khả năng hiến thận sau khi chắc chắn em sẽ không thể qua khỏi.

Được sự khích lệ của nhóm hiến tạng, đội ngũ y bác sĩ và một chuyên gia tâm lý tại bệnh viện, cha mẹ của bé sơ sinh đã đồng ý hiến tặng gan và thận của con gái cho các bệnh nhân đang nguy kịch khác.

Thận của em bé sơ sinh, với kích thước chỉ khoảng 3 - 4cm, đã được ghép cho một bệnh nhân suy thận. Hai quả thận thông thường sẽ phát triển đầy đủ chức năng ở tuần thai thứ 37. Trong khi đó, các tế bào gan của em được truyền cho một người bệnh nghiêm trọng khác.

Hành động và quyết định của bố mẹ bé gái khiến các bác sĩ cũng phải cảm phục khi đây là vấn đề vô cùng khó khăn và nhạy cảm. Chính vì vậy, bác sĩ đã nhờ một chuyên gia tâm lý có kinh nghiệm để giúp cặp vợ chồng vượt qua giai đoạn khó khăn.

Sản phụ suýt chết vì theo chế độ ăn kiêng low carb
Sản phụ suýt chết vì theo chế độ ăn kiêng low carb
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một sản phụ suýt thiệt mạng vì loại bỏ carbohydrate trong chế độ ăn uống thường ngày trong khi đang cho con bú.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn