EVN sẽ tăng giá điện trong tháng 3?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thời gian tới đây, giá điện sẽ được điều chỉnh tiệm cận giá thị trường.

Trước các băn khoăn về các phương án điều chỉnh giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), người phát ngôn CP cho biết các phương án này đều nằm trong phạm vi 7-10%, trong khung giá quy định.

"Do đó, thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Công Thương. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hiện Bộ Công Thương đang kiểm tra, thẩm định phương án giá điện năm 2015 do EVN đề xuất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên nói.

Mô tả ảnh.
Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015. Ảnh: VGP

Tại họp báo CP thường kỳ hôm nay (2/3), Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trao đổi thêm: Điện là một mặt hàng thiết yếu mà ta phải kiên quyết tiến theo thị trường.

"Trước Tết, mặc dù đã đầy đủ điều kiện điều chỉnh giá điện, nhưng xét đến việc có thể ảnh hưởng tâm lý của người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng đã chỉ đạo trước Tết không tăng giá điện. Sau Tết, Bộ Công thương, theo đề xuất của EVN, tùy theo thẩm quyền, nếu là 7-10% thì sẽ xem xét quyết định và sau đó báo cáo Thủ tướng trong tháng 3", ông Đỗ Thắng Hải cho biết.

"Nếu trên 10% thì EVN phải có báo cáo giải trình với Bộ Tài chính có ý kiến, sau đó Bộ Công thương sẽ đề xuất CP phương án".

Việc giá dầu, một nhiên liệu đầu vào cấu thành giá bán điện, giảm trên thị trường thế giới có thể làm giá điện giảm không, Thứ trưởng Công thương nhận định: Rất tiếc là sản lượng điện sản xuất từ xăng dầu chỉ chiếm 0,55%, nên giá dầu thế giới không tác động nhiều đến giá điện.

"Trong khi đó, có rất nhiều các yếu tố làm tăng chi phí sản xuất điện như giá than tăng 22%, giá khí tăng nhiều lần, thuế tài nguyên nước tăng, giá mua điện từ các nhà máy có công suất từ 30MW trở xuống cũng tăng...", ông Đỗ Thắng Hải nói.

"Sắp tới có sự thay đổi thế nào theo đề xuất của EVN, chúng tôi cũng xin được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ và theo thẩm quyền của Bộ Công Thương", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Điều hành giá xăng dầu cũng là vấn đề được đặt ra. Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên, khi giá xăng dầu thế giới giảm mạnh cuối năm 2014, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh phù hợp, sử dụng hài hòa các công cụ thuế nhập khẩu, Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG)...

"Khi giá xăng dầu thế giới tăng vào cuối tháng 1/2015, các thương nhân đầu mối đã được cho phép tăng mức sử dụng Quỹ BOG để giữ ổn định giá bán lẻ xăng dầu theo quy định", ông Nguyễn Văn Nên nói.

"Thời gian tới, liên bộ tiếp tục kiên trì thực hiện điều hành giá xăng dầu theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, tùy diễn biến của tình hình thị trường thế giới và trong nước, chủ động, linh hoạt điều hành đồng bộ các biện pháp về thuế, Quỹ BOG, giá bán lẻ để bình ổn giá xăng dầu; trong một số trường hợp có thể điều chỉnh lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở, góp phần thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; bảo đảm hài hòa lợi ích người tiêu dùng, doanh nghiệp và nguồn thu cho ngân sách nhà nước".

Đấu thầu quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cũng cho biết họp CP hôm nay có đề cập đến dự án sân bay Long Thành, trong đó có chủ trương bán quyền khai thác một số sân bay cho tư nhân để lấy vốn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nói rõ hơn: Việc khai thác sân bay có rất nhiều nội dung. Hệ thống nhà ga và dịch vụ trong nhà ga hoàn toàn có thể xã hội hóa, kể cả việc đầu tư nhà ga cho đến dịch vụ bán hàng, check in - check out, trừ những dịch vụ an ninh. Vì thế, với các cảng hàng không, Bộ GTVT đang tiếp tục kêu gọi xã hội hóa.

"Gần đây, đối với nhà ga T1 sân bay Nội Bài và sảnh E của nhà ga này, Vietjet Air đề nghị nhượng quyền khai thác. Bộ GTVT hoàn toàn đồng ý nhưng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không xây dựng phương án đấu thầu, nhà thầu nào đáp ứng được tiêu chí đề ra với giá bán hợp lý nhất thì Bộ sẽ nhượng quyền khai thác", ông Nguyễn Hồng Trường cho biết Vietnam Airlines cũng là một trong những doanh nghiệp bày tỏ quan tâm.

Còn sân bay Long Thành sẽ đi theo hướng xã hội hóa trong đầu tư toàn bộ, trên cơ sở thành lập các công ty cổ phần, bao gồm các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tham gia đầu tư và lợi nhuận chia theo tỷ lệ cổ phần đầu tư, Thứ trưởng GTVT nói thêm.

"Sân bay Phú Quốc vừa xây dựng xong, Bộ GTVT cũng đã xây dựng, trình phương án xin Thủ tướng cho bán toàn bộ phần dịch vụ khai thác và một phần đầu tư xây dựng; các hoạt động quản lý bay, cũng như an ninh quốc phòng vẫn thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, theo thông lệ quốc tế", ông Nguyễn Hồng Trường nói.

Tiền điện tăng: Trời không thấu, đất không hay, chỉ có dân là khổ
Trước cơn lốc thổi bay hóa đơn tiền điện của các hộ dân lên một tầm cao mới, ngành điện vẫn kiên trì giải thích là do yếu tố khách quan đồng thời đẩy trách nhiệm cho người dân phải vào cuộc giám sát.
Theo:  khoevadep.com.vn