Trục vớt thi thể hành khách phà Sewol trôi nổi trên biển

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng nay, số người chết được xác nhận tăng lên đến 25 người và tuần duyên Hàn Quốc cho biết tổng cộng 16 thi thể được trục vớt kể từ 18h hôm qua.

16 thi thể được trục vớt từ chiều qua đến nay đều được tìm thấy khi đang trôi nổi trên biển do dòng chảy thay đổi, không phải được phát hiện trong thân tàu.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết: "Dù ta có rất ít thời gian phân tích khoa học, dường như các thi thể bắt đầu trôi ra từ phà chìm do dòng chảy thay đổi".

Hàng trăm thợ lặn vẫn nỗ lực tìm kiếm người sống sót, khi 271 người vẫn mất tích. Họ đang chiến đấu với thời gian, tầm nhìn thấp, nhiệt độ thấp và những dòng chảy mạnh. Họ cũng gặp khó khăn khi tiếp cận thân con phà bị chìm.

Mô tả ảnh.
Thi thể một nạn nhân được đưa đi.

Hiện tại nhà chức trách vẫn chưa xác định được nguyên nhân vụ lật phà dù cảnh sát đã mở cuộc điều tra. Các nhà điều tra đang xem xét khả năng hàng hóa trên khoang bị dịch chuyển đột ngột. Điều này vẫn còn chưa chắc chắn cho tới khi trục vớt được thân phà.

Chiếc phà được sản xuất tại Nhật 20 năm trước và di chuyển trên một vùng biển đông đúc. Dù khu vực này có đá ngầm và nước nông nhưng chúng không nằm trong đường di chuyển của tàu phà. Đài truyền hình YTN dẫn lời một số nhân viên điều tra cho biết có khả năng chiếc phà đã đi chệch đường và bị gió mạnh thổi lật.

Các công tố viên và cảnh sát vừa tiến vào trụ sở của công ty Chonghaejin Marine, chủ sở hữu phà, nhằm bảo toàn thông tin về hoạt động của Sewol. Cảnh sát cũng đang điều tra tuyên bố cho rằng thuyền trưởng Lee Joon-seok là một trong những người đầu tiên rời phà. Họ cho biết ông có thể đã vi phạm luật của thủy thủ khi thoát khỏi phà chìm và bỏ mặc các hành khách ở lại trong hiểm nguy.

Mô tả ảnh.
Một thợ lặn đang nhảy xuống biển tìm kiếm.

Một số nguồn tin cho biết thuyền trưởng Lee Joon Seok, 69 tuổi, là một trong những người đầu tiên nhảy khỏi chiếc phà bị lật. Khi xuất hiện trên truyền hình, ông Lee từ chối trả lời mọi câu hỏi và chỉ nói: “Tôi xin lỗi gia đình các hành khách”. Hiện ông Lee đang bị lực lượng tuần duyên thẩm vấn và sẽ bị điều tra hình sự. Nhiều người thân của các hành khách đã vô cùng phẫn nộ khi nghe tin ông Lee trốn chạy khỏi phà trước tiên. “Đó là hành vi hèn hạ. Tôi vô cùng giận dữ” - ông Lee Yong Ki, có con bị mất tích, bức xúc.

Nhiều người sống sót cũng giận dữ với việc các thủy thủ yêu cầu họ phải ngồi yên khi phà bắt đầu nghiêng. “Chúng tôi bị buộc phải ngồi yên. Nhưng sau đó nước tràn vào. Đám trẻ bắt đầu hét lên kinh hoàng” - Đài truyền hình YTN dẫn lời người sống sót Hyun Hung Chang. Một người sống sót khác khẳng định: “Lũ trẻ bị buộc không được di chuyển. Chỉ có những ai tìm cách trốn mới thoát chết”. Trên phà có hàng chục thuyền cứu sinh, nhưng chỉ có hai chiếc được sử dụng.

Phà Sewol chở hơn 470 hành khách và thuyền viên, đang trên đường từ thành phố Incheon tới đảo Jeju thì chìm ngoài khơi tây nam Hàn Quốc vào sáng ngày 16/4. Trong số các hành khách, có hơn 300 học sinh từ trường trung học Danwon ở Ansan, phía nam Seoul, tham gia chuyến dã ngoại kéo dài 4 ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn