Trung Quốc phát hiện 1 trường hợp nghi nhiễm Ebola

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Truyền thông Trung Quốc cho biết, nước này vừa phát hiện một người đàn ông đến từ Negeria nghi nhiễm Ebola.

Truyền thông Trung Quốc vừa cho biết, các quan chức lãnh đạo y tế đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) đã tiến hành cách ly một người đàn ông Nigeria vì nghi người này nhiễm virus Ebola.

Được biết, người đàn ông nói trên tới Hong Kong (Trung Quốc) vào hôm 7/8 và được đưa tới bệnh viện sau khi có những triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy. Người này hiện đang được theo dõi sát sao và sẽ phải trải qua các xét nghiệm nhằm xác định xem có phản ứng với virus Ebola hay không.

ebola

Bệnh nhân Ebola đang được cách ly đều trị.

Theo truyền thông Trung Quốc, Sở Y tế Hong Kong đã từ chối bình luận về trường hợp này, song cho biết sẽ thông báo công khai nếu virus Ebola được xác nhận.

Các quan chức Trung Quốc cũng yêu cầu các bệnh viện phải báo cáo cho nhà chức trách bất cứ trường hợp nào nghi nhiễm dịch Ebola.

Hiện dịch Ebola đang lây lan nhanh trên toàn thế giới, khiến ít nhất 1.711 người nhiễm Ebola, trong đó có gần 1.000 người chết.

Trước tình hình này, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành kế hoạch ứng phó với dịch bệnh do virus Ebola bằng ba kịch bản có thể xảy ra gồm: khi chưa ghi nhận ca bệnh, khi xuất hiện ca bệnh xâm nhập và khi dịch lây lan trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng đề nghị các cửa khẩu giám sát chặt người nhập cảnh trước tình hình dịch Ebola diễn biến xấu.

ebola

Ở Châu Phi, dơi là vật chủ mang virus Ebola.

Trước tình hình vi rút Ebola có nguy cơ vào Việt Nam, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh  do vi rút Ebola.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu khoanh vùng dập tắt ngay từ ca bệnh đầu tiên nếu có, đồng thời có biện pháp phòng chống cho người dân.

Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh, đảm bảo chủ động ứng phó kịp thời với dịch bệnh.
Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế giám sát dịch bệnh với các đối tượng có nguy cơ, phát hiện sớm ca bệnh, tổ chức kiểm dịch y tế tại cửa khẩu, giám sát chặt chẽ các trường hợp khách du lịch, người lao động về từ các vùng có dịch hoặc hành khách nhập cảnh có thời gian ở, đi qua các vùng có dịch.

ebola

Các nhân viên y tế đang xử lý những xác bệnh nhân chết vì Ebola.

Hà Nội cũng yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo sử dụng máy theo dõi thân nhiệt từ xa để kịp thời phát hiện hành khách có biểu hiện sốt, nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, tổ chức khám, cách ly và xử lý y tế theo quy định. Thực hiện khai báo tại sân bay Nội Bài với người nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch, đồng thời kiểm soát, chỉ đạo xử lý dịch nhanh trên các chuyến bay.

Các trường hợp có dấu hiệu, triệu chứng bệnh tại cơ sở y tế và cộng đồng, đặc biệt lưu ý trường hợp mới về Việt Nam từ vùng có dịch để theo dõi.

Ngày 9/8, Bộ Y tế đã ban hành phác đồ hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh do virus Ebola.Trong phác đồ điều trị, Bộ Y tế  lưu ý trường hợp phụ nữ mang thai nếu nhiễm virus Ebola có nguy cơ sẩy thai/đẻ non, chảy máu sau sinh rất cao.

Ngoài ra, virus Ebola có thể truyền qua sữa mẹ. Nếu nghi ngờ mẹ bị nhiễm bệnh, mẹ và trẻ cần được nhập viện và cách ly cho đến khi loại trừ nhiễm bệnh. Dấu hiệu bệnh do virus Ebola là sốt đột ngột, mệt lả, đau cơ, đau đầu, đau họng là những dấu hiệu và triệu chứng cơ bản. Sau đó là nôn mửa, tiêu chảy, phát ban, suy gan, suy thận. Một số trường hợp có xuất huyết trong và ngoài.

 

Theo:  khoevadep.com.vn