Truyền thông thế giới đưa tin về 70 năm Quốc khánh Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)- Các hãng truyền thông quốc tế lớn như AFP, Reuters, NBC News… hôm 2/9 đã đồng loạt đưa tin, đăng ảnh về lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh VN.

Hôm 2/9, hãng tin AFP của Pháp đưa tin, lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9 là một trong những sự kiện trọng đại nhất từng tổ chức ở Việt Nam trong các năm qua. Hãng này dẫn lời ban tổ chức sự kiện cho biết, diễu binh nhằm phát huy "tinh thần ái quốc, tự lực tự cường và khát vọng hòa bình". Một số báo trong khu vực đã dẫn lại bản tin của AFP như Jakarta Globe (Indonesia), Asia One (Singapore)...

Hãng Reuters của Anh cũng đưa tin về buổi diễu binh, diễu hành diễn ra tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Sau 21 loạt pháo được bắn gần khu vực Hoàng Thành Thăng Long, đại diện các lực lượng vũ trang, cựu chiến binh, công nhân và các dân tộc trên khắp cả nước diễu hành quanh thành phố Hà Nội.

"70 năm đã trôi qua kể từ khi đất nước tôi giành được độc lập. Người dân Việt Nam tự hào về chủ quyền, tự do và độc lập dân tộc. Dân tộc Việt Nam không chịu khuất phục trước mọi kẻ thù dù họ có mạnh tới đâu", Reuters dẫn lời ông Phan Khac Nhat, một người dân, cho biết.

Truyền thông thế giới đưa tin về 70 năm Quốc khánh Việt Nam.

Kênh truyền hình hàng đầu Châu Á Channel NewsAsia (CNA), sáng 2/9 cũng đưa tin về lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 Việt Nam với tiêu đề: “Việt Nam thể hiện sức mạnh quân sự nhân ngày Quốc khánh”.

CNA miêu tả: “Việt Nam kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 70 với một cuộc diễu hành lớn vào thứ tư (ngày 2/9) ở thủ đô Hà Nội với sự tham gia của hàng ngàn người đến từ các lực lượng xã hội và tầng lớp nhân dân”. “Hơn 30.000 người tham gia lễ diễu binh và diễu hành ở Quảng trường Ba Đình, nơi mà 70 năm trước Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố độc lập dân tộc, khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa”.

Kênh này cũng nêu rõ, “Phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, quyết tâm xây dựng và bảo vệ vững chắc nhà nước Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa” chính là chủ đề của cuộc diễu binh.

Cùng ngày, hãng tin NBC News của Mỹ đăng một bộ ảnh chụp những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm ngày Quốc khánh 2/9 của Việt Nam. Bộ ảnh lột tả sự trang nghiêm, hào hùng của những người lính tham gia diễu binh, vẻ đẹp của các nữ chiến sĩ trong khối diễu hành cũng như không khí rộn ràng, náo nức ở Quảng trường Ba Đình trong buổi lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh.

Hãng thông tấn Đức DPA cũng phản ánh không khí hào hùng của lễ diễu binh, diễu hành. "Với 21 loạt đại bác từ hoàng thành Thăng Long, cuộc diễu binh của 30.000 binh sĩ và quần chúng nhân dân bắt đầu từ 7h, trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Quảng trường Ba Đình", DPA đưa tin.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan cũng đã đăng tải nhiều hình ảnh ấn tượng đồng thời miêu tả: “Sau 21 loạt đại bác khai hỏa tại Hoàng thành Thăng Long, đoàn diễu hành gồm khoảng 30.000 người gồm các lực lượng quân đội, công an và nhiều tầng lớp nhân dân, bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Ba Đình, nơi mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tuyên bố đất nước độc lập vào ngày 2/9/1945”.

Các nữ chiến sĩ thông tin trong lễ diễu binh sáng 2/9. Ảnh: AFP

Tờ Economic Times của Ấn Độ cũng đã đăng tải một chùm ảnh về những hoạt động nổi bật của buổi lễ sáng nay. Trong khi đó, Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng tải gần như toàn bộ bài diễn văn của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trước lễ diễu binh. “Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên, ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, vượt qua ngưỡng nước nghèo, kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình” “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nguyện đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, tận tâm tận lực, nâng cao ý chí, giữ vững thành quả cách mạng”  – Tân Hoa Xã trích bài phát biểu Chủ tịch nước. 

"Ngoài diễu binh, diễu hành, một loạt các hoạt động khác cũng đã được tổ chức trên khắp cả nước, bao gồm các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm sách, tư liệu về Cách mạng tháng Tám, tuần lễ liên hoan phim quốc gia, công bố bộ sưu tập tem và một cuốn sách ảnh về chủ đề xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam trong 70 năm qua” – Tân Hoa Xã đưa tin.

Phóng sự của đài ABC Australia đưa tin về sự kiện này với tiêu đề: Resplendent, colourful, fantastic “Rực rỡ, đầy màu sắc, lạ thường” của phóng viên Philip Adams tường thuật từ Hà Nội.

Trong bài tường thuật, Philip viết: “Gộp hết tất cả lễ hội lớn của Australia, các cuộc diễu hành, từ lễ hội Mardi Gras ở đường Oxford cho tới lễ hội Moomba ở Melbourne, cộng lại tất cả những đám đông đã đến dự Thế vận hội Sydney, hay những trận đấu bóng đá, cũng không bằng sự kiện 2/9 ở Việt Nam".

Khám phá nghi thức mừng Quốc khánh độc đáo khắp thế giới
Khám phá nghi thức mừng Quốc khánh độc đáo khắp thế giới
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mỗi nước trên thế giới đều có màn ăn mừng ngày Quốc khánh độc đáo, mang bản sắc dân tộc riêng.
Hãi hùng trăn và rắn hổ mang chúa quyết chiến trên đường
Hãi hùng trăn và rắn hổ mang chúa quyết chiến trên đường
(Khám phá) - (Phunutoday) - Cảnh tượng con trănrắn hổ mang chúa lao vào nhau tạo nên màn tỷ thí gay cấn trên đường phố.
Theo:  khoevadep.com.vn