Ukraine cáo buộc Nga gây ra vụ nổ súng, căng thẳng leo thang

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau khi phía Nga đổ lỗi cho phe cực hữu Ukraine gây ra vụ nổ súng khiến 5 người thiệt mạng tại một chốt kiểm tra của lực lượng ly khai thì phía lực lượng an ninh và tình báo Ukraine lại đưa ra cáo buộc chính Nga đã dàn dựng vụ việc trên.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) tuyên bố: "Những kẻ phá hoại có vũ trang đang khủng bố cư dân Slaviansk vừa chuyển sang các hành động khiêu khích bất chấp pháp luật". Cơ quan này mô tả vụ nổ súng ở Slaviansk khiến ít nhất 5 người thiệt mạng là "cuộc tấn công được dàn dựng".

"Không ai khác tham gia vụ nổ súng ngoài các nhóm phá hoại và tội phạm được trang bị vũ khí bởi Tổng cục Tình báo Quốc phòng Nga (GRU)", phát ngôn viên này khẳng định.

Phe cực hữu của Ukraine trước đó lên tiếng cho rằng lực lượng đặc biệt Nga là những người đứng sau vụ nổ súng.

Mô tả ảnh.
Hai chiếc xe bị phá hủy trong vụ nổ súng ở Slavyansk.

Bộ Nội vụ Ukraine cũng bày tỏ nghi vấn khi các phóng viên truyền hình Nga có mặt tại hiện trường ngay sau cuộc tấn công và lưu ý thêm rằng tin tức được đưa bởi một hãng truyền thông thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phía Ukraine đưa ra tuyên bố trên sau khi Moscow lên án Kiev thất bại trong việc kiềm chế bạo lực và giải giáp vũ khí những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Nga đổ lỗi cho phe cực hữu Ukraine là những kẻ gây ra vụ xả súng vào chốt kiểm tra thuộc lực lượng ly khai ủng hộ Nga gần thành phố Slaviansk sáng sớm hôm qua.

Hôm qua, một nhóm bốn chiếc xe tấp vào chốt kiểm soát của những người biểu tình ly khai gần thành phố Slaviansk và nổ súng làm ba người thân Nga thiệt mạng và hai người bị thương. Về phía nhóm tấn công cũng có hai người thiệt mạng. Phe ly khai khẳng định một tổ chức cực hữu của Ukraine đã mở cuộc tấn công nhưng nhóm này bác bỏ cáo buộc trên và chỉ trích Nga dàn dựng vụ bắn giết này.

Đây là vụ tấn công chết người đầu tiên kể từ khi ký kết thỏa thuận Geneva. Giới quan sát dự báo vụ tấn công sẽ khiến việc thuyết phục các nhóm vũ trang ở miền đông Ukraine giải giáp theo thỏa thuận Geneva trở nên vô cùng khó khăn.

Mô tả ảnh.
Lực lượng ủng hộ Nga bên ngoài văn phòng thị trưởng thành phố Slaviansk.

Ông Vyacheslav Ponomaryov, Thị trưởng tự phong của Slaviansk, hôm qua cũng kêu gọi Moscow điều lực lượng gìn giữ hòa bình đến miền đông Ukraine. Ông này khẳng định hiện tại chỉ Nga mới có thể bảo vệ các thành phố Slavyansk, Donetsk và Lugansk. Ponomaryov đồng thời vừa ban bố lệnh giới nghiêm tại Slaviansk.

Trong khi đó, phương Tây tiếp tục đe dọa sẽ mở rộng cấm vận Matxcơva nếu phe biểu tình thân Nga không hạ vũ khí vào đầu tuần này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak tiết lộ Mỹ sẽ triển khai bộ binh đến nước này nhằm tăng cường sự hiện diện của NATO ở Đông Âu để đối phó với Nga. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby cũng cho biết Washington đang xem xét hàng loạt biện pháp để tăng cường sức mạnh không quân, hải quân và bộ binh ở châu Âu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT