Ùn ùn đưa con đi tiêm chủng nhưng...hết thuốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội là nơi tổ chức tiêm vắc-xin sởi miễn phí, tuy nhiên hàng trăm bà mẹ đưa con đến tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi tại Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đã phải ra về mà không tiêm được vì hết thuốc.

Ngày 20/4, ngoài các điểm tiêm vắc-xin sởi tại các xã phường, Hà Nội đã đặt một điểm tiêm chủng vắc-xin sởi miễn phí tại Trung tâm Y tế dự phòng (số 70, Nguyễn Chí Thanh).

Đúng như dự đoán, người dân cho con em đến tiêm với số lượng lớn, đã dẫn đến tình trạng quá tải.

Theo ghi nhận của phóng viên PV, ngay từ 10h sáng ngày 21/4, trước cổng Trung tâm Y tế dự phòng, các gia đình đã thấy tấm biển thông báo: “Hết vắc xin phòng bệnh sởi – quai bị - rubella”.

Một cán bộ thuộc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, Trung tâm chỉ đáp ứng được 100 lượt tiêm miễn phí mỗi ngày, thế nhưng, số lượng trẻ em được mang đến tiêm quá lớn đã dẫn đến việc quá tải. Trung tâm đã phải cho nhân viên bảo vệ cầm loa thông báo "hết số thứ tự tiêm chủng".

Thắc mắc về vấn đề này, nhiều gia đình đã gọi đến đường dây nóng của Trung tâm và nhận được câu trả lời cụ thể là: “Đã hết số thứ tự, nếu tiêm miễn phí thì 1h30 chiều quay lại. Nếu các gia đình muốn tiêm dịch vụ thì phải đợi từ 1-2 tuần nữa mới có vắc-xin”.

Có mặt tại TTYTDP, một chị tên Lưu Thị Thanh Huyền bức xúc làm ầm lên, khiến nhiều người chú ý: "Ai đời bác sỹ làm ăn thế này thì có nguy hiểm cho trẻ con không, con tôi tiêm mũi 1 năm 2010 tại đây, sau đó bác sỹ hẹn tiêm mũi 2 vào 2014. Ai lại hẹn cách xa đến 4 năm trời như thế, đúng ra là tiêm mũi 2 cho trẻ vào 1 năm sau khi tiêm mũi 1". Chị Huyền cho biết sau khi bác sỹ phát hiện sai sót đã xin lỗi và hẹn sẽ ưu tiêm tiêm cho con chị, ngay khi bé có mặt.

Nguyên nhân dẫn đến việc người dân đưa con cháu đổ dồn về tiêm vắc- xin tại TTYTDP là do tâm lý lo sợ dịch sởi gia tăng trong những ngày qua. Hơn nữa do công tác thông tin của các trung tâm y tế chưa rõ ràng trong việc quy định đối tượng tiêm vắc xin phòng bệnh, khiến lượng trẻ cần tiêm tăng đột biết, dẫn đến hết vắc-xin

Theo như giải thích của nhân viên y tế tại TTYTDP, việc nhiều người phải ra về là do quy định: đối với trẻ từ 9-23 tháng tuổi nếu chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc-xin phòng bệnh sởi thì thực hiện tiêm chủng cho trẻ tại trung tâm y tế phường, xã. Trẻ em từ 2 đến dưới 6 tuổi nếu chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi thì tiêm tại phòng 309, tòa nhà 11 tầng tại TTYTDP.

Được biết, các đối tượng được tiêm chủng miễn phí tại Trung tâm Y tế dự phòng bao gồm trẻ từ 2 tuổi đến dưới 6 tuối và chưa từng được tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi. Còn đối với các trẻ từ 9 tháng đến 23 tháng tuổi sẽ phải tiêm chủng tại Trạm y tế cấp xã, phường.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên ghi nhận được về tình trạng thiếu vắc-xin phòng sởi:

Đứng từ cửa, xếp hàng chờ đến lượt vào tiêm vắc-xin cho trẻ em.

Mấy ngày nay nơi đây rơi vào tình trạng quá tải khi lượng trẻ em đến tiêm vắc-xin tăng đột biến.

Nhiều người từ các quận, huyện đưa trẻ đến 70 Nguyễn Chí Thanh tiêm vắc-xin phòng sởi nhưng phải ra về mà chưa được tiêm.

Trung tâm đã treo thông báo hết vacxin.

Quá tải phòng tiêm.

Không chỉ là nơi tiêm vắc-xin, cổng Trung tâm còn là địa điểm bán hạt mùi của người dân.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, ba ngày qua đã có 82 ca nhiễm chéo sởi. Riêng tại Bệnh viện Nhi Trung ương xác nhận, trong khi số nhiễm mới vào bệnh viện này chỉ có trên 10 trẻ. Về số trường hợp tử vong liên quan đến sởi, Bộ Y tế công bố đã có 119 trẻ, trong đó có 111 trường hợp từng điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn