Vì đâu giá xăng dầu tại Việt Nam không thấp?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với giá xăng dầu nhập về giảm từng ngày khiến doanh nghiệp vừa nhập hàng hôm nay đã bán lỗ ngày mai.

Trước sức ép của dư luận phản ánh về thuế phí xăng dầu cao “đánh” vào giá xăng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Chính phủ rất quan tâm và đã giao cho Bộ Tài chính tính toán sao cho hợp lý.

Nếu giá quá thấp sẽ xảy ra buôn lậu

Ông Hải cho rằng, giá xăng dầu của ta hiện nay là hoàn toàn phù hợp so với diễn biến của giá xăng dầu thế giới. Giá xăng đã được điều chỉnh giảm thêm gần 1.200 đồng/lít hôm 3.9. So với các nước ngay cạnh Việt Nam thì giá của ta đã thấp hơn. Trong 174 quốc gia trên thế giới có giá xăng dầu được xếp hạng, thì Việt Nam đứng thấp thứ 47.

“Nếu giá xăng dầu của ta thấp quá sẽ xảy ra buôn lậu. Chưa kể, giá xăng của Trung Quốc luôn cao hơn Việt Nam song hiện nay cũng đã tương đương nên ta phải cân nhắc giá xăng dầu bán trong nước như thế nào để hạn chế buôn lậu xăng dầu sang các nước xung quanh”, ông Hải lý giải thêm.

xang-dau-phunutoday
Ảnh minh hoạ

Ngoài chống buôn lậu, việc áp dụng các loại thuế phí với xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, còn phải tính đến tình hình kinh doanh xăng dầu và giá xăng dầu trong nước ở mức nào cho  hợp lý.

Với đà giảm liên tục của giá xăng dầu thế giới hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu có thể không nhập xăng về đủ đảm bảo cho an ninh xăng dầu trong nước. Bởi với giá xăng dầu nhập về giảm từng ngày khiến doanh nghiệp vừa nhập hàng hôm nay đã bán lỗ ngày mai.

Chúng ta phải đảm bảo có đủ xăng dầu để bán trong nước và đảm bảo dự trữ. Doanh nghiệp phải đảm bảo nguồn xăng dầu 30 ngày dự trữ bắt buộc. Do đó, nếu không có quản lý Nhà nước bằng các công cụ thuế phí, chi phí kinh doanh với mặt hàng này thì chúng ta khó có thể đảm bảo đủ xăng dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Thuế, phí thành gánh nặng lớn trong giá xăng dầu

Trao đổi với báo chí mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn-Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài Chính) cũng giải thích, các doanh nghiệp xăng dầu không hề nhận “ưu ái” để lãi lớn. Theo ông Tuấn, quy định chi phí kinh doanh xăng dầu định mức như hiện nay (1.050 đồng/lít với xăng RON 92) và quy định lợi nhuận định mức 300 đồng/lít, kg đã được Liên bộ căn cứ trên các kết quả tính toán đối với tất cả các doanh nghiệp đã thu thập được.

“Liên bộ không dựa trên số liệu của một doanh nghiệp riêng lẻ nào, mọi số liệu thu thập đều được rà soát đồng thời có yếu tố chi phí yêu cầu doanh nghiệp phải tiết giảm so với thực tế phát sinh”-ông Tuấn cho biết.

Về quy định lợi nhuận định mức trong cơ cấu giá cơ sở (300 đồng/lít,kg), theo Bộ Tài chính, đây là mức lợi nhuận giúp doanh nghiệp duy trì hệ thống, ổn định kinh doanh và tạo lập thị trường. Nếu so sánh với các ngành kinh doanh khác thì việc quy định về lợi nhuận định mức như vậy “không phải là lớn”.

Các chuyên gia kinh tế trong nước thì lại cho rằng, thuế phí và chi phí định mức kinh doanh xăng dầu gia tăng, chiếm hơn 50% trong giá thành khiến giá xăng dầu trong nước không thể giảm như người tiêu dùng mong đợi.

Cụ thể, bình quân 8 tháng đầu năm nay, giá bán lẻ xăng A92 là 18.922 đồng/lít, chỉ giảm 23,6%, tức 5.858 đồng/lít so với mức giá bán lẻ bình quân cùng kỳ năm 2014 là 24.780 đồng/lít. Tương tự, giá bán lẻ bình quân tháng 8 của xăng A92 cũng chỉ giảm 22% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giá xăng dầu thế giới 8 tháng qua giảm trên 35%.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long tiếp tục cho rằng, thuế phí đã trở thành gánh nặng lớn trong giá xăng dầu. 5 loại thuế, phí đã lấy ít nhất 15 điểm phần trăm cơ hội để giá xăng dầu trong nước được giảm theo đà giảm của giá thế giới.

Các chuyên gia kinh tế cũng tính toán, mỗi lít giá xăng hiện nay, 5 khoản thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế bảo vệ môi trường và phí trích lập Quỹ bình ổn đã có tổng giá trị đến gần một nửa giá xăng dầu hiện nay. Trong đó, chỉ riêng tiền thuế bảo vệ môi trường đã chiếm mất mười mấy phần trăm trên giá bán xăng dầu, chưa kể các chi phí kinh doanh xăng dầu định mức, lãi định mức của doanh nghiệp…

Với mức chi phí hoa hồng, kinh doanh xăng dầu hiện nay, các doanh nghiệp xăng dầu vẫn cho rằng, “chưa đủ bù chi phí”. Các doanh nghiệp và hiệp hội xăng dầu đang tính toán để đề nghị các bộ ngành tăng tiếp trong thời gian tới.

“Chống buôn lậu xăng dầu là việc của cơ quan Nhà nước. Đảm bảo an ninh xăng dầu cũng là việc của Nhà nước. Cần tách bạch việc kinh doanh xăng dầu với các nhiệm vụ của Nhà nước để việc điều hành giá xăng dầu phù hợp với thị trường, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng hơn”, ông Long nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia xăng dầu, động thái điều chỉnh giảm quỹ BOG với mặt hàng xăng cho thấy đây không còn được coi là “cây đũa thần” để có thể tận dụng triệt để trong điều hành giá. Việc giảm xả quỹ cũng được cho là rút kinh nghiệm từ những kỳ điều hành giá gây âm quỹ khiến giá xăng tăng sốc.

“Tuy nhiên, giảm xả quỹ thì phải chuyển sang một công cụ khác nhằm hỗ trợ bình ổn giá - ví dụ như thuế - chứ không thể không dùng thêm công cụ nào khác trong khi giá thế giới tiếp tục leo thang” - một chuyên gia xăng dầu thắc mắc.

Theo ông, để không tạo gánh nặng cho người tiêu dùng, nhà nước cần cân nhắc hai yếu tố “tăng giá” hay “giảm thuế”, trong đó tăng giá phải được coi là giải pháp cuối cùng, chứ sao tại tăng giá trước trong khi thuế suất nhập khẩu thì giữ nguyên?!

Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN) xăng dầu, cả nước hiện nay tiêu thụ bình quân mỗi tháng khoảng 45 triệu lít xăng dầu các loại. Trong đó, riêng các mặt hàng xăng chiếm tới 40%. Như vậy, khi xả quỹ BOG xăng dầu thì mặt hàng này sẽ ngốn quỹ nhiều nhất. Nếu giảm thuế để giảm áp lực lên giá xăng thì cũng chính mặt hàng này sẽ khiến nhà nước hụt thu nhiều nhất.

“Bởi vậy, giá xăng đã bị hạn chế chia sẻ gánh nặng về giá trong khi các mặt hàng khác có vẻ được ưu ái hơn nhằm bảo toàn lợi ích cho nhà nước thông qua thuế và cho DN thông qua quỹ BOG” - một chuyên gia xăng dầu bình luận.

Giá xăng giảm gần 1.200 đồng/lít từ 15h chiều nay
Giá xăng giảm gần 1.200 đồng/lít từ 15h chiều nay
(Xã hội) - (Phunutoday) - Từ 15h chiều 3/9, giá xăng sẽ giảm ít nhất 1.198 đồng một lít.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn