Voi xiếc quật chết bé 12 tuổi: Lái xe kiêm... quản tượng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Liên quan đến vụ bé trai 12 tuổi bị voi quật chết tại Đăk Nông, lãnh đạo đoàn xiếc thừa nhận việc quản lý voi chưa được chặt chẽ.

Liên quan đến vụ bé trai 12 tuổi bị voi quật chết tại Đăk Nông, lãnh đạo đoàn xiếc thừa nhận việc quản lý voi chưa được chặt chẽ. Khi xảy ra vụ việc, quản tượng đang đi ăn cơm, không trông coi voi.

Voi bị chọc giận?

Chiều tối 23/12, tại sân vận động trung tâm xã Đức Mạnh (huyện Đăk Mil, Đăk Nông) đã xảy một tai nạn đau lòng. Nạn nhân là cháu Nguyễn Văn Luật (12 tuổi, trú xã Đức Mạnh), đã bị con voi của Công ty Xiếc- Hài kịch Bình Minh (tỉnh Thái Bình) quật chết.

Một số nhân chứng kể lại, lúc này, Luật và một số cháu nhỏ đứng gần con voi. Khi Luật đang cho con voi ăn và cố sờ vào vòi voi thì bị con voi này dùng vòi quấn lấy rồi quật vào thành xe tải. Ngay sau khi nghe tiếng kêu của những người xung quanh, quản tượng chạy đến can thiệp, đưa cháu Luật đi bệnh viện nhưng nạn nhân đã tử vong.

Mô tả ảnh.
Chiếc xe chở voi chỉ có dòng chữ cảnh báo sơ sài “xa voi 10 mét”.

Vụ việc ngay sau đó được lãnh đạo địa phương báo với cơ quan công an. Con voi quật chết người cũng được đưa về UBND xã xích chân lại để bảo vệ an toàn cho người dân. Theo quan sát của chúng tôi, khi bị xích, con voi này tỏ ra rất hung dữ, liên tục có những biểu hiện muốn dứt ra khỏi dây xích.

Mô tả ảnh.
Con voi quật chết cháu bé 12 tuổi.  (Ảnh: I.T).

Nói về nguyên nhân vụ việc này, một lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi Đăk Lăk cho biết: “Do không gần gũi con voi này nên chúng tôi cũng không thể hiểu được hết tâm tính của nó. Tuy nhiên, con voi này có thể đã bị cáu giận do bị chọc tức trong lúc mệt mỏi”.

Ông Phạm Thanh Cao- Phó giám đốc Công ty Xiếc- Hài kịch Bình Minh cũng nhận định, có thể lúc này cháu Luật đã làm con voi tức giận. Theo ông Cao, con voi này là voi cái khoảng 40 tuổi, được mua tại Đăk Nông 10 năm trước và từ khi tham gia biểu diễn đến giờ chưa gây hại cho bất cứ ai.

Làm rõ trách nhiệm

Trả lời phóng viên NTNN, đại tá Lương Ngọc Lếp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông - cho biết, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Đăk Mil khẩn trương điều tra vụ việc. Trong đó, phải làm rõ các vấn đề: Việc quản lý voi được thực hiện như thế nào? Trách nhiệm của đơn vị quản lý voi ra sao?

Về phía Công ty Xiếc - Hài kịch Bình Minh, ông Phạm Thanh Cao thừa nhận việc quản lý voi chưa được sát sao. Theo ông Cao, con voi được giao cho một người quản tượng chuyên chăm sóc và trông coi. Nếu đưa voi xuống đất thì sẽ có rào lưới xung quanh để đề phòng sự cố. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ việc trên, con voi đang ở trên xe tải nên xung quanh không có che chắn gì.

Ông Cao cũng thừa nhận, khi xảy ra vụ việc, quản tượng đang đi ăn cơm, không có ai trông coi con voi. “Lỗi của đoàn là không quản lý chặt chẽ con voi nhưng cũng phải nhìn nhận là đã có tác động làm voi giận dữ”- ông Cao nói.

Còn ông Nhữ Văn Lâm, người được giao nhiệm vụ quản tượng, cho biết: “Tôi là người quản tượng nghiệp dư, công việc chính của tôi là lái xe. Tuy nhiên, mấy tháng nay, do người quản tượng về quê, tôi được giao luôn việc trông voi. Công việc của tôi là thường xuyên ở bên voi để nhắc nhở những người đến gần. Hôm 23/12, tôi vừa đưa voi về rồi ngồi cách đó chừng 30m ăn cơm thì xảy ra vụ việc”.

Được biết, trước mắt, con voi này tạm thời gửi cho Trung tâm Bảo tồn voi Đăk Lăk chăm sóc, chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công ty Xiếc - Hài kịch Bình Minh đã hỗ trợ gia đình nạn nhân 10 triệu đồng để lo an táng. UBND xã Đức Mạnh, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đăk Mil cũng hỗ trợ gia đình nạn nhân (mỗi đơn vị 1 triệu đồng). Được biết, Luật là con của một gia đình khó khăn, nên đã nghỉ học. Chiều 24/12, gia đình tổ chức an táng cho nạn nhân.

NSND Vũ Ngoạn Hợp- Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam: Còn quá nhiều bất cập

Chiều 24/12, trao đổi với phóng viên NTNN,  NSND Vũ Ngoạn Hợp- Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho hay:  “Là người nuôi dạy thú nhiều năm, tôi cho rằng cần có khu vực cấm và phải làm hàng rào,  đặc biệt phải có người bảo vệ đứng trông để nhắc nhở, cấm khán giả, trẻ nhỏ không lại gần các động vật nguy hiểm”.

Theo NSND Vũ Ngoạn Hợp, thường thì các con vật của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đều đã được thuần hóa, nên nghệ sĩ có thể biết được sự đổi tính nết. Trong khi với các đoàn xiếc rong, họ lại không có những con vật được thuần hóa từ bé mà thường đi thuê của bà con để quảng cáo, lôi kéo khán giả đến xem. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới sự việc đau lòng voi xiếc quật chết bé trai 12 tuổi ở Đăk Nông.

Cũng theo NSND Vũ Ngoạn Hợp, đây là một trường hợp hy hữu, bởi như những con voi ở Liên đoàn Xiếc Việt Nam, ngày thường chúng cũng là một con vật rất thân thiện có thể diễu hành, đi cùng đoàn người bên cạnh. Nhưng với những ngày động dục, đói khát hay ức chế kéo dài cũng sẽ khiến voi trở nên hung dữ hơn. Và thường những ngày như vậy, những người chăm nuôi voi của Liên đoàn Xiếc phải giam giữ voi, không cho biểu diễn.

Theo tâm sự của NSND Vũ Ngoạn Hợp, việc quản lý thú của Việt Nam hiện có rất nhiều vấn đề. Ai có tiền, thích diễn là diễn được ngay, không cần bằng cấp, chứng nhận nguồn gốc hay chịu sự quản lý nào từ cơ quan nhà nước. “Tôi nghĩ đây là một bộ môn cần đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bằng cấp cơ bản. Phải đáp ứng được điều kiện an toàn cho chính người nuôi dạy và biểu diễn, sau đó là an toàn cho khán giả đến xem. Theo tôi được biết, nhiều đoàn xiếc rong bây giờ đi biểu diễn, điều kiện không có, chỉ với một chiếc ô tô tải bé cũ kỹ, xộc xệch chở quá nhiều đồ, thậm chí những con voi được đưa len lỏi khắp các tỉnh thành như vậy mà không có bất sự kiểm duyệt nào của các cơ quan chức năng”- NSND Vũ Ngoạn Hợp nói.

Nhân chứng kể lại giây phút voi 3 tấn quật chết bé trai
Khi voi đưa vòi để quấn lá chuối thì Luật lấy tay giữ lại, đồng thời vỗ vào 2 bên vòi. Con voi giận dữ đưa vòi quấn 2 tay Luật, quật vào hông xe.
Theo:  khoevadep.com.vn