Vụ Huỳnh Văn Nén: Chân dung lãng tử của hung thủ phạm tội tuổi 23

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong phiên xét xử sáng nay, Nguyễn Thọ thừa nhận hành vi phạm tội cách đây 18 năm, bị cáo tỏ rõ sự ăn và khai nhận không có ý định giết bà Bông.

Như đã đưa tin trước đó, Sáng 26/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã áp giải Nguyễn Thọ (40 tuổi) ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người và Cướp tài sản. Thọ bị cáo buộc giết bà Lê Thị Bộng ở cùng thôn để cướp nhẫn vàng khiến ông Huỳnh Văn Nén ngồi tù oan suốt 17 năm.

 

anh phunutoday.vn

Đối tượng Thọ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại tòa (ảnh Internet).

Bị cáo Thọ được dẫn giải đến tòa trong tâm lý ổn định, nói chuyện với luật sư bào chữa cho mình. Khi nhìn sang bên trái tòa, Thọ hỏi anh trai về người thân trong gia đình. Phía gia đình bị hại đến tòa từ khá sớm. Ít phút sau đó, ông Nén đến cửa phòng xét xử, nhìn lên Quốc huy rồi lặng lẽ rời đi. "Tôi không muốn vào bên trong thêm một lần nào nữa".

Trong phiên xét xử, Thọ thành khẩn khai báo, tỏ rõ thành ý hối lỗi trước hành động sai phạm của mình. Tại phần xét hỏi, Nguyễn Thọ đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và xin được giảm nhẹ tội vì không có ý định giết bà Bông và đến sáng hôm sau mới hay tin nạn nhân chết.

anh phunutoday.vn

Đối tượng Nguyễn Thọ tại tòa sáng nay (Ảnh Tuổi Trẻ).

"Hồ Thanh Việt là người nảy sinh ý định giật dây chuyền của con gái bà Bông cho đến vào nhà trộm đầu video. Thế nhưng, khi cả hai xuống nhà dưới tìm đồ cạy tủ thì bất ngờ bị bà Bông phát hiện, hô hoán. Bị cáo khi đó sợ sự việc bại lộ đến tai hàng xóm nên đã bịt miệng bà Bông. Trong quá trình giằng co, bị cáo dùng dây siết cổ bà Bông, khi cả hai bỏ chạy thì bà bông vẫn còn sống" - Thọ khai trước tòa.

Sau khi gây án, Thọ bán vàng và chạy trốn vào Nam, bôn ba nhiều tỉnh để kiếm sống, có thời gian làm tên giả để qua Campuchia. Đến tháng 10/2015, Thọ bị CSGT tỉnh Đồng Tháp giữ lại nhưng không có giấy tờ tùy thân. "Khi bị bắt, tôi suy nghĩ cuộc sống giờ nhiều khó khăn, biết là sẽ khó tránh khỏi sự truy bắt của pháp luật nên quyết định đầu thú".

anh phunutoday.vn

Đối tượng Nguyễn Thọ (ảnh internet).

Trước vành móng ngựa, Thọ đã thành khẩn khai báo rạch ròi sự việc, quá trình gây án. Người con gái của nạn nhân đã không kiềm chế được cảm xúc nên đã tiến đến trước vành móng ngựa để la lối phạm nhân khiến phiên tòa phải trì hoãn ít phút.

Đến 11h 30 phút, Tòa tạm nghỉ giải lao ít phút.

Phiên xét xử sáng nay diễn ra trễ hơn so với dự kiến do không có mặt hai nhân chứng quan trọng Nguyễn Phúc Thành (người đã tố cáo chính Nguyễn Thọ giết bà Bông) và Trần Văn Sáng (nguyên Phó công an xã Tân Minh). Trước đó, Tòa đã điều xe với sự bảo vệ của cảnh sát đến thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân chở anh Thành đến tòa.

Ông Nguyễn Thận (nguyên chủ tịch UBND xã Tân Minh lúc vụ án xảy ra 17 năm trước) cho biết; dù không được mời nhưng ông vẫn đến dự vì đây là vụ án ông đã theo đuổi hơn chục năm trước.

Theo cáo trạng, 18 năm trước, bị cáo Thọ cùng Hồ Thanh Việt đi dạo trên đường liên thôn thì nảy sinh ý định cướp giật dây chuyền của con gái bà Bông đi bán hàng khuya. Tuy nhiên, do sợ bị lộ hai đối tượng dã chuyển sang trộm đầu máy video trong nhà bà Bông.

Khi Thọ vừa bước vào nhà thì bị bà Bông phát hiện. Thấy chủ nhà hô hoán nên cả hai đã khống chế, siết cổ bà Bông. Sau khi gây án, Việt đã lột chiếc nhẫn vàng trên tay bà Bông rồi đến quán cà phê nằm ngủ. Sáng hôm sau, Thọ đi bán nhẫn vàng cướp được, bắt xe vào nam lẫn trốn.

Sau nhiều năm đổi tên, lang bạc kỳ hồ để mưu sinh từ các tỉnh Nam bộ đến Sang Campuchia, đến ngày 10/10/2015, Thọ ra đầu thú. Việt cũng trốn đi một thời gian sau đó bị bệnh qua đời. 12 ngày sau khi Thọ ra đầu thú, Ông Huỳnh Văn Nén - người đã bị kết án oan chung thân vì bị cáo buộc sát hại bà Bông - được tại ngoại sau 17 năm thụ án. Hai tháng sau đó, ông Nén chính thức được đình chỉ bị can và minh oan.

Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người. Ngoài bản án oan trong vụ bà Bông, ông còn được xác định liên quan vụ giết bà Dương Thị Mỹ trước đó 5 năm (năm 1993). Trước đó, Trải qua 12 năm nhưng không tìm được hung thủ, cơ quan tố tụng buộc phải tuyên 9 bị cáo trong "kỳ án vườn điều" này (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.

Cuộc sống
Cuộc sống "địa ngục" của người phụ nữ không sinh được con trai
(Xã hội) - (Phunutoday)- Bị mẹ chồng đuổi ra khỏi nhà vì sinh con gái, sau 32 năm về thăm quê người phụ nữ bàng hoàng nhận ra ảnh của mình bị đặt lên bàn thờ bao năm nay.

}

Dự báo thời tiết 26/8: Bắc Bộ mưa dông trên diện rộng
Dự báo thời tiết 26/8: Bắc Bộ mưa dông trên diện rộng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Trung Tâm DBKTTV TƯ, ngày mai, miền bắc mưa dông trên diện rộng, một số nơi ngày nắng nhẹ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn