Vụ Huỳnh Văn Nén: Đang xét xử hung thủ khiến ông Nén ngồi tù oan

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sáng ngày 26/8, TAND tỉnh Bình Thuận tiến hành xét xử kẻ giết thiếu phụ, đẩy ông Nén vào vòng lao lý, sau 17 năm nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Sáng ngày 26/8, TAND tỉnh Bình Thuận đưa Nguyễn Thọ (40 tuổi) ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người và Cướp tài sản. Thọ bị cáo buộc đã giết bà Lê Thị Bông ở cùng thôn để cướp nhẫn vàng khiến ông Huỳnh Văn Nén ngồi tù oan gần 17 năm.

anh phunutoday.vn

Đối tượng Thọ tại Tòa án (Ảnh Phước Tuấn).

Đúng 7h 45 phút, bị cáo Thọ được dẫn giải đến tòa trong tâm lý khá ổn định, nói chuyện thoải mái với luật sư chỉ định bào chữa cho mình. Một lúc sau khi ngồi trước vành móng ngựa, Thọ nhìn sang bên trái tòa thấy anh trai mình và hỏi về những người thân trong gia đình. Phía gia đình bị hại cũng đã đến tòa từ sáng sớm.

Chừng 10 phút sau, ông Huỳnh Văn Nén đến cửa phòng xử, ngước nhìn Quốc huy rồi lặng lẽ rời đi. "Tôi không muốn vào bên trong một lần nào nữa" - Người đàn ông nói với vẻ mặt khắc khoải. Theo ông Nguyễn Thuận (nguyên chủ tịch UBND xã Tân Minh lúc vụ án xảy ra 17 năm trước): Ông không được mời nhưng vì tính chất vụ án cùng hành trình kêu oan suốt 17 năm của người nông dân oan ức nên ông muốn đến theo dõi.

Trước đó, để đảm bảo cho sự có mặt đầy đủ của các nhân chứng, TAND Bình Thuận đã điều xe với sự bảo vệ của lực lượng cảnh sát đến thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân đưa anh Nguyễn Phúc Thành (người đã tố cáo chính Nguyễn Thọ giết bà Bông) và Trần Văn Sáng (nguyên Phó công an xã Tân Minh) đến tòa. Tuy vậy, do đường xa nên tòa cho phép hai nhân chứng đến trễ ít phút trong phiên khai mạc buổi sáng.

ong nen Phunuotday.vn

Ông Huỳnh Văn Nén (Ảnh Phước Tuấn).

Theo cáo trạng, 17 năm trước, bị cáo Thọ cùng Hồ Thanh Việt đi dạo trên đường liên thôn thì nảy sinh ý định cướp giật dây chuyền của con gái bà Bông đi bán hàng khuya về. Tuy vậy, do sợ bị lộ nên hai thanh niên đã từ bỏ ý định, chuyển sang trộm đầu máy video trong nhà bà Bông.

Buổi tối hôm đó, Thọ vừa bước vào nhà thì bị bà Bông phát hiện. Sợ chủ nhà la ó, cả hai lao tới khống chế, siết cổ bà Bông đến chết. Trước khi rời khỏi hiện trường, Việt lột chiếc nhẫn vàng trên tay nạn nhân rồi cùng đến đến quán cà phê nằm ngủ. Sáng hôm sau, Thọ đi bán nhẫn vàng cướp được và bắt xe vào nam lẫn trốn. 

anh phunutoday.vn

(Ảnh Phước Tuấn).

Sau thời gian lông bông ở Sài Gòn, Thọ làm thuê kiếm sống tại một số tỉnh thành lân cận rồi chạy dạt sang Campuchia và đổi tên hòng tránh sự truy lùng của pháp luật. Ngày 10/10/2015, Thọ bị CSGT huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) dừng xe kiểm tra khi đang chạy xe đi có việc trên con đường liên huyện. Do không chứng minh được nhân thân cũng như giấy tờ tùy thân đi kèm nên Thọ được đưa về trụ sở. Tại đây, Thọ bất ngờ khai nhận tên tuổi thật của mình cùng hành vi giết bà Bông 17 năm trước. Còn Việt cũng trốn đi một thời gian sau đó bị bệnh qua đời.

12 ngày sau khi Thọ đầu thú, ông Huỳnh Văn Nén - người đã bị kết án oan chung thân vì bị cáo buộc sát hại bà Bông - được tại ngoại sau 17 năm thụ án. Hai tháng sau, ông Nén chính thức được đình chỉ bị can và minh oan.

Ông Nén là người duy nhất tại Việt Nam 2 lần bị kết án oan trong hai vụ giết người. Ngoài bản án oan trong vụ bà Bông, ông còn được xác định liên quan vụ giết bà Dương Thị Mỹ trước đó 5 năm (năm 1993). Trước đó, sau 12 năm điều tra nhưng không tìm được hung thủ nên cơ quan tố tụng đã tuyên án 9 bị cáo trong "kỳ án vườn điều" này (đều là người trong gia đình vợ Nén) vô tội và phải bồi thường oan sai hơn một tỷ đồng. Riêng ông Nén bị cho là thủ phạm giết bà Bông nên chưa được bồi thường.

Nữ sinh đột tử vì bị lừa nộp tiền phí vào đại học
Nữ sinh đột tử vì bị lừa nộp tiền phí vào đại học "ma"
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nữ sinh 18 tuổi bất chợt tử vong sau khi biết mình bị lừa nộp một khoản tiền lớn vào Đại học "ma".
Cuộc sống
Cuộc sống "địa ngục" của người phụ nữ không sinh được con trai
(Xã hội) - (Phunutoday)- Bị mẹ chồng đuổi ra khỏi nhà vì sinh con gái, sau 32 năm về thăm quê người phụ nữ bàng hoàng nhận ra ảnh của mình bị đặt lên bàn thờ bao năm nay.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn