Vụ máy bay MH17: Cách nhận dạng thi thể cháy đen

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dù thi thể đã nằm phơi ngoài trời trong nhiều ngày, nhưng các chuyên gia cho biết công tác nhận diện không khó khăn bởi DNA có thể duy trì một thời gian dài.

Trong số 298 người thiệt mạng khi chuyến bay MH17 bị bắn hạ có 193 công dân Hà Lan. Do đó, Hà Lan chịu trách nhiệm nhận dạng thi thể. Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) thông báo có khoảng 200 thi thể trên chuyến tàu đông lạnh về Kharkiv. Một số báo cáo khác lại cho rằng con số này là 282. Australia, quốc gia có 37 công dân thiệt mạng, còn cử chuyên gia pháp y và nhà điều tra tới Eindhoven cũng như Ukraine.

mh17

Đối với công dân 11 quốc gia (ngoài Hà Lan) thiệt mạng trên chuyến bay định mệnh, Hà Lan chỉ là điểm dừng chân của họ.

Chính quyền Hà Lan cũng cho biết, sau khi việc giám định pháp y hoàn tất, thi thể các nạn nhân xấu số sẽ được đưa về các quốc gia quê hương của họ.

Theo Daily Mail, để nhận diện một thi thể, các chuyên gia pháp y cần sử dụng mẫu mô từ bộ phận ít xảy ra thoái hóa phân tử DNA nhất trên phần thân mình (phần chính của cơ thể, không bao gồm đầu, tay và chân); nếu không, họ có thể dựa trên hồ sơ nha khoa của nạn nhân.

Sau đó, họ kiểm tra chéo DNA của mẫu lấy từ cơ thể nạn nhân để đối chiếu với mẫu lấy từ vật dụng mà nạn nhân sử dụng trước khi chết, như bàn chải đánh răng hoặc lược tại nhà nạn nhân. Các chuyên gia cũng có thể sử dụng bệnh phẩm từ thành viên thân cận nhất trong gia đình cùng chia sẻ DNA với nạn nhân, chẳng hạn cha mẹ hoặc con cái.

mh17

Các thi hài sẽ được đưa về căn cứ quân sự Oudheusden Kazerne, nơi khoảng 150 chuyên gia pháp y đang chờ để tiến hành công tác giám định tử thi.

Nếu không lấy được mẫu DNA từ người trong gia đình trực tiếp, các chuyên gia sẽ lấy mẫu từ họ hàng xa gồm khoảng 5 người cậu hoặc dì. Nếu thi thể không còn nguyên vẹn, nhà phân tích sử dụng nhận diện DNA từ một bộ phận để so sánh với các phần còn lại.

Dù thi thể đã nằm phơi ngoài trời trong nhiều ngày, nhưng các chuyên gia cho biết công tác nhận diện không khó khăn. "Chúng tôi áp dụng phương pháp tiêu chuẩn trong điều kiện thiên tai. Việc nhận diện thi thể sẽ không quá khó vì có nhiều kỹ thuật khác nhau. DNA có thể duy trì một thời gian dài, chẳng hạn DNA từ các xác ướp", Giáo sư Jamison, giám đốc Viện Pháp y, trả lời Daily Mail. Giám sư Jamison khẳng định: "Chúng tôi có thể nhận diện thi thể dù đã cháy đen".

mh17

Khắp đất nước Hà Lan đang treo cờ rủ để tưởng nhớ 194 công dân nước này tử nạn trên chuyến bay MH17 định mệnh.

Tuy nhiên, Giáo sư Woodford - giám đốc Viện Pháp y Victoria - nói vẫn có thể xảy ra một số vấn đề khi nhận diện người chết trong thảm họa và khi điều kiện bảo quản không tốt. "Tình trạng nguyên vẹn của những thi thể rất khác nhau. Một số thi thể tổn thương nghiêm trọng. Lửa tàn phá thi thể. Vụ máy bay rơi cũng gây thêm nhiều chấn thương khác. Tuy nhiên, trường hợp tai nạn của phi cơ MH17 có khác biệt vì chúng tôi đã khoanh vùng được nhóm người cần nhận diện".

Tiến sĩ Romina Carabott, chuyên viên pháp y nha khoa tại Trung tâm Cardiff Medicentre, cho biết hồ sơ nha khoa là biện pháp hiệu quả, "nhanh chóng và dễ dàng nhất" để xác nhận thi thể. "Miễn là người quá cố từng đi khám nha sĩ và họ có lưu lại hồ sơ nha khoa thì việc kiểm tra hàm răng của nạn nhân so sánh với bộ hồ sơ này là cách hiệu quả nhất trong công tác nhận diện. Chúng ta không cần phải lấy mẫu thử, cũng không cần tốn kém chi phí xét nghiệm tại phòng thí nghiệm, không cần đợi kết quả xét nghiệm DNA. Hàm răng cũng không bao giờ hư hại dù thi thể trải qua hoàn cảnh nào", Tiến sĩ Carabott nói.

 

Theo:  khoevadep.com.vn