Vụ MH17 rơi: Còn nhiều thi thể nạn nhân vẫn nằm lại hiện trường

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, giới chức Hà Lan cho hay việc tìm kiếm thi thể nạn nhân trên chuyến bay MH17 cần được tiếp tục thực hiện bởi tới nay mới chỉ tìm thấy 200 thi thể.

Theo thông tin từ BBC News, mới đây, giới chức Hà Lan cho hay việc tìm kiếm thi thể nạn nhân trên chuyến bay MH17 cần được tiếp tục thực hiện bởi tới nay mới chỉ tìm thấy 200 thi thể.

máy bay mh17 rơi
Lực lượng cứu hộ Ukraine tìm kiếm thi thể các nạn nhân MH17.

Lực lượng nổi dậy Ukraina đầu tuần này thông báo đã chuyển 282 thi thể nạn nhân đến thành phố Kharkov ở miền đông đang do chính phủ kiểm soát. Từ đây, Kiev sẽ gửi các thi thể qua đường hàng không tới Hà Lan để bắt đầu công tác nhận dạng nạn nhân.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia pháp y Hà Lan, khi tiếp nhận nạn nhân từ phe nổi dậy, họ chỉ đếm được 200 thi thể. "Tôi khẳng định các khoang lạnh đang bảo quản 200 thi thể và bộ phận cơ thể nạn nhân. Đó là tất cả những gì tôi nắm được", Jan Tuinder, trưởng đoàn chuyên gia Hà Lan, nói với báo chí ngày 22/7.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kharkiv, ông Tuinder nói, cần phải quay lại hiện trường để tiếp tục tìm kiếm. Ông nói: "Chúng tôi sẽ không rút đi chừng nào tất cả các nạn nhân chưa được đưa đi, bởi vậy chúng tôi cần tiếp tục thương lượng với những người ở đó".

Cùng ngày, đoàn quan sát viên quốc tế cho biết vẫn còn nhiều bộ phận thi thể nằm rải rác ở các khu vực không bảo đảm an ninh ở miền đông Ukraina. “Điều đáng lo ngại là chúng tôi không thể giám sát toàn bộ quá trình thu hồi thi thể tại khu vực này”, ông Michael Bociurkiw, phát ngôn viên của phái bộ giám sát từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại hiện trường, nói với AFP.

Theo ông Bociurkiw, các quan sát viên thấy thi thể nạn nhân còn sót tại ít nhất hai địa điểm xung quanh khu vực hiện trường do lực lượng nổi dậy kiểm soát.

Chính phủ các nước phương Tây chỉ trích phe nổi dậy Ukraina đã làm xáo trộn hiện trường, che giấu bằng chứng quan trọng. Ông Bociurkiw thừa nhận đã “chứng kiến những thay đổi tại hiện trường”, tuy nhiên ông không “vội vã đưa ra kết luận” vì những thay đổi này “có thể là một phần trong công tác thu hồi thi thể”.

Hiện tại, hai hộp thu dữ liệu bay, còn gọi là hộp đen, đã được phiến quân giao cho quan chức Malaysia và sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm bên Anh để phân tích.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn