Vùng nước biển nơi cá chết hàng loạt bị nhiễm kim loại nặng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sở Tài nguyên và Môi trường Thừa Thiên – Huế cho biết đã có kết quả phân tích mẫu nước lấy tại khu vực huyện Phú Lộc vào thời điểm cá chết.

Kết quả cho thấy nước biển có cá chết hàng loạt tại khu vực đầm Lập An, cửa biển Lăng Cô, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc bị nhiễm kim loại nặng.

Cụ thể, các chỉ tiêu về hóa lý như độ pH, hàm lượng ô xy hòa tan (DO), nhu cầu ô xy hóa học (COD), hàm lượng cyanua (CN-), tổng hàm lượng dầu mỡ, tổng các chất hoạt động bề mặt đều nằm trong giới hạn cho phép của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Các thông số gồm tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Mô tả ảnh.
Con cá vẩu 35 kg trôi vào biển Chân Mây sáng nay. Ảnh do UBND xã Lộc Vĩnh cung cấp.

Trong một diễn biến liên quan, theo thông tin đăng tải trên báo Người lao động, sáng 26-4, ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc,tỉnh Thừa Thiên – Huế, xác nhận tại vùng biển gần bờ của xã này ở thôn Bình An 2, ngư dân tiếp tục phát hiện một con cá có trọng lượng lớn trôi dạt vào gần bờ.

Cụ thể, vào khoảng 8h30 cùng ngày (26-4), khi ngư dân ra khơi tại vùng biển ở khu vực gần cảng Chân Mây (xã Lộc Vĩnh) thì phát hiện con cá vẩu còn thở, sắp chết và trôi lờ đờ trên mặt nước. Sau đó, người dân đã vớt con cá này lên bờ và tiến hành chôn cất.

Theo lời ông Minh, con cá này nặng khoảng 35 kg, thuộc loài cá sống ở vùng biển xa bờ nên rất kỳ lạ. Trước đó, tại vùng biển này cũng xuất hiện cá biển chết trôi dạt vào bờ khá nhiều, trong đó có 1 con cá vẩu nặng 35 kg.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tiến hành khảo sát và lấy 09 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lập An (gần cửa biển Lăng Cô), huyện Phú Lộc, vùng ven bờ xã Quảng Công, huyện Quảng Điền và các xã Điền Hương, Điền Hải, huyện Phong Điền để phân tích, đánh giá các thông số về môi trường theo Quy chuẩn Việt Nam từ đó tìm hiểu nguyên nhân của sự cố.

Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế, khả năng chất độc trong môi trường nước gây sự cố cá chết hàng loạt xuất hiện từ phía Bắc tỉnh này.

Mô tả ảnh.
Cá voi chết trôi dạt vào bờ ở xã Phú Hải, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế chiều tối 23-4.

Trước đó, chiều 25-4, Bộ NN&PTNT đã có văn bản thông báo kết luận về hiện tượng hải sản chết bất thường tại ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Theo đó, hiện tượng cá chết bất thường xuất hiện vào ngày 6-4 vừa qua tại vùng nuôi lồng xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, cá tiếp tục chết hàng loạt tại ven biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Kết quả phân tích ban đầu của Viên Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy, cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường.

“Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép. Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác. Hiện tại, không còn thấy xuất hiện cá chết như những ngày trước đó”, văn bản nêu.

Theo thống kê, tổng số lượng cá tự nhiên chết dạt vào bờ ước khoảng 30-50 tấn. Đối với thiệt hại về nuôi, chỉ có Hà Tĩnh và Thừa Thiên - Huế, trong đó Hà Tĩnh thiệt hại hơn 7 tấn tôm và cá, Thừa Thiên - Huế thiệt hại khoảng 3-5 tấn.

Các địa phương và Bộ NN-PTNT cũng đã chỉ đạo ngừng các hoạt động khai thai ven bờ cũng như thả nuôi, mua bán, sử dụng cá chết; đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường.

Thông tin mới nhất vụ cột điện 500kV bị gãy đổ hàng loạt
Thông tin mới nhất vụ cột điện 500kV bị gãy đổ hàng loạt
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sự việc cột điện của đại công trình gãy đổ “do gió” khiến dư luận hoài nghi về chất lượng thi công công trình.
Tâm sự đẫm nước mắt của cô gái xinh như hotgirl bị chồng phụ bạc
Tâm sự đẫm nước mắt của cô gái xinh như hotgirl bị chồng phụ bạc
(Xã hội) - (Phunutoday) - Mới đây câu chuyện của một cô gái 9x xinh như hotgirl bị chồng phụ bạc khi đang mang bầu khiến nhiều cư dân mạng rơi nước mắt.
Người nhà bệnh nhân kéo nhau vào viện hỗn chiến lúc nửa đêm
Người nhà bệnh nhân kéo nhau vào viện hỗn chiến lúc nửa đêm
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nguyên nhân vụ hỗn chiến giữa người nhà 2 bệnh nhân được xác định là do mâu thuẫn và chém nhau từ trước.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn