Xót xa bé gái 10 năm bị xích trong nhà

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bị cha bỏ rơi khi mới vài tháng tuổi, lại mắc căn bệnh tâm thần, nhưng do nhà quá nghèo nên suốt 10 năm trời, em Hảo đều bị xích trong nhà.

Bị cha bỏ rơi khi mới vài tháng tuổi, bé La Lan Thị Hảo (15 tuổi, người dân tộc Chăm Hroi, thôn Phú Lợi, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) chẳng may mắc phải căn bệnh tâm thần. Vì gia đình quá nghèo khó, em chỉ được thuốc thang qua loa rồi bị xích trong nhà suốt 10 năm trời. Cuộc sống vốn khốn khó, cuối năm 2014, mẹ em qua đời vì bạo bệnh khiến em càng thêm bơ vơ.

Bé gái bất hạnh

Đến thôn Phú Lợi hỏi đến trường hợp của bé Hảo, người dân nơi đây ai cũng xót xa. Nhà bé Hảo nằm cuối làng, ở đó em cuộn mình trong chiếc mùng rồi cứ đập đầu bôm bốp xuống sàn như chẳng biết đau đớn. Nhìn xuống thì mới thấy chân em bị xích lại, đầu kia được khoá vào cột nhà. Mãi đến khi chị La Lan Thị Dương (25 tuổi, chị cùng mẹ khác cha của bé Hảo) ngăn cản thì em mới dừng lại.

Mô tả ảnh.
Chị Dương và đứa em gái bất hạnh.

Chị Dương cho biết, bố mẹ chị trước đây có 3 người con, 2 trai, 1 gái. Cuộc sống đang yên ấm thì bố chị gặp bạo bệnh rồi qua đời. Mẹ chị ở vậy nuôi con được một thời gian thì gá nghĩa với người đàn ông khác. Năm 2000, bà sinh đôi một trai một gái, Hảo là em. Khi Hảo được 3 tháng tuổi, vì cuộc sống khốn khó mà người cha dượng bỏ đi, để lại mẹ chị cùng đàn con. Cha bỏ đi được vài tháng thì Hảo có những biểu hiện của bệnh tâm thần. Những ngày đầu phát bệnh, Hảo có thể nghe được nhưng về sau thì dường như điếc hẳn. Bé cũng chẳng thể nói được mà thỉnh thoảng chỉ có thể ú ớ vài tiếng.

Năm lên 5 tuổi, bệnh tình ngày càng nặng, Hảo thường ra khỏi nhà đi lang thang. Những lúc lên cơn, em la hét, đập phá đồ đạc trong nhà. Người mẹ thấy vậy cũng chạy chữa thuốc thang cho con nhưng bệnh chẳng thuyên giảm. Năm 2005, Hảo lên cơn rồi chạy ra sông nhưng may mắn được người làng phát hiện. Từ lần đó, người mẹ đành phải xích chân Hảo lại để dễ trông nom, chăm sóc.

Bị tâm thần nên tất cả mọi việc sinh hoạt của Hảo từ ăn uống, vệ sinh cá nhân đều phải nhờ đến người thân trong gia đình. 10 năm qua, điều duy nhất em có thể làm được là tự hành hạ bản thân mình bằng cách dập đầu xuống sàn nhà, vào cột.

Gia cảnh đã khốn khó nhưng cách đây vài năm, mẹ Hảo mắc phải căn bệnh ung thư. Vì nghèo, lại ở vùng xa xôi nên người phụ nữ không có điều kiện khám bệnh, chẳng hề hay biết. Sau này bà đi khám thì mới biết bệnh tình đã vào giai đoạn cuối, vô phương cứu chữa. Cuối năm 2014, người mẹ trút hơi thở cuối cùng mà không khỏi đau đáu về đứa con gái út bất hạnh.

Sống trong nghèo khó

Chị Dương đã có gia đình và cuộc sống riêng nhưng vì mẹ mất nên phải chuyển về để chăm lo cho hai đứa em út. Người em thứ 2 đã có vợ con, nhưng vì quá nghèo nên chẳng giúp được gì. Cậu em thứ 3 nay 20 tuổi thì phải làm thuê làm mướn kiếm sống, còn anh song sinh của bé Hảo năm nay học lớp 8, chưa giúp gì được cho anh chị. Hai vợ chồng chị Dương cũng có 1 đứa con nhỏ 5 tuổi, cuộc sống đã khốn khó giờ lại phải chăm lo cho các em.

Hàng ngày, chị Dương ở nhà để trông con, trông em, gánh nặng gia đình dồn hết lên vai người chồng là anh La O Nhẫn (25 tuổi). Nhà có vài sào đất rẫy nhưng chỉ trồng được cây sắn nên thiếu ăn quanh năm, anh Nhẫn phải làm thêm nghề chèo đò ở bến sông, công việc vất vả nhưng thu nhập thì chẳng được bao. Sống cảnh chạy ăn từng bữa, vợ chồng chị Dương chưa bao giờ dám nghĩ đến việc đưa em đến viện chữa trị.

Ông La Lan Kia (Trưởng thôn Phú Lợi) xót xa: “Bé Hảo bị gia đình xích lại vậy cũng là bất đắc dĩ thôi. Vừa rồi, bé Hảo được địa phương hỗ trợ cho số tiền 360.000 đồng/tháng. Nhưng gia đình đặc biệt khó khăn, lại không còn cha mẹ nữa nên việc chăm sóc cho em cũng chẳng khá hơn trước”.

Dân mạng xôn xao hình ảnh bé gái bị xích trên xe bus
Cư dân mạng đang xôn xao vì bức ảnh một bé gái nhỏ tuổi bị xích một chân trên tuyến xe bus cùng một người phụ nữ khoảng 30 tuổi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn