Bộ Y tế "giấu" dịch sởi cũng vì... nghĩ cho dân

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong khi chờ các cơ quan chức năng họp hành, bàn bạc giải quyết dịch, quý vị hãy cố mà tin vào dự báo của các chuyên gia dịch tễ rằng chờ tháng 5 khi… thời tiết bắt đầu nóng lên, dịch sẽ giảm mạnh.

Hai số liệu cùng đúng

Nhắc đến bệnh sởi nhiều người sẽ nghĩ đến một căn bệnh từng hoành hành khắp nơi trên thế giới, nhưng là vào ... thời trung cổ. Còn hiện tại, căn bệnh hầu như đã được “thanh toán”, nếu còn sót lại thì có thể xem là bệnh “lành tính” theo mùa.

Thế nhưng khoảng hai tháng trở lại đây, dịch sởi ở nước ta lại bùng phát, có những diễn biến vô cùng phức tạp. Thậm các chuyên gia còn đưa ra nhận định trong 40 năm qua, chưa bao giờ bệnh lại nặng như đợt dịch này. 

Mô tả ảnh.
Trong 40 năm qua, chưa bao giờ bệnh sởi lại nặng như đợt dịch này

Bệnh viện Nhi Trung ương luôn ở trong tình trạng quá tải trầm trọng, phải sắp xếp 3-4 trẻ/giường, thiếu thiết bị y tế tới mức phải xuất quỹ dự trữ quốc gia. Quá tải cũng diễn ra tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai. Nhưng đáng lo ngại là tại Bệnh viện Nhi Trung ương, hiện có hơn 100 trẻ phải thở ôxy và có thể ngừng thở bất cứ lúc nào do bệnh hô hấp và sởi biến chứng.

Tình hình tại các bệnh viện bất thường như vậy nhưng tại cuộc họp trực tuyến vào tuần trước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vẫn cho rằng bệnh sởi chưa có gì bất thường, các chủng virút gây sởi vẫn là chủng truyền thống, chưa ghi nhận biến đổi về độc lực cũng như cách lây truyền.

Theo công bố tại cuộc họp này, từ tháng 2 đến ngày 10/4 đã có tổng số 25 ca tử vong do sởi. 

Tuy nhiên, nhiều người đã không tin con số báo cáo này.

Đến ngày 16/4, sau buổi họp kín với Tổ chức Y tế thế giới, đại diện Bệnh viện Nhi T.Ư, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đống Đa, Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Văn Kính - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư - công bố đã có 111 ca tử vong và số bệnh nhân mắc sởi đã lên đến trên 7.000 bệnh nhân.

So với công bố cách đây sáu ngày, số ca tử vong tăng gấp 5 lần, số mắc sởi cũng tăng vọt lên hơn gấp đôi.

Trong khi người dân thì cứ "mắt chữ O mồm chữ A" thắc mắc tại sao lại có sự chênh lệch lớn (gấp đến 5 lần) trong kết quả thống kê như vậy thì Bộ Y tế lại thấy chẳng có gì bất thường.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng Bộ Y tế không giấu dịch mà tách riêng con số 25 ca tử vong chắc chắn do bệnh sởi, số còn lại là bệnh nhân sởi trên nền các bé bị tim bẩm sinh, bại não, suy dinh dưỡng... và tử vong. 

Cho nên dù có thắc mắc đến mấy, quý vị cũng hãy cố mà hiểu rằng...cả hai số liệu cùng đúng!

Chưa công bố dịch là vì nghĩ cho dân

Theo quan niệm của nhiều người những con số là sự phản ánh chân thực nhất của một vấn đề. Thế nhưng, ở ta các con số lắm khi phải gánh đủ các thứ trách nhiệm nặng nề, thành ra cũng hay phải biến đổi.

Thậm chí nhiều người còn quả quyết rằng có sự liên hệ mật thiết giữa việc Bộ Y tế quyết không công bố dịch với thống kê 25 ca tử vong. Và tất cả đều bởi vì ... nghĩ cho dân.

Như báo chí đã phản ánh, tình hình bệnh sởi hiện nay đã khiến dư luận thực sự hoang mang lo ngại.

Chưa bao giờ bệnh nhi lại chết nhiều đến thế vì căn bệnh "theo mùa" này. Chưa bao giờ Bệnh viện Nhi lại quá tải đến thế. 

Người ta cho rằng một trong những nguyên nhân của bùng phát dịch là do nhiều trẻ không tiêm chủng. Thế nhưng lại có đến 4,4% trẻ đã tiêm chủng đầy đủ vẫn mắc bệnh.

Vấn đề đã trở nên căng thẳng như vậy, các bà mẹ đã hoang mang vô cùng rồi, bây giờ mà công bố dịch hoàn toàn có thể khiến người dân hoảng loạn.

Hơn nữa, thời gian gần đây, ngành y tế cũng có cái khó của mình khi phải liên tiếp đối mặt với những scandal chấn động xuất phát từ rất nhiều vụ "tai nạn nghề nghiệp", nào là bác sĩ thẩm mỹ phi tang xác nạn nhân rồi thì hàng loạt trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin... 

Có lẽ gặp phải quá nhiều vấn đề đau đầu nên mới có chuyện ngành y tế... “cất” bớt số ca tử vong, cập nhật chậm chạp số người mắc bệnh.

Trong khi chờ các cơ quan chức năng họp hành, bàn bạc giải quyết dịch, nếu quá lo lắng, không biết nên làm thế nào thì hãy cố mà tin vào dự báo của các chuyên gia dịch tễ rằng chờ tháng 5 khi… thời tiết bắt đầu nóng lên, dịch sẽ giảm mạnh. 

Bởi dù sao thì cũng chẳng biết làm gì hơn!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn