Đàn bà sau ly hôn - Tự tôn không hề thiếu!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có những gã đàn ông nhìn thấy đàn bà ly hôn là nghĩ họ như “hoa giữa chợ, vợ giữa giường”…chỉ cần đầu mày cuối mắt là “xong”.

Có những gã đàn ông nhìn thấy đàn bà ly hôn là nghĩ họ như “hoa giữa chợ, vợ giữa giường”…chỉ cần đầu mày cuối mắt là “xong”. Xin lỗi anh! Anh chưa bao giờ đủ tiêu chuẩn với tự tôn của chúng tôi!

Cái phận đàn bà, sinh ra đã khổ. Chẳng phải người viết muốn than thân trách phận hay đổ lỗi cho số kiếp, chỉ là luôn cảm thương những nỗi bi ai mà chỉ có  phận đàn bà mới thấu: Hành kinh, đau đẻ, ngứa ghẻ, đòn ghen… giờ thêm cái khổ của thời đại: Ly hôn, nôm na thiên hạ vẫn gọi là chồng bỏ hay bỏ chồng thì cũng vậy!

Chuyện đàn bà bị chồng bỏ hay đàn bà bỏ chồng thì nhìn chung thiên hạ luôn có những thắc mắc xung quanh chuyện đó kiểu thế này: “Con đó sao bị chồng bỏ? Lăng loàn à? Sao nó lại bỏ chồng? Không nghĩ cho con cái à?”.Vậy đó, dù bạn có bỏ chồng hay bị chồng bỏ thì cái tư tưởng đầu tiên người ta nghĩ về bạn đó là việc ly hôn luôn là lỗi ở bạn. Nếu bạn bị chồng bỏ - bạn là kẻ lăng loàn, nếu bạn bỏ chồng- Tức là bạn không nghĩ cho con cái, danh dự gia đình… Người ta sẽ nghĩ trước hộ bạn như thế sau khi hiểu về chuyện mà bạn phải bỏ chồng hoặc bị chồng bỏ. Dù sao thì giờ bạn cũng bước sang một trang mới, dân gian thường gọi là “hoa giữa chợ, vợ giữa giường”, tức là hoa giữa chợ ai mua bán mặc cả thoải mái, vợ giữa giường thì muốn “ăn” lúc nào cũng được. Cái phận đàn bà bỏ chồng dù muốn dù không thì cũng lại bị miệng đời và những tư duy nông nhạt đặt vào cái thế “hẩm hiu”: Dễ dãi và buông tuồng lắm!

Với cánh đàn ông, họ nhìn bạn cợt nhả hơn trong suy nghĩ. Dù họ vẫn tỏ ra lịch thiệp với đàn bà bỏ chồng, nhưng trong tư tưởng của họ chắc chắn sẽ có sự thay đổi so với thời bạn còn “chính chủ”. Dường như việc có một ông chồng là một cái bình phong vững chắc cho tiết hạnh của đàn bà, chí ít là trông có vẻ là “khó ăn”. Còn nếu như đàn bà bỏ chồng thì không thuộc về ai đồng nghĩa với việc cô ấy cô đơn và khát tình, vậy nên một số bộ phận đàn ông đã thô thiển tự ý giảm cái tiết hạnh của người đàn bà đó xuống, tự cho mình được quyền suy nghĩ về giá trị của người đàn bà bỏ chồng và buông lời cợt nhả, tán tỉnh, mục đích là gì? Đơn giản là lên giường. Thậm chí còn có loại đàn ông ba hoa về chuyện lên giường với đàn bà bỏ chồng, gái nạ dòng như một chiến tích hào hùng lắm!

Tôi nghĩ, những gã đàn ông với đôi mắt nhìn đàn bà bỏ chồng từ cổ trở xuống đất, thì cái tự tôn và tầm tư duy của anh ta cũng chỉ đến thế mà thôi! Coi như anh “may mắn” vớ được mấy ả đàn bà khát tình trong lúc cô đơn, và “may mắn” thay cô ta là đàn bà bỏ chồng, anh và cô ta hợp nhau về tư duy và chuyện ấy, vậy là cả hai đã cùng dễ dãi để thỏa mãn nhau, một vài người giống anh và tầm nhìn cũng như anh…thế là anh tưởng đàn bà bỏ chồng ai cũng như hoa giữa chợ, chỉ cần anh huýt sáo một cái, là hàng tá gái nạ dòng chạy theo anh trối chết!

Anh ạ! Có lẽ bản thân anh đã quá ảo tưởng về sức mạnh của mình hoặc  anh giống như câu chuyện về con ếch ngồi dưới đáy giếng, cứ nghĩ cái cuộc sống này chỉ bé như cái miệng giếng anh nhìn thấy. Cũng như cái cách mà anh mở rộng vấn đề cho rằng đàn bà bỏ chồng là loại dễ xơi nhất trên đời! Nếu hơn một anh nào đó đang nghĩ rằng đàn bà ly hôn họ “hạ cấp” đến thế thì cái tầm nhìn của anh chúng tôi cũng đánh giá chỉ có vậy!

Chúng tôi sẽ không mất thời gian để bao biện với các anh rằng chúng tôi không như thế, chúng tôi đoan trang thủ tiết gì cả…Thứ nhất, lời hay nên dành cho người hiểu, Walter Lippmann từng nói rằng “Cần sự thông thái để hiểu được sự thông thái: Âm nhạc chẳng là gì nếu người nghe đều điếc”, một cách nói hình ảnh tôi thấy rất hợp để chia sẻ với mấy gã đàn ông hay khoe trí tuệ của mình một cách hợm hĩnh, nếu anh vẫn chưa hiểu thì đàn bà bỏ chồng sẽ “hạ mình” xuống, nói cho anh hiểu nôm na là “rau nào thì sâu nấy” thôi. Thứ hai, vẫn lại là chuyện anh có thể hiểu được vấn đề mà một người đàn bà bỏ chồng muốn nói không? Nhưng để nói về vấn đề thứ hai, thì ta lại phải quay về vấn đề thứ nhất: Độ vênh về nhận thức, quan điểm sống, cách nhìn nhận vấn đề…

Ví dụ cho các anh  dễ hiểu, đàn bà hay đàn ông ai cũng muốn có hạnh phúc, muốn yêu và được yêu, một tổ ấm đúng nghĩa, những thứ tròn trịa, viên mãn. Chẳng ai bỗng dưng lại bỏ tất cả hạnh phúc mà họ có để gánh lấy cái kết ly hôn.

Chuyện ly hôn luôn bắt nguồn từ những bi kịch gia đình, đàn ông hay đàn bà dù thông minh, tài giỏi đến đâu, nếu chung sống không hòa hợp, đủ thứ lệch mà không thể kê vừa, thì ly hôn luôn là một cách giải thoát cho cuộc đời của nhiều số phận, bao gồm cả con cái và những người xung quanh. Ly hôn là một sự lựa chọn để chấm dứt bi kịch, trước khi một bi kịch khác giáng xuống, ly hôn không chứng tỏ rằng danh dự hay phẩm hạnh của ai đó bị giảm xuống,  vì thế nếu ai nghĩ rằng đàn bà ly hôn thì phẩm hạnh giảm xuống thì thật là một suy nghĩ thiển cận và ngu dốt!

Đàn bà luôn là một danh từ đứng trước mọi danh từ riêng hay tính từ khác, cũng như đàn ông, chúng tôi luôn có vị thế  và tự tôn của riêng mình. Vì thế trước khi ai đó tự cho mình cái quyền được phán xét và giảm nhân cách của một người đàn bà ly hôn thì hãy đem một cái gương đến và nói với mình những lời ấy, hãy xem mình đang tự phỉ nhổ những lời ấy vào bản thân mình thì sẽ thế nào?

Đừng bao giờ làm tổn thương người khác nếu bạn không muốn ai đó làm điều ấy với bạn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần nhìn nhận một người đàn bà từ cổ trở lên, thông qua đối thoại chứ không phải cách mà bạn “túm” đàn bà bỏ chồng thành một “mớ” và phán như thể tất cả họ đều có chung một định mệnh giống nhau: Khát tình và phóng túng!

Chuyện khát tình hay phóng túng không phụ thuộc vào việc người đàn bà đó ly hôn hay chưa, và tương tự: Tự tôn của một người đàn bà không phụ thuộc vào chuyện cô ấy bỏ chồng hay không, có những thứ giá trị luôn thuộc về bản thân mỗi con người, với đàn bà sau ly hôn – Tự tôn chưa bao giờ là thiếu!

Những điều gái ngoan chẳng bao giờ học nổi
Đừng vội chê những người đàn bà đành hanh đanh đá, lắm chiêu. Cũng đừng vội ngợi khen những người đàn bà biết cắn răng nhịn nhục hy sinh vì chồng con.
Theo:  khoevadep.com.vn