Đằng sau những hình ảnh đáng ngưỡng mộ về dân phượt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những chuyến đi khám phá luôn ẩn chứa nhiều nguy hiểm và còn đâu đó là hành xử xấu xí của một số người tham gia.

Nhiều người vẫn nhìn dân phượt bằng những ánh mắt ngưỡng mộ bởi những cung đường họ đi qua, những gì họ được trải nghiệm, những việc tốt đẹp họ làm được… gần đây nó trở thành một xu hướng trong giới trẻ.

Tuy nhiên, đằng sau những bức ảnh đẹp lung linh ấy, đằng sau những câu chuyện hay ấy cũng ẩn chứa nhiều nguy hiểm, nhiều tai nạn chết người xảy ra và còn đâu đó là hành xử xấu xí của một số tay phượt.

Mới đây, một đoàn xe phân khối lớn khi thực hiện hành trình phượt xuyên Việt đã va chạm với đoàn môtô bảo vệ một đoàn đua xe đạp ở Bình Dương khiến 1 người tử vong.

Đây là nhóm phượt được đánh giá là chuyên nghiệp, được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ hiện đại nên khi tai nạn xảy ra, dù thành viên gây nạn đâm mạnh vào cột điện, xe vỡ nát nhưng rất may người chỉ bị thương nhẹ.

Tuy nhiên, trong hàng ngàn nhóm đang hào hứng đi phượt trải nghiệm, bao nhiêu người được trang bị đầy đủ như thế…

Và, bao nhiêu người có được kỹ năng cần thiết cho những chuyến du lịch khám phá này.

Mới đây, ngày 23/2, Trần Đức Huy (22 tuổi, quê Kon Tum) cùng 11 người bạn rủ nhau lên bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng, du ngoạn.

Đến hơn 22h cùng ngày, nhóm quyết định dựng lều trại bên một vách núi trên bán đảo Sơn Trà để ở qua đêm.

Tuy nhiên, do trời tối cộng với gió lớn thổi lều bạt bay mất, nam thanh niên này chạy theo nhặt thì bị rơi xuống vực sâu, chấn thương nặng.

Mô tả ảnh.
Cộng đồng dân phượt ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Ảnh minh họa

Trước đó không lâu, ngày 11/1, tại núi Bà Đen (Tây Ninh), một nhóm phượt khoảng 20 bạn trẻ là sinh viên các trường đại học ở TP HCM khi lên núi du ngoạn đã lựa chọn đi đường rừng mới thay vì đi theo lối mòn vốn có nên bị lạc.

Khi trời tối vẫn chưa thể xuống trong khi nước uống, đồ ăn… đã cạn kiệt, một số thành viên bị đuối sức, một số người khác thì hoảng loạn nên phải gọi điện cầu cứu lực lượng chức năng.

Sau chuyến đi, một thành viên trong nhóm cho biết, do đoàn đã không tuyển chọn thành viên thật kỹ về thể lực cũng như không ước chừng được chặng đường mình sẽ trải qua nên xảy ra tình trạng trên.

Còn nhớ, tháng 11/2014, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn chết người liên quan đến các đoàn phượt khiến dư luận xôn xao và dấy lên mối lo ngại cho sự an toàn ở những chuyến du lịch bụi này.

Ngày 12/7/2013, Phạm Ngọc Ánh (20 tuổi, Hà Nội) cùng 3 người bạn chinh phục đỉnh núi Fansipan (Lào Cai).

Tuy nhiên khi xuống, tại một điểm nghỉ, nam sinh này đã tách đoàn xuống trước và sau đó thì mất tích. Cho dù sau đó rất nhiều cuộc tìm kiếm được tổ chức nhưng đến nay Ánh vẫn chưa được tìm thấy.

Ngày 4/9/2010, một đoàn phượt dừng xe xuống ven suối Chăn (huyện Văn Bàn, Lào Cai) để chụp ảnh.

Tuy nhiên, một thành viên nữ trong nhóm trượt chân ngã xuống suối và bị dòng nước mạnh cuốn đi. Thấy thế anh Nguyên (SN 1982, quê Hải Phòng) liền nhảy xuống cứu nhưng không may cả hai đều bị nước suối nhấn chìm.

Và còn rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc khác xảy ra trên những chặng đường du lịch khám phá này…

Tất nhiên, sự cố bất ngờ là điều không thể tránh khỏi nhưng những người tham gia nếu chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ năng cũng như trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết, tìm hiểu trước những chuyến đi và cận thận khi tham gia… thì đã có thể giảm thiểu những rủi ro.

Ngoài ra, nhiều hành động xấu xí, ý thức kém cỏi của một số bạn trẻ cũng làm mất đi hình ảnh đẹp, ý nghĩa vốn có của những chuyến du lịch bụi.

Mô tả ảnh.
Hoa cải bị giẫm nát.

Biết rằng không thể vơ đũa cả nắm, nhiều nhóm phượt 'chân chính' cũng thường xuyên nói về vấn đề này và kêu gọi những người khác ý thức hơn nhưng đâu phải ai cũng thấm.

Đến mùa hoa cải, hoa tam giác mạch… khoe sắc, Hà Giang, Lai Châu... luôn thu hút hàng nghìn bạn trẻ đến du ngoạn.

Tuy nhiên, đằng sau những bức ảnh lung linh được đăng lên facebook, twiter… là nhiều ruộng hoa bị những đôi chân, những bánh xe giày xéo, rũ nát.

Hoặc, cảnh rác thải bị vứt bừa bãi sau những cuộc tập trung của các nhóm phượt cũng không hề đẹp tí nào.

Không những thế, khi đặt chân những di tích lịch sử như cột cờ Lũng Cú, nhiều người còn bùng bút vẽ hay khắc lên đây để… làm kỷ niệm, như chứng tỏ cho mọi người biết ta đã đến nơi này.

Hy vọng, những hình ảnh xấu xí trên sẽ dần mất đi và thay vào đó là những hình ảnh đẹp.

Những tay phượt cũng sẽ ý thức được chặng đường mình trải qua để cẩn thận hơn khi tham gia giao thông cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng trước những chuyến đi để hạn chế những điều đáng tiếc...

Thuê khấn, lễ đầu năm: Mất tiền mua phiền toái
“Không chỉ khấn sai nội dung tôi yêu cầu, họ còn đòi trả công khá cao đồng thời ngỏ ý muốn… chia lộc khiến tôi khá khó chịu”.
Theo:  khoevadep.com.vn