Hoa hậu, đạo diễn ngồi lên sách: "là người yêu sách"?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Giật mình, sốc, choáng váng, bất bình là những từ được cư dân các diễn đàn, mạng xã hội thốt lên khi nhìn thấy bức hình của 1 đạo diễn sắc sảo giỏi ăn nói cùng với một hoa hậu đạo mạo ngồi lên sách.

Dư luận ồn ào trong những ngày qua, khi một đạo diễn sắc sảo giỏi ăn nói có tiếng cùng một cô hoa hậu ngồi trên chiếc ghế ở dưới được kê bằng những quyển sách trong phim trường. Giật mình, sốc, choáng váng, bất bình là những từ được các thành viên các diễn đàn, mạng xã hội thốt lên. Nhiều người yêu văn hóa còn khăng khăng không tin, cho rằng đấy là trò đùa ác ý của cư dân mạng bằng Photoshop.

Thậm chí, có ý kiến liệt đạo diễn Lê Hoàng và hoa hậu Triệu Thị Hà nối tiếp những ngôi sao từng dính xì căng đan với sách trước đây như ca sĩ Phương Thanh “giẫm sách”, ca sĩ Thủy Tiên “xé sách”…

Bức ảnh này được cho là hậu trường của một chương trình talk show truyền hình có tên là Giấu mặt.

hoa hậu triệu thị hà ngồi lên sách

Bức hình "ngồi trên sách" gây bức xúc trong dư luận thời gian gần đây

Sau đó, cả ekip thực hiện chương trình, cô hoa hậu và vị đạo diễn đều đã lên tiếng xác nhận vụ việc. Ekip thực hiện chương trình xin lỗi và thanh minh rằng trời mưa, ekip không ra ngoài tìm được đạo cụ nên buộc phải dùng sách để kê ghế cho vừa khuôn hình ?!. Cô hoa hậu cũng xin lỗi và khẳng định mình là người yêu sách, do gấp gáp nên đến trường quay là ngồi vào ghế và thực hiện phỏng vấn ngay, không biết sách kê ở dưới ?!. Vị đạo diễn nổi tiếng chua ngoa thì cương quyết cho rằng chương trình chưa thành phẩm thì người xem chưa vội phán xét. Và rằng dẫu có sao thì đấy là lỗi của ekip dựng hình, không phải lỗi của ông ?!.

Giá mà các vị chỉ lên tiếng xin lỗi và đừng thanh minh hay khăng khăng nhận mình "là người yêu sách"!

Vì cái hình ảnh ngồi lên sách và đạo mạo bàn chuyện trời bể của các vị (những người có tác động lớn tới công chúng) là phản cảm quá rõ rồi. Và nữa, "thuyết âm mưu" trong môi trường truyền thông mạng xã hội hiện nay khiến vụ việc càng trở nên tệ hại vì những lời thanh minh.  Người ra sẽ bẻ từng câu chữ thanh minh ra phân tích, suy diễn; người ta sẽ hình tượng hóa khuôn hình đề cao quan điểm rồi đánh giá một cách mỉa mai và đầy nghi ngờ.

Nên rằng, sai thì phải nhận là sai. Xin lỗi một cách chân thành và trách nhiệm. Đừng phân trần, né tránh!

Còn phía bên kia, công chúng, những người đọc trung bình khoảng 0,8 cuốn sách/ năm (số liệu năm 2013 của Tổng cục Thống kê), giá mà mọi người bớt phức tạp hóa câu chuyện và đóng góp một cách xây dựng. Giá mà những người đọc nhiều nhớ về cái thủa hàn vi ở số 5, Đinh Lễ.

Như thế sách sẽ trở về giá trị sơ khai, cốt lõi của nó là để đọc, nghiên cứu. Chứ không phải gánh thêm chức năng của một hiện vật mang tính biểu tượng, một biểu tượng phủ đầy bụi trên giá của những "nhà đạo đức"./.
Mỹ Việt

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn