Hơi thở nhiệt đới

( PHUNUTODAY ) - Nơi này thì hồn hậu khoe vệt nắng rực rỡ chiếu tận vào lòng căn nhà mùa đông rét mướt. Nơi kia lại ú tứ tự hào mảng bóng đổ khéo léo bẫy được giữa cái nắng nhiệt đới chói chang.

 

0
 

Rồi cũng đến lúc người kiến trúc sư nhận ra rằng sự ra đời của một tác phẩm kiến trúc thực sự không hề dễ dàng. Nó vừa là, vừa không phải là hình hài được anh tạo ra. Một ý tưởng kiến trúc hình thành dù vất vả đến đâu vẫn chỉ là ý tưởng. Cơ may trở thành tác phẩm kiến trúc là khi được nhào nặn và định hình bằng tri thức và một đẳng cấp tinh tế của văn hóa ứng xử. Tri thức thì vô cùng, văn hóa ứng xử cũng là một thứ mênh mông. Cơ may để một kiến trúc sư thành công với tất cả thể loại công trình, mọi vùng địa lý khác nhau vô cùng khó.

 

Kiến thức có thể chuyển giao còn văn hóa yhif phải có quá trình và trải nghiệm. Có những trải nghiệm quý giá không bao giờ trở lại lần thứ hai trong cuộc đời. Có những thứ trải nghiệm đã chuyển hóa thành phản xạ tâm lý và ứng xử. Như nắng và bóng đổ trong kiến trúc chẳng hạn. Nơi này thì hồn hậu khoe vệt nắng rực rỡ chiếu tận vào lòng căn nhà mùa đông rét mướt. Nơi kia lại ý tứ tự hào mảng bóng đổ khéo léo bẫy được giữa cái nắng nhiệt đới chói chang.

Trong nghiên cứu kiến trúc những phản xạ thuận chiều của kiến trúc sư sẽ là thế mạnh sở trường. Bằng ngược lại phản xạ ứng xử lại tạo nên sức ì thậm chí sai lầm do ngộ nhận.

Nếu con đường dẫn đến thành công còn xa, thì bước thành công đầu tiên của kiến trúc sư là nhận ra được phạm vi sở trường của mình về tri thức văn hóa ứng xử. Nói về động cơ và nhu cầu tinh thần con người, đại văn hào Leo Tolstoi từng cho rằng " ...ngay đến nhà khoa học vẫn cần phải có một tổ quốc...". Tôi thấm thía và chia sẻ ý tưởng này bằng cách thêm vào...."huống chi là kiến trúc sư!".

Người kiến trúc sư đó trước nhất phải thấm đẫm không khí thiên nhiên lẫn nhân văn của mảnh đất mình lớn lên. Nhưng nếu không có cơ hội chiêm nghiệm và trăn trở thì cũng không có cơ hội tận hưởng hương vị tinh tế bầu khí quyển quá đỗi thân quen đó.

Trên bước đường làm nghề nhọc nhằn và hạnh phúc, không ít lần cảm thấy gánh nặng trách nhiệm của sự nghiêm túc, với nghề và với người. Rồi những lần như thế lại thấy nhu cầu và niềm vui của sự sẻ chia và được chia sẻ. Đó là lý do những nhìn nhận, những xúc cảm được trang trải trên những trang sách này. Với mong mỏi được cảm nhận như những hơi thở tự nhiên, thành thật trên mảnh đất nghề- hơi thở nhiệt đới.

  • mal" style="mso-margin-top-alt:auto;mso-margin-bottom-alt:auto; mso-list:l0 level1 lfo1;tab-stops:list .5in">KTS Nguyễn Văn Tất
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn