Lại được tự hào vì Hà Nội độc, lạ, hoành tráng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Quý vị chẳng cần phiền lòng vì những niềm tự hào cũ phai nhạt làm gì bởi có kể ra mới thấy người Hà Nội bây giờ vẫn còn đầy thứ để mà tự hào.

Từ xưa đến nay, người Hà Nội luôn tràn đầy tự hào đối với con người cũng như thủ đô ngàn năm văn hiến. Niềm tự hào xuất phát từ sự thanh lịch của người dân, của những công trình kiến trúc cổ xưa, độc đáo... Quả thực là toàn những thứ đẹp đẽ tưởng chừng không thể lung lay, thay đổi.

Có điều ngày nay, những điều tưởng bất di bất dịch ấy lại đã và đang phai nhạt dần. Các di tích lịch sử, cái thì xuống cấp, cái bị xây mới thay thế hoàn toàn. Nét thanh lịch Tràng An cũng còn đâu khi mà "bún mắng, cháo chửi", hôi của xuất hiện nhan nhản khắp thủ đô. 

Thế nhưng những ai nặng lòng với thủ đô chớ có thấy thế mà vội muộn phiền. Bởi người Hà Nội hiện nay có thể tự hào bởi rất nhiều thứ đấy nhé!

Đầu tiên phải kể đến nhà siêu mỏng, siêu méo, "đặc sản" chỉ có ở Việt Nam và đặc biệt phát triển mạnh mẽ ở Hà Nội. 

Mô tả ảnh.
Nhà siêu mỏng, siêu méo trên đường Ô Chợ Dừa mới mở

Theo thống kê thời điểm này, Hà Nội hiện có gần 400 nhà siêu mỏng, siêu méo, hầu hết xuất hiện ngay ở mặt tiền các con đường nội đô vừa mới được mở ra. Mặc dù thành phố đã quyết lệt chỉ đạo xử lý từ lâu nhưng đến nay, con số nhà siêu mỏng, siêu méo có lẽ không giảm mà còn “hiên ngang” nở rộ trên các con phố mới mở như đường Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng, đoạn ngã tư Nhổn trên đường 32…

Tại nút giao thông Phạm Văn Đồng – Hồ Tùng Mậu ngay khi được mở rộng để đồng bộ với tuyến đường 32 thì lập tức, những ngôi nhà méo mó, chắp vá, chật hẹp cao 3 - 4 tầng cũng được xây dựng xong. Đến nay, nhiều ngôi nhà quái dị này vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”. 

Mới đây nhất, dự án xây dựng đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu) đã được khởi công vào tháng 4/2010, thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2013, chính thức hoàn chỉnh tổ chức giao thông vào ngày 15/1/2014. Chi phí để hoàn thành con đường lên tới gần 700 tỷ đồng, được mệnh danh là con đường “đắt nhất hành tinh”. Tuy nhiên, ngay khi con đường còn đang được hoàn thiện thì nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo cũng xuất hiện.

Thế mới có chuyện, người ta kháo nhau rằng dường như phố mới và nhà siêu mỏng, siêu méo là "đôi bạn thân thiết". Ở đâu có phố mới thì ở đó có nhà mỏng, nhà méo. 

Có thể nói, nhà ở siêu mỏng siêu méo hiện nay càng tô điểm cho kiến trúc độc đáo của thủ đô, khi nhiều tòa nhà cao ốc hoành tráng bị những dãy nhà này án ngữ phía trước y như mặt tiền "mọc mụn". 

Sắp tới, nếu dự thảo quy chuẩn Việt Nam về quy hoạch đô thị và thiết kế cảnh quan với nội dung kích thước tối thiểu lô đất xây dựng nhà ở liền kề là 25m2 (rộng 2,5m, dài 1m) được thông qua đồng nghĩa với việc Bộ Xây dựng đã cho phép hợp thức hóa nhà siêu mỏng. Và vì vậy mà chả có lý do gì dân Hà Nội không tự hào vì điều này.

Bên cạnh nhà ở, nhà vệ sinh ở Hà nội cũng hoành tráng đến mức khiến người dân không khỏi tự hào. Chẳng là hồi đầu tháng 11/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã ký quyết định đầu tư 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng, toàn bộ chi phí lấy từ ngân sách của thành phố.

Mô tả ảnh.
Hà Nội quyết định đầu tư 14 nhà vệ sinh công cộng với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng

Với số tiền 1 tỷ đồng, nhà vệ sinh công cộng đã hơn giá của một căn hộ chung cư ở mức trung bình, và cao hơn giá của nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp hiện nay.

Ông Phan Đăng Long - Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi giao ban báo chí chiều 5/11 còn cho biết thêm rằng, trong thời buổi trượt giá như hiện nay thì con số đó không phải là nhiều. 

Quý vị thử tưởng tượng mà xem, dù Hà Nội vẫn còn nhiều nhà méo mó, dị dạng nhưng chỉ cần có mấy cái nhà vệ sinh với chi phí đầu tư ở chất lượng 5 sao, hoành tráng thì bộ mặt đô thị cũng đã được thay đổi rất nhiều rồi. 

Vậy nên, mặc dù sau đó, vào ngày 22/11/2013, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo việc xây dựng 14 nhà vệ sinh công cộng cần công khai và tiết kiệm, tránh lãng phí. Thế nhưng sự mạnh tay của Hà Nội trong việc chi tiền tỷ cho các nhà vệ sinh cũng đã rất xứng đáng để dân lấy làm tự hào rồi.

Điều đáng tụ hào tiếp theo phải kể đến đó là dù là nước nghèo, giá nhân công rẻ nhưng ở thủ đô hiện hữu rất rất nhiều tuyến đường, cầu có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ, thậm chí gấp 3-4 lần Mỹ. Chỉ có điều thời gian đưa vào hoạt động chưa được bao lâu đã chứng kiến cảnh lụt sún, nứt gãy, chất lượng công trình xuống cấp trầm trọng.

Như hiện tượng đang xảy ra với cầu Vĩnh Tuy dù mới được đưa vào sử dụng từ năm 2009 nhưng đến nay trụ cầu đã xuất hiện những vết nứt dọc kéo dài, vết nứt còn trong tình trạng rỉ nước và thân trụ cũng xuất hiện nhiều vết nứt ngang.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh vết nứt tại chân cầu Vĩnh Tuy

Hay như cầu Thăng Long, với 97 tỷ đồng cho việc sửa chữa nhưng cũng từng bị nứt chỉ 3 tháng sau khi thông xe lại. Ngày 20/3/2010, có khoảng hơn 10 vết nứt trên mặt cầu mới sửa chữa, nhiều vết trung bình dài hơn 1m, rộng 4-5cm. Đặc biệt có vết dài 2m, sâu hơn 5 - 7cm để lộ ra lớp bê tông thứ 2 trên mặt cầu.

Với đoạn đường vành đai 3, mặc dù vượt tiến độ tới 18 tháng nhưng đường trên cao vành đai 3 (Hà Nội) được đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết vá, vết sụt lún sâu 2 - 3 cm, kéo dài hàng trăm mét.

Và tất nhiên, sẽ là thiếu sót lớn nếu chúng ta nhắc đến Hà Nội mà không kể đến đẳng cấp "chịu chơi" khi xây sân vận động, trường học cho bò chơi hay bảo tàng để bày cây cảnh.

Mô tả ảnh.
Bảo tàng nghìn tỷ vắng khách thăm quan, phần lớn diện tích sân bảo tàng được cho thuê làm dịch vụ trưng bày, mua bán cây cảnh.

Tình trạng để không đã xảy ra với trung tâm thể dục thể thao huyện Hoài Đức, công trình có tổng diện tích 5,6ha với nhiều hạng mục được thiết kế quy mô, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, hay khu liên hợp thể thao huyện Đan Phương, được đầu tư với tổng vốn 32 tỉ đồng, gồm sân vận động 8.000 chỗ ngồi, nhà thi đấu đa năng, sân quần vợt, bể bơi...

Trường mầm non xây trên địa bàn thôn Yên Nội, xã Đồng Quang (Quốc Oai, Hà Nội) với vốn tổng vốn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng dở dang cũng đã bỏ hoang hơn 2 năm nay để người dân thả bò, chăn vịt.Trong khi còn các em nhỏ của thôn thì hàng ngày vẫn phải đi lớp tại ngôi trường cũ nát và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Còn tại bảo tàng Hà Nội, thay vì thu hút khách tham quan bằng những hiện vật mang ý nghĩa lịch sử, hằng năm lại để trưng bày cây cảnh cho dịp tết và chủ yếu chỉ thu hút khách tham quan vào thời điểm này.

Vậy nên quý vị chẳng cần phiền lòng vì những niềm tự hào cũ phai nhạt làm gì bởi có kể ra mới thấy người Hà Nội bây giờ vẫn còn đầy thứ để mà tự hào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn