Những cuộc thi “người đẹp mà không đẹp”: Cần dẹp bỏ ngay!

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ném vương miện vào xe rác, nửa đêm Hoa hậu bị gọi đi tiếp khách, lùm xùm hậu trường... đó là bệnh của nhiều cuộc thi người đẹp... mà không đẹp.

Sau nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan báo chí, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi cho Sở VH-TT&DL cả nước chấn chỉnh một số hoạt động biểu diễn.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị các Sở tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố hạn chế tối đa việc cho phép tổ chức các cuộc thi người đẹp. Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, thời gian gần đây một số đơn vị tổ chức cuộc thi không thực hiện đúng quy định của pháp luật cũng như bị dư luận, báo chí lên tiếng về tình trạng thương mại hóa, thí sinh đoạt giải không giữ gìn đạo đức, hình ảnh danh hiệu...

Những cuộc thi người đẹp mà không đẹp cần dẹp bỏ ngay
Ném danh hiệu vào xe rác - những cuộc thi như thế này nên dẹp bỏ.

Nguyên nhân chính có lẽ do chúng ta cứ cấp phép tổ chức tùm lum tùm la cho các cuộc thi nhân danh sắc đẹp, mà bản chất chỉ toàn những cuộc thi người đẹp “ao làng” hay “hoa hậu cấp phường”; công ty tổ chức thì làm ăn dối trá, thí sinh và ban tổ chức thì kiện nhau… làm um dư luận lên.

Thậm chí, có cuộc thi chả được cấp phép gì, như cuộc thi Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam. Lật lại những thông tin khởi động từ những ngày đầu tiên của cuộc thi thì thấy, ban đầu nó được dự tính khá hoành tráng. BTC còn công bố nơi diễn ra đêm Gala chung kết là khách sạn cao cấp Sofitel Hà Nội. Nhưng thực tế thì nó chỉ được tổ chức ở nhà hàng Trống Đồng Palace trên Hàng Cót…

Rồi mới đây là vụ lùm xùm liên quan cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam. Thí sinh đăng quang năm 2011 là Triệu Thị Hà bị Ban tổ chức gửi đơn đòi tước vương miện. Sau khi cô Hoa hậu này trần tình trên báo chí, bà Kim Hồng, hình như là tiến sỹ thì phải (Chủ tịch Cty CIAT, đơn vị đồng tổ chức) cũng lên báo “phản pháo”, “dằn mặt” Hoa hậu và bày tỏ quyết tâm “tước bằng được vương miện” của Triệu Thị Hà.

Những cuộc thi người đẹp mà không đẹp cần dẹp bỏ ngay
Có lẽ chưa ai quên những chuyện lùm xùm giữa Hoa hậu Triệu Thị Hà và quý bà Kim Hồng ở hậu trường cuộc thi người đẹp này.

Điều đó càng cho thấy cái tâm và cái tầm của vị tiến sỹ Hoa hậu kia đến mức nào. Báo chí đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực cho vụ scandal dớ dẩn này. Để rồi, Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn phải vào cuộc, họp lên họp xuống và ra quyết định không tước danh hiệu của Triệu Thị Hà, vì không đủ cơ sở pháp lý.

Bản thân cuộc thi này đã từng có nhiều tai tiếng chẳng ra gì. Chẳng hạn như, năm 2007, Trương Thị May trở thành Á hậu tại cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ Festival Hoa Đà Lạt.

Ngay khi giành ngôi Á hậu, cô bị dính scandal, đầu tiên là bằng chứng “không phải người dân tộc Khmer” như trong hồ sơ khai dự thi. Sau đó lại lộ ra nghi vấn cô chưa tốt nghiệp phổ thông trung học. Sự việc dần dần chìm xuống và vẫn chưa hề có một kết luận xác đáng nào.

Chính những vụ việc tai tiếng này đã khiến các cuộc thi sắc đẹp đã không còn đẹp nữa. Vì thế, việc dẹp bỏ các cuộc thi này là cần thiết và cấp bách. Bởi, nếu cứ dễ dãi trong cấp phép, không thẩm định rõ năng lực của người đứng đầu đơn vị tổ chức, không có tâm và có tầm, rồi không có sự giám sát chặt chẽ… thì các cuộc thi nhân danh tôn vinh cái đẹp trên sẽ trở thành… cái xấu! Và điều đó sẽ nguy hại lớn lao đến một xã hội lành mạnh, ít nhất là trong giới giải trí hiện nay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link