Nữ tỉ phú Wendi Murdoch: Tôi đã làm được điều khác biệt

( PHUNUTODAY ) - Hơn 12 năm chung sống, ông trùm tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch chưa giây phút nào tỏ ra thất vọng, hối tiếc về lựa chọn cuộc hôn nhân với người đàn bà Trung Quốc của mình.

Hơn 12 năm chung sống, ông trùm tỉ phú truyền thông Rupert Murdoch chưa giây phút nào tỏ ra thất vọng, hối tiếc về lựa chọn cuộc hôn nhân với người đàn bà Trung Quốc của mình.

Vợ chồng tỉ phú wendi Murdoch
Vợ chồng tỉ phú wendi Murdoch

Ngày 19.7.2011, hình ảnh Wendi Murdoch như hổ dữ đột ngột chồm lên vụt mạnh vào kẻ quá khích hất bọt kem vào mặt chồng mình đã khiến thế giới sững sờ nể phục. Chỉ một tích tắc đầy bản năng ấy đã thể hiện bản lĩnh của Wendi, người phụ nữ hơn 10 năm trước từng gây một cơn bão táp làm rung động cả đế chế truyền thông Murdoch rồi sau khi bước chân vào danh sách các bà vợ tỉ phú thế giới lại... mềm mại như con mèo con khi tuyên bố mình sẽ nghỉ việc ở nhà để tập trung nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc gia đình. Thật khó mà hiểu Wendi Murdoch cho đến khi người viết nắm bắt được một cơ hội vàng để tiếp cận với bà.

Bí ẩn mang tên Wendi và chặng đường thành tỉ phú phu nhân

 wendi Murdoch
Wendi Murdoch

Năm 1997, khi đang làm việc tại Star TV Hong Kong, Wendi (lúc đó 29 tuổi) được giao trọng trách làm phiên dịch và hộ tống tỉ phú Murdoch trong chuyến làm việc của ông tại Hong Kong. Một ông trùm truyền thông chắc chắn luôn được vây quanh bởi những minh tinh, mỹ nhân sáng giá nhất hành tinh, nhưng không biết cô gái Trung Quốc đã làm gì gây ấn tượng đặc biệt đến mức sau thời gian làm việc ngắn ngủi, đích thân Murdoch đã gọi điện cho sếp của Wendi thông báo cô sẽ không quay trở lại Star TV làm việc nữa mà được ông giữ lại bên mình.

Năm 1999, một biến cố lớn đã xảy ra trong nội bộ News Corp,liên quan đến đời tư của ông trùm Murdoch. Ở tuổi 68, sau 2 lần kết hôn và có 4 người con, Murdoch và bà hai Anna Torv đưa nhau ra tòa ly dị. Vụ ly hôn đắt giá nhất trong lịch sử đã lấy đi 1,7 tỉ USD từ khối tài sản khổng lồ của ông tỉ phú. Không chỉ thế, Murdoch còn yêu cầu vợ cũ thôi việc, buộc bà rút khỏi hội đồng quản trị của News Corp. Anna cay đắng bình phẩm người đàn ông mà bà từng yêu và kết hôn đã chết rồi,sự đối xử này thật quá tàn nhẫn, nó không chỉ chấm dứt cuộc hôn nhân 31 năm mà còn là sự kết thúc của cả một cuộc đời. Đúng là Anna không thể nào tin được sự thay đổi 180 độ này vì suốt mấy chục năm trời chung sống, Murdoch đã tỏ ra là một ông chồng khá nể sợ vợ.

Ngay sau vụ ly hôn đình đám, Murdoch làm gia đình thêm choáng váng khi thông báo quyết định sẽ cưới một cô gái người Trung Quốc kém mình 38 tuổi. Nhân vật bí ẩn đó chính là Wendi Deng. Từng centimet lý lịch của Bản lĩnh Wendi được khui ra. Người ta thấy Wendi không phải và mạnh mẽ, tỉ phú phu nhân Wendi là người tầm thường, nhưng điều đặc biệt hơn là các thành công đáng kể của cô ít nhiều đều có dính dáng đến những scandal tình ái.

Đầu tiên là vụ Wendi “lấy oán trả ơn” bà Joyce, người tin, quyến rũ đã dạy cô tiếng Anh, đưa cô từ Trung Quốc nghèo khó sang Los Angeles, Mỹ (tháng 2.1988) và cho tá túc tại nhà riêng của mình để học đại học. Đến khi phát hiện ra mối quan hệ vụng trộm của Wendi với chồng mình, bà Joyce đuổi cô ra khỏi cửa, nhưng đã quá muộn, ông chồng quý hóa của bà cũng dứt áo chạy theo người tình. Tháng 2.1990, Jake Cherry chính thức cưới Wendi, cuộc hôn nhân kéo dài 2 năm 7 tháng thì kết thúc khi Wendi đã có thẻ xanh tại Mỹ. Wendi tiếp tục cuộc tình mới với một doanh nhân trẻ nói được tiếng Quan Thoại có tên David Wolf. Mối quan hệ này kéo dài 5, 6 năm. Lúc này, Wendi đã có tấm bằng MBA của Đại học Yale, một lợi thế để xin việc tại Star TV Hong Kong, chi nhánh con của tập đoàn News Corp.

Khi lý lịch “đen” của Wendi bị đưa lên mặt báo, dư luận không tiếc lời xỉ vả cô dã tâm cướp chồng người khác thêm một lần nữa, một người đàn bà không có liêm sỉ, đàng điếm, quỷ quyệt. Thậm chí người ta còn đặt câu hỏi liệu cô có phải là mối “hiểm họa da vàng”, một gián điệp kinh tế đến từ Trung Quốc?

Nổ ra một cuộc xung đột lớn trong gia đính Murdoch đến mức báo chí đánh giá là nó có tầm vóc sử thi. Bà đầm thép Dame Elisabeth, mẹ của Murdoch, khẳng định sẽ không bao giờ nhìn mặt Wendi, còn ông con tỉ phú cũng tỏ ra bất cần, Dù sao thì chỉ 17 ngày sau khi ly hôn, Murdoch đã tổ chức đám cưới rình rang với Wendi trên chính chiếc du thuyền lộng lẫy mà ông và bà Anna định cùng nhau du hí dưỡng già. Rốt cuộc, Wendi đã đường hoàng bước chân vào gia đình Murdoch trước sự chứng kiến có phần gượng gạo của các con ông trùm trong lễ cưới.

Bà ba Murdoch nhanh chóng củng cố địa vị của mình bằng cách sinh hạ liên tiếp cho ông trùm hai cô công chúa, gây thêm một cuộc chiến phân chia tài sản trong gia đình. Theo bản thỏa thuận ly hôn với Anna Torv, cho dù sau này Murdoch có thêm bao nhiêu con nữa thì không ai ngoài 4 người con đầu của ông được phép đưa ra quyết định với hoạt động và tương lai của cỗ máy kiếm tiền trị giá vài chục tỉ đô la này.

Murdoch định lập lại di chúc nhưng vấp phải sự phản đối kịch liệt của mẹ và thái độ cứng rắn của các con. Cuối cùng, quyết định được đưa ra là hai con chung với Wendi sẽ được hưởng quyền lợi về tài chính từ việc làm ăn của gia đình nhưng không được phép đóng góp tiếng nói trong hoạt động của tập đoàn.

Điều gì ở người phụ nữ Trung Hoa kia khiến ông trùm thành đạt mê đắm như vậy? Có phải là một trí óc thông minh, tinh tế mà những cô gái chân dài không có được? Hay là vẻ đẹp hoang dại, sự phóng khoáng trong chuyện chăn gối mà không một quý bà tử tế nào sánh nổi? Hay chính nhờ Wendi có được bản năng “săn mồi” dẻo dai của loài mèo lớn, điều giúp cô thành công trong những cuộc tranh giành đàn ông?

Chỉ biết rằng sau đám cưới với Wendi, ông trùm Rupert Murdoch thay đổi hoàn toàn, đến mức cô con gái đầu Prudence Murdoch cũng phải ngạc nhiên về bố mình. Từ một doanh nhân già nua, hà khắc ở tuổi 68, ông trở nên bảnh bao trong trang phục của các thương hiệu thời trang bậc nhất, nhuộm tóc, tổ chức tiệc liên miên, mua sắm phi cơ... Tính cách của người đàn ông nổi tiếng lạnh lùng, cứng rắn cũng mềm mại, dễ chịu hơn hẳn. Hơn 12 năm chung sống, Murdoch chưa giây phút nào tỏ ra thất vọng, hối tiếc về lựa chọn cuộc hôn nhân với người đàn bà Trung Quốc của mình.

Cơ hội vàng để tiếp cận Wendi Murdoch

Càng tìm hiểu thông tin về Wendi Murdoch, tôi - người viết càng tò mò về con người thật của bà. Nhưng phỏng vấn một bà tỉ phú truyền thông, để bà ấy tâm sự chuyện đời với mình, có lẽ khó ngang với “bắc thang lên hỏi ông trời”!

Rồi một cơ duyên đặc biệt đã đến với tôi. Tôi từng phỏng vấn nghệ sĩ dương cầm Châu Giang, vợ sắp cưới nhà sản xuất người Mỹ, Brian Grazer (1 trong 100 người quyền lực nhất thế giới năm 2007 do tạp chí Time bình chọn). Chúng tôi thường xuyên email, gọi điện, nhắn tin thăm hỏi nhau. Một lần vô tình, cô gửi tôi những bức ảnh chụp với Wendi Deng trong chương trình thời trang tại Mỹ. Nghệ sĩ Châu Giang cũng trò chuyện rất nhiều về bộ phim Tuyết Hoa bí phiến của đạo diễn Vương Dĩnh, do Wendi làm nhà sản xuất.

Biết Châu Giang vốn là chỗ bạn bè thân quý với Wendi, tôi đã đề nghị cô giới thiệu để sắp xếp một cuộc phỏng vấn vợ ông trùm tỉ phú, cô đồng ý giúp. Gần một tháng email, điện thoại qua lại, khi chúng tôi ngỡ bài phỏng vấn sẽ không thành thì bất ngờ Châu Giang nhắn tin OK.

Để phỏng vấn Wendi Murdoch, chúng tôi đã phải trực tiếp làm việc bằng tiếng Anh và tiếng Việt với hai trợ lý của bà, từ nội dung đến hình ảnh đều phải trao đổi kỹ lưỡng. Và cuối cùng, tôi cũng có được bài phỏng vấn tỉ phú phu nhân Wendi Murdoch để gửi tới quý độc giả.

Wendi Murdoch sánh vai chồng tỉ phú
Wendi Murdoch sánh vai chồng tỉ phú

Phụ nữ thành công không phải sống gồng mình

PV: - Là phu nhân một nhà tỉ phú truyền thông nhưng bà đã đích thân đi xin tiền tài trợ để sản xuất bộ phim Tuyết Hoa bí phiến, rồi sau đó lại đi khắp thế giới quảng bá cho nó. Điều gì khiến bà đặc biệt ưu ái bộ phim này như vậy?
Wendi Murdoch: - Khi đọc cuốn sách Snow Flower and the Secret Fan (Tuyết Hoa bí phiến) tôi thật sự rất yêu thích và muốn câu chuyện đặc biệt này được chuyển tải thành phim. Tôi cảm thấy rằng đó sẽ là bộ phim mà mọi người, cả phụ nữ và đàn ông, đều có thể đồng cảm được. Tôi mang cuốn tiểu thuyết này ra cuộc sống bằng việc tìm kiếm nhà đầu tư, thuyết phục họ bỏ tiền vào làm bộ phim.

Đó là câu chuyện về cuộc sống phụ nữ Trung Quốc ngày nay đã thay đổi, bỏ xa quá khứ như thế nào... Vào thế kỷ 19, cuộc sống của phụ nữ rất vất vả, khó khăn, còn bây giờ, thế hệ phụ nữ hiện đại được tự do học tập, có việc làm và được lựa chọn người chồng của mình. Câu chuyện cũng thực sự chạm đến cảm xúc cá nhân tôi.

PV: - Thường thì người ta hay xúc động trước những cảnh ngộ giống mình. Tôi thắc mắc số phận của nàng Tuyết hoa bị bó chân với cuộc sống một bà tỉ phú ở Mỹ hiện nay có gì tương đồng hay không?
Wendi Murdoch: - Tôi sinh ra và lớn lên ở Trung Quốc, một đất nước lúc đó còn nghèo khó. Bà của tôi đã phải bó chân. Cuộc đời của bà thật sự quá khổ cực và bà mất trong lúc sinh con. Người cô yêu quý của tôi cũng phải bó chân lúc còn nhỏ. Cô đã sống cùng gia đình tôi nên tôi nhớ cảm giác đau đớn đó với cô như thế nào. Người cô đó của tôi cũng không biết đọc hay biết viết. Làm phim này, tôi mong muốn mọi người biết thêm một chút về văn hóa Trung Quốc, như tục lệ bó chân, tình bạn lão đồng (giữa hai người phụ nữ), về nữ thư... Tôi nghĩ rằng câu chuyện đó thật sự cảm động và đi vào lòng người.

PV:-  Trong mắt nhiều người, bà là hình mẫu của một phụ nữ gốc Á hiện đại và mạnh mẽ. Nhưng bộ phim mà bà quảng bá lại đầy hoài niệm và nữ tính. Đâu mới là con người thật của bà?
Wendi Murdoch:-  Tuy lớn lên trong thời kỳ đất nước đầy khó khăn, nhưng càng ngày, tôi càng nhận thấy một điều rõ ràng: Khi thành công, phụ nữ không phải sống gồng mình lên, không phải tỏ ra quá kiên cường, cứng rắn và đầy nghị lực nữa. Bạn vừa có thể ăn mặc cá tính mà vẫn đẹp, vừa dịu dàng đầy nữ tính nhưng vẫn hoàn thành được mọi việc một cách tốt nhất.

PV:-  Bí quyết thành công của bà là gì?
Wendi Murdoch:- Chính là hoài bão, khát vọng. Đơn giản là tôi muốn có cuộc sống tốt hơn. Tôi có một cuộc sống tuyệt vời trên nước Mỹ và trở nên giàu có thực sự là một điều may mắn. Tôi cũng cảm nhận rằng mình đã làm được một điều khác biệt.

Wendi Murdoch
Wendi Murdoch

 


Thời nào và dù là ai thì tình bạn vẫn cần

PV:- Thường thì phim ảnh thích nói về tình yêu, còn bà lại chọn làm phim về tình bạn. Điều gì về tình bạn “lão đồng” giữa hai người đàn bà trong câu chuyện xưa kia khiến bà -một phụ nữ hiện đại, chồng con đầy đủ và rất giàu có - lại cảm động đến thế?
Wendi Murdoch:- Thật thú vị khi biết trong khoảng thời gian ngày xưa ấy, theo cuốn sách, những bé gái được sinh ra bị xem như sự thất vọng của gia đình và chúng phải bó chân để khi lớn lên lấy được một người chồng tốt. Không có được tình yêu cả từ gia đình, bố mẹ hay chồng khi kết hôn, vì vậy, người con gái chỉ có thể bày tỏ tất cả những tình nghèo khổ và khó khăn như vậy nhưng tình bạn giữa Tuyết Hoa và Bách Hợp thật đẹp, tình cảm đó đã giúp họ vượt qua biết bao thử thách của cuộc sống.

PV:-  Nhưng bộ phim không hoàn toàn dựa trên truyện Tuyết Hoa bí phiến mà còn thêm hai nhân vật Sophia và Nina ở Thượng hải phồn hoa nữa. Vì sao bà lại đồng ý với sự lồng ghép không khí hiện đại này vào câu chuyện cổ điển ưa thích của mình?
Wendi Murdoch: - Chúng tôi muốn thể hiện cho mọi người thấy một Trung Quốc hiện đại, những điều thú vị gì đang diễn ra và ta có thể đến tham quan hoặc tạo cảm hứng cho các nhà làm phim khác đến làm phim. Ở đó, bạn có thể thấy một cộng đồng quốc tế thật sự, đặc biệt là Thượng Hải. Mọi người ở đó đều nói tiếng Anh, thậm chí cả những người Trung Quốc cũng nói tiếng Anh. Trung Quốc hôm nay đã khác nhiều quá! Nó giờ giống như là sự kết hợp của New York và Las Vegas (Mỹ) vậy.

PV:- Nhưng vào thời buổi hiện đại như bây giờ, tình bạn kiểu “lão đồng” giữa phụ nữ với nhau có bị lỗi thời không, thưa bà?
Wendi Murdoch:-  Kể cả ngày nay, những người có cuộc sống sôi nổi, cuồng nhiệt vẫn cần tình bạn đó chứ, nó như câu chuyện của Nina và Sophia đã được chúng tôi thể hiện trên phim. Câu chuyện này được lấy bối cảnh ở Trung Quốc nhưng chủ đề của nó thực sự mang tính toàn cầu và tình bạn lão đồng vẫn tồn tại trong giao tiếp, ứng xử và viết lách hiện đại, không bị phai mờ theo thời gian. Tình bạn làm giàu thêm cuộc sống của chúng ta.

PV:- Bà từng có tình bạn “lão đồng” ấy chứ?
Wendi Murdoch:-  Có chứ! Tôi thật sự rất may mắn vì có nhiều bạn tốt. Nhưng người bạn thân nhất của tôi hiện sống ở Singapore. Chúng tôi đã gặp nhau khi cả hai còn là sinh viên đại học. Tôi không thường xuyên gặp cô ấy nhưng chúng tôi hay nhắn tin qua điện thoại hoặc nói chuyện trên Skype. Tôi nghĩ tình bạn này có thể xem như một tình bạn lão đồng hiện đại.

Tôi và Rupert Murdoch chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái

PV: - Cuộc sống hiện tại của các con bà chắc chắn khác xa với tuổi thơ của bà hồi còn ở Trung Quốc. Bà có đem kinh nghiệm sống của mình truyền lại cho hai cô con gái không?
Wendi Murdoch: - Tôi sinh ra trong một gia đình vô cùng nghiêm khắc và được dạy dỗ rằng “con đường duy nhất để có cuộc sống tốt hơn là bạn thật sự phải được giáo dục tốt, được học hành đầy đủ”. Để đạt được một điều gì đó, bạn phải làm việc chăm chỉ, chẳng có gì đến dễ dàng cả. Bố mẹ tôi khó tính lắm, cứng nhắc, kỳ vọng rất cao vào con cái. Họ luôn mong muốn mọi thứ đối với chúng tôi phải tốt nhất. Nhưng hiện tại họ không còn như vậy nữa.

Con chúng tôi bây giờ lớn lên ở New York (Mỹ) trong bối cảnh rất khác biệt về thời gian, vì vậy chúng tôi dạy dỗ chúng bằng cách kết hợp cả hai phương pháp: phương Đông và phương Tây.

PV:- Ở Việt Nam chúng tôi, bố mẹ như tấm gương cho các con soi, còn ở Mỹ có như vậy không?
Wendi Murdoch: - Có chứ! Chúng tôi đều là tấm gương tốt cho con mình.

PV:- Các con của bà có nói được tiếng Trung Quốc không?
Wendi Murdoch: - Bọn trẻ học tiếng Trung Quốc ở trường học và đến trường quay cùng tôi khi tôi tham gia quay phim, chúng giúp tôi thông dịch cho diễn viên Hugh Jackman.

PV:- Gần đây, cuốn sách "Khúc chiến ca của mẹ Hổ" của Amy Chua đã gây tranh cãi lớn ở Mỹ vì đề cao quan điểm dạy con nghiêm khắc kiểu Trung Quốc. Là một phụ nữ Trung Quốc, bà đánh giá sao về cách dạy con trong sách của Amy Chua?
Wendi Murdoch:- Vâng! Tôi đã đọc cuốn sách này. Thật ra thì chúng tôi là bạn. Chính Amy Chua đã giới thiệu với tôi cuốn Tuyết Hoa bí phiến. Và khi đọc xong, trong tôi tràn đầy cảm xúc. Amy là một phụ nữ mạnh mẽ và thông minh một cách đáng nể. Tôi ngưỡng mộ và luôn học hỏi ở cô ấy rất nhiều.

PV: - Trong gia đình bà, ông rupert Murdoch hay bà là người chịu trách nhiệm dạy dỗ con cái?
Wendi Murdoch: - Chúng tôi cùng chia sẻ trách nhiệm này.

PV:- Người Việt chúng tôi thường nói vui “dạy dỗ” là “dạy” kết hợp với “dỗ” con. Còn phương pháp ông bà hay dùng với con là gì?
Wendi Murdoch: - Đương nhiên vợ chồng tôi kết hợp cả hai biện pháp đó để dạy dỗ các con.

Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này.

  • Từ Nữ Triệu Vương- Mốt&Cuộc sống
     
TAGS:
Theo: