Ông Ngô Văn Minh:Quan chơi cờ tiền tỷ, nghiêm trị làm gương!

( PHUNUTODAY ) - Nếu chúng ta làm không đúng để dân hoài nghi thì điều đó không có lợi cho sự nghiệp cách mạng của chúng ta.

(Phunutoday) - "Việc đó rõ là phải đưa ra xử lý nghiêm minh và công khai cho nhân dân được biết. Và nhất là trong tình hình hiện nay, sau ĐH Đảng lần thứ XI, chúng ta có Nghị quyết TƯ 4 về việc cấp bách xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay thì những việc đó phải làm cho nghiêm túc"...

[links()]

Ông Ngô Văn Minh, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Pháp luật của QH, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam chia sẻ với Phunutoday xung quanh vụ quan chức Sóc Trăng chơi cờ ăn tiền với con số lên đến hàng chục tỷ đồng.

PV: - Vụ quan chơi cờ tiền tỷ đang khiến dư luận xôn xao, bất bình và dư luận đang chờ cách xử lý công khai, minh bạch. Quan điểm của ông về vụ việc này như thế nào?

Ông Ngô Văn Minh: - Chúng ta phải lên án, chuyện này rõ ràng là vi phạm pháp luật rồi. Nhất là đối với cán bộ công chức Nhà nước thì việc này càng phải được nghiêm trị. Tất cả mọi công dân phải chấp hành pháp luật nhất là cán bộ công chức phải gương. Tại sao lại có chuyện đi đánh bạc lại ăn tiền tỷ như thế? Anh đánh bạc dù chỉ ăn 2000 - 3000 đồng thì cũng không nên thực hiện điều đấy.

Ông Ngô Văn Minh cực lực lên án vụ quan chức chơi cờ tiền tỷ ở Sóc Trăng.
Ông Ngô Văn Minh cực lực lên án vụ quan chức chơi cờ tiền tỷ ở Sóc Trăng.

Nếu có thời gian rảnh rỗi, anh có thể làm vài ván chơi giải trí hay thể dục, thể thao chứ sao lại làm cái chuyện đấy được? Cờ tướng là một môn thể thao, rèn luyện sự vận động của trí não tốt hơn để làm việc tốt hơn chứ sao lại dùng nó vào chuyện đánh bạc ăn tiền mà lại là tiền tỷ lấy đâu ra?

Một ông cán bộ công chức, một ông Phó GĐ Sở GTVT, một ông ở trường đào tạo lái xe... giờ vi phạm pháp luật người dân sẽ nghĩ gì đến người cán bộ công chức? Nhất là anh lại làm công việc nhạy cảm như thế nữa. Là cán bộ công chức, một năm lương của anh ta là bao nhiêu tiền mà anh lại dùng số tiền quá lớn như vậy? Hay gia đình anh ta có người buôn bán, kinh doanh? Tuy tôi chưa biết số tiền đó có ở đâu ra nhưng hành vi đánh bạc ăn tiền là không thể chấp nhận được và phải được nghiêm trị để làm gương.

PV: - Thưa ông, vụ việc này gây tai tiếng suốt 3 tháng qua, những ông quan này đã bị đình chỉ công tác, sinh hoạt Đảng, nhưng công luận vẫn chưa biết họ xử lý ra sao. Đã có một luật sư nhận lời bào chữa cho ông Đinh Văn Mười (nguyên Phó chủ nhiệm UB Kiểm tra Thành ủy Sóc Trăng) nhưng luật sư này cho rằng ông ta không tiếp cận được hồ sơ vụ việc. Là UVTT UB Pháp luật QH, ông có nhận xét gì về hiện tượng này?

Ông Ngô Văn Minh: - Cái này thì tôi cũng chưa có thông tin. Tôi chỉ nghe hai ông kia khai ra ông này có liên quan đến việc chơi cờ tướng khiếu nại trước đấy chứ chưa nghe nói tiếp cận hồ sơ như thế nào. Nhưng tất cả mọi việc, theo tôi phải thật hết sức bình tĩnh để xem xét cho đúng người, đúng tội. Còn việc đó rõ là phải đưa ra xử lý nghiêm minh và công khai cho dân được biết. Nhất là trong tình hình hiện nay, sau ĐH Đảng lần thứ XI, chúng ta có Nghị quyết TƯ 4 về việc cấp bách xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay thì những việc đó phải làm cho nghiêm túc.

Và các cơ quan chức năng phải hết sức thận trọng xử đúng người, đúng tội và phải công khai mình bạch. Tôi không biết là luật sư tiếp cận bằng con đường nào, tiếp cận với ai, nội dung người ta trả lời như thế nào, cụ thể ra sao chưa nắm được. Nhưng bây giờ, mọi việc xử lý trong Đảng cũng đã công khai minh bạch rồi, sai đến đâu chúng ta xử lý đến đấy, kể cả các đối tượng có chức vụ lãnh đạo do Ban Bí thư hay Bộ Chính trị quản lý hay UB Kiểm tra TƯ họ vẫn công khai chuyện đó. Nhưng tôi nghĩ luật sư chưa tiếp cận được cũng có nhiều lý do, có thể luật sư chưa hỏi đúng người có thẩm quyền xử lý vụ việc, hoặc trong quá trình cơ quan có thẩm quyền đang xem xét, xác minh thì họ cũng chưa trả lời cụ thể được.

PV: - Có những quan chức hữu trách lên tiếng rằng cuộc cờ bằng vé số quy ra tiền tỷ này không phải là "tội danh đánh bạc" vì không có tiền thật trao đổi. Nhưng ở các sòng bạc lớn, dân chơi cờ bạc lớn trên thực tế không mang tiền mặt trị giá cực lớn như vậy trao đổi trên sới bạc họ cũng quy ra đổi thẻ hoặc bất cứ thứ gì đó để thay thế. Ông đánh giá những lập luận này ra sao? Liệu đây có phải là dấu hiệu của sự phạm tội hay bao che tội không, thưa ông?

Ông Ngô Văn Minh: - Điều này phải do cơ quan điều tra họ làm. Phạm tội phải có tang chứng, vật chứng, phải có hành vi, tính chất, mức độ, thời gian, địa điểm. Tất cả những điều đó liên quan đến pháp luật và cơ quan điều tra sẽ làm cụ thể. Phải xem xét cẩn thận nếu như làm oan cho họ cũng không được, nhưng nếu đúng tội mà để lọt tội thì càng không được.

Nếu nói cuộc cờ bằng vé số quy ra tiền tỷ này không phải "tội danh đánh bạc" vì nó không có tiền thật là dấu hiệu của bao che tội phạm thì cũng chưa nói được vì phải có cơ quan điều tra kết luận vì mình không nắm được cụ thể thế nào nên không thể kết luận được. Bởi vì theo tôi nói ngay từ đầu không được làm oan người vô tội, xử lý phải nghiêm minh đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật, phải công khai minh bạch. Còn bây giờ cơ quan điều tra đang làm mà mình không nắm rõ cụ thể thì làm sao khẳng định điều đó đúng hay sai được.

PV: - Cả nước đang kỳ vọng với những đổi mới trong công cuộc xây dựng Đảng theo Nghị quyết TƯ 4, trong đó đẩy mạnh công tác phòng, chống, xét xử nghiêm những vụ án tham nhũng, lãng phí... Chiểu theo đó, đối với sự việc lần này theo ông phải xử nghiêm đến mức nào?

Ông Ngô Văn Minh: - Kể cả trước đây chưa có nghị quyết TƯ 4 thì chúng ta vẫn xử lý nghiêm minh và pháp luật cũng xử lý nghiêm minh đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay thì càng phải xử lý nghiêm minh hơn để chúng ta củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng. Còn nếu chúng ta làm không đúng để nhân dân hoài nghi thì điều đó không có lợi cho sự nghiệp cách mạng của chúng ta. Vì vậy, chúng ta nên hết sức thận trọng và xử lý hết sức nghiêm túc trong tất cả các trường hợp.

Và một điều tôi cũng xin muốn nói thêm với tất cả công luận cũng như báo giới và công dân là chúng ta hết sức bình tĩnh. Tất cả mọi việc chúng ta nên nghe ngóng hết thông tin và từ nhiều chiều, phản ánh trung thực và nếu như có những chuyện chúng ta thấy không đúng, hãy đặt vấn đề để cơ quan chức năng, những người có thẩm quyền người ta sẽ trả lời. Còn mọi việc người ta vẫn trong quá trình xem xét, xác minh, điều tra mà chúng ta yêu cầu cao quá sẽ khó và có thể ảnh hưởng đến công tác ấy.

PV: - Với những vị quan dính vụ cờ tiền tỷ này, khi công luận lên tiếng thì Bộ GTVT cho rằng nhân sự do Tỉnh ủy Sóc Trăng bổ nhiệm, Bộ chỉ quản lý danh nghĩa theo ngành dọc. Nhưng Tỉnh ủy Sóc Trăng lại nói các vị quan chức này thuộc Bộ GTVT. Là UVTT UB Pháp luật QH, ông có thấy đây là kẽ hở trong mô hình quản lý nhân sự cấp cao của Nhà nước không?

Ông Ngô Văn Minh: - Thông tin này thì tôi cũng chưa nghe nói, nhưng đúng về nguyên tắc quản lý cán bộ theo tôi được biết, cán bộ mà Phó GĐ Sở với Giám đốc Trung tâm lái xe nếu mà trung tâm này là của Bộ GTVT thì đây là nhân sự của Bộ còn phối hợp với cơ quan Tỉnh Ủy. Nhưng Phó GĐ Sở rõ ràng là do UB Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhưng tôi chưa nghe nói là Bộ và Tỉnh ủy giải quyết như thế nào.

Nhưng dù sao đi chăng nữa chúng ta cũng thấy rằng trong công tác nội bộ của chúng ta phải có trách nhiệm giáo dục đạo đức, lối sống, có khi đề bạt họ là người tốt nhưng trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhất là những người liên quan đến tiền, kinh tế, tài chính... có khi người ta không giữ vững, lại sa ngã. Điều đó, trong quá trình đề bạt, cất nhắc phải quản lý, theo dõi phát hiện kịp thời để uốn nắn những sai sót đấy thì sẽ tốt hơn đừng để xảy ra vi phạm.

PV: - Vậy thì cần phải chỉnh sửa luật công chức như thế nào để quản lý nhân sự tốt nhất, thưa ông?

Ông Ngô Văn Minh: - Công tác cán bộ là công tác của Đảng, còn như tôi đã nói cán bộ của chúng ta khi chúng ta đề bạt, cất nhắc thì người ta tốt nhưng trong quá trình thực thi nhiệm vụ công vụ của cấp trên thì người ta xảy ra sai phạm. Điều đó cũng dễ hiểu thôi, nhưng vấn đề là chúng ta phải phát hiện kịp thời, ngăn ngừa, giáo dục, đừng để sai phạm đó xảy ra, mà khi nó đã xảy ra rồi thì phải nghiêm minh.

Còn luật cán bộ công chức thì chúng ta làm rất rõ ràng, những đối tượng nào đạt tiêu chuẩn như thế nào thì mới được công nhận, tuyển dụng vào bộ máy của chúng ta và thẩm quyền quản lý cán bộ ở cơ quan nào thì các văn bản của Nhà nước cũng như các quy định của Nhà nước đã nói rất rõ nên sẽ không có chuyện "đá bóng" qua chỗ này, chỗ kia đâu.

PV: - Bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình, ông có tin rằng vụ này sẽ được làm rõ, xét xử công khai, minh bạch?

ÔngNgô Văn Minh: - Tôi hy vọng như thế và đặc biệt là sau Nghị quyết TƯ 4 vừa rồi, tôi hy vọng tất cả mọi việc sẽ tốt đẹp, theo đúng tinh thần của Nghị Quyết TƯ đã đề ra cũng như theo đúng tất cả những gì đã có.

PV: - Ông có khẳng định vụ này sẽ không chìm xuồng như nhiều vụ khác không, thưa ông?

Ông Ngô Văn Minh: - Tôi hy vọng như thế.

PV: - Xin cảm ơn ông!

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Nói mồm cũng là cờ bạc mồm!

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng

Liên quan đến vụ quan chức tỉnh Sóc Trăng chơi cờ tiền tỷ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định việc quản lý cán bộ là thuộc của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sóc Trăng và đề nghị xử lý nghiêm.

"Đã khởi tố vụ án sẽ không thể chìm xuồng được, phải xử lý nghiêm, và phải làm sáng tỏ bằng được. Ban chấp hành Trung ương lần IV vừa rồi mới ra một Nghị quyết về những vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay. Trong đó có việc Đảng phải tự chấn chỉnh lại, đặc biệt là vấn đề cán bộ.

Cán bộ phải làm gương, phải gương mẫu cả trong công việc, trong đạo đức và trong lối sống. Đây là trường hợp con sâu làm rầu nồi canh. Không thể nói 100% cán bộ Đảng viên đều tốt cả, có những người chưa tốt cho nên Đảng phải có Nghị quyết như vậy để chấn chỉnh, làm trong sạch đội ngũ, tiếp tục khẳng định lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Với sự việc này là phải làm. Kể cả không có tiền thì anh vẫn phải xử lý, kể cả anh nói mồm thì cũng là cờ bạc mồm, rồi anh thuê xã hội đen vào đòi nợ nhau. Chính vì thế phải xử lý nghiêm, nếu không làm sao còn uy tín nữa. Là cán bộ, Đảng viên, làm lãnh đạo mà còn như thế nữa thì nói ai nghe". Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

  • Khải Nguyên (Thực hiện)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn