Phẫu thuật thẩm mỹ & chuyện đạo đức giả

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Tuần trước, một cô á khôi cấp tỉnh đứng lên đưa ra tuyên bố tầm triết học: “Phẫu thuật thẩm mỹ là không tôn trọng cha mẹ”.

Tuần này, vụ án của thẩm mỹ viện Cát Tường lại có thêm tình tiết mới, khi người ta đã tìm thấy thi thể của nạn nhân. Và cũng như mỗi lần vụ án này được nhắc đến, lại có những người đặt ra tính đúng đắn của việc phẫu thuật thẩm mỹ.

Cần nói rằng tác giả của bài viết là một người đàn ông và sẽ không đồng ý để vợ anh ta sửa bất kỳ thứ gì trên khuôn mặt. Nhưng không phải vì thế mà phẫu thuật thẩm mỹ trở thành điều gì sai trái.

Vụ Cát Tường và bài học phẫu thuật thẩm mỹ
Vụ án của thẩm mỹ viện Cát Tường lại có thêm tình tiết mới. Và cũng như mỗi lần vụ án này được nhắc đến, lại có những người đặt ra tính đúng đắn của việc phẫu thuật thẩm mỹ.

Có một tâm lý phổ biến trong xã hội ta về phẫu thuật thẩm mỹ. Một thứ tâm lý đã khiến nhiều người nhắc tới việc phẫu thuật như nhắc tới một thứ tội lỗi gì ghê gớm lắm.

Văn Mai Hương thì bật khóc khi bị nghi phẫu thuật độn cằm. Angela Phương Trinh thì hứa thưởng tiền cho người tìm thấy dấu vết nâng ngực (dù nâng mũi thì công khai).

Giống như cô á khôi kia, họ nói rằng việc thay đổi cơ thể vốn có là một hành vi thiếu tôn trọng bản thân. Cha mẹ, tạo hóa cho ta thứ gì thì ta phải biết tôn trọng nó trước. Đó chính là sự tự tôn.

Câu trả lời của người Hàn Quốc trong trường hợp ấy rất đơn giản: đẻ ra đứa con xấu thì lại cho nó đi phẫu thuật thẩm mỹ tiếp. Tặng quà sinh nhật cho nó bằng một ca phẫu thuật thẩm mỹ.

Trào lưu của người Hàn Quốc bị dèm pha. Người ta hỏi mát rằng hai vợ chồng cùng đẹp vì phẫu thuật thì đẻ ra đứa con sẽ như thế nào.

Trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ giống sao Hàn Quốc
Trào lưu của người Hàn Quốc bị dèm pha. Người ta hỏi mát rằng hai vợ chồng cùng đẹp vì phẫu thuật thì đẻ ra đứa con sẽ như thế nào.

Cuối cùng thì với một đất nước hâm mộ phẫu thuật thẩm mỹ như Hàn Quốc, cơ thể trở thành một loại trang phục, có thể thay đổi được. Hãy nghe nữ diva người Úc Kyle Minogue, người cũng khẳng định rằng mình chưa từng phẫu thuật thẩm mỹ, nói về việc đó: “Tôi không phản đối. Tôi chỉ phản đối nếu người ta làm không đẹp. Tôi nhìn vào những người như Jane Fonda và trở thành fan cuồng của bà ấy. Bà ấy không cần xin lỗi ai vì đã phẫu thuật. Chúng ta trang điểm mỗi ngày, chúng ta kẻ mắt, nhổ lông mày, wax, chúng ta làm mọi thứ để bản thân trông đẹp hơn và tôi nghĩ sự đạo đức giả ở đây là vô nghĩa”.

Đạo đức giả. Nghe có vẻ hơi nặng. Nhưng có một điều chúng ta cần phải thừa nhận: không ai biết “cơ thể tự nhiên” của mình là gì. Chúng ta từ khi sinh ra cơ thể đã chịu tác động của các yếu tố khách quan rồi. Có phải được nuôi trong ống nghiệm đâu mà “tự nhiên”.

Chế độ dinh dưỡng của cha mẹ tạo ra những cơ thể khác nhau, uống nhiều sữa và ít sữa tạo ra những vóc dáng khác nhau, và đấy là một quá trình “nhân tạo” theo nghĩa đen của từ này. Chúng ta thay đổi trang phục, làm các “tiểu phẫu” như cắt tóc, tỉa lông mày, dùng hóa mỹ phẩm như dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt. Đều là các quá trình làm đẹp nhân tạo. Gắn cơ thể với bản ngã quả thật rất… thiếu cơ sở.

Phẫu thuật thẩm mỹ, thẩm mỹ viện là phụ nữ làm đẹp khác tự nhiên
Thiên nga Úc, Kyle Minogue

Hãy tưởng tượng ra một ngày nào đó bạn gặp tai nạn, xuất hiện một vết sẹo trên mặt. Bạn sẽ nhận ra rằng việc thờ phụng cơ thể và gắn nó với bản ngã của mình hàm chứa rất nhiều mâu thuẫn. Liệu bạn có muốn người khác săm soi vết sẹo ấy hay không?

Thế tại sao bạn lại dèm pha một biến đổi tạo ra nhờ phẫu thuật thẩm mỹ? Vết sẹo của bạn chẳng rành rành là “trái tự nhiên” đấy còn gì. Bạn có muốn người khác chê cười nó không? Sao cái xấu thì phải được tôn trọng (vì tế nhị) còn cái đẹp nhân tạo thì không?

Hãy tưởng tượng đến một vết sẹo trên mặt bạn và nhận ra rằng những lập luận về “cơ thể cha mẹ ban cho” đều rất đuối lý.

Tất nhiên là không phải nước phát triển nào cũng coi cơ thể là trang phục và tùy nghi phục sức khác nhau. Vì nó còn gắn với nhiều yếu tố sức khỏe, phẫu thuật có rủi ro.

Nhưng đó là một lựa chọn. Và là một lựa chọn cần được tôn trọng. Mọi cách nói khác, xin mượn lời Kyle Minogue, đều là đạo đức giả.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link