Thi thể các nạn nhân MH17 bị lợi dung cho một trò chơi chính trị chăng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Tôi hy vọng thế giới sẽ không phải chứng kiến những cảnh này lần nữa. Những hình ảnh đồ chơi trẻ em bị quăng quật, hành lý bị mở tung, và các tấm hộ chiếu, hộ chiếu của trẻ em bị đưa lên truyền hình”.

Ngoại trưởng Hà Lan, ông Frans Timmermans phát biểu tại Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc những lời rất xúc động, đau thương, bi phẫn. Không phải chỉ vì cái chết của gần 200 đồng bào ông trên chiếc máy bay MH 17, không phải chỉ riêng cho 298 người tử nạn vì thảm họa kinh hoàng trên bầu trời Đông Ukraina, mà cho cả nhân loại đang bị đe dọa bởi chiến tranh, xung đột và hận thù.

Các thi thể nạn nhân MH17 bị lợi dung cho một trò chơi chính trị chăng?
Các thi thể nạn nhân MH17 bị lợi dung cho một trò chơi chính trị chăng?

Bất cứ ai cũng có thể xúc động khi nhìn hình ảnh lễ đón thi hài nạn nhân máy bay MH 17 trở về Hà Lan. Vua Willem – Alexander và Hoàng hậu Maxima, Thủ tướng Mark Rutte có mặt tại sân bay. Họ đã bật khóc, bày tỏ niềm đau thương với gia đình nạn nhân. Đoàn xe chở thi hài nạn nhân đến đâu, người dân cúi đầu mặc niệm, nhiều người không cầm được nước mắt.

Cái giá của tranh giành, tham vọng, độc tài, được trả bằng máu như vậy đó.

Những người vô tội đã bị tan thây trên độ cao 10.000 mét. Những kẻ bóp cò tên lửa mặc cả với nhau trên thân xác họ, hoặc những kẻ khác lấy xác chết làm con bài chính trị. Tội ác cứ chồng chất tội ác. Kẻ giết người đã dã man, kẻ biến xác người thành vở kịch chính trị còn dã man hơn. Cho nên, Ngoại trưởng Frans Timmermans nói như thét lên:

“Cho tới lúc chết, tôi vẫn sẽ không hiểu tại sao các nhân viên cứu hộ lại phải mất thời gian lâu đến thế mới được phép thực hiện công việc khó khăn của mình. Vì các thi thể bị lợi dụng cho một trò chơi chính trị chăng? Nếu ai đó nói về trò chơi chính trị, thì đây, nó là trò chơi ấy, trò chơi với xác người và thật đáng khinh”.

Những người bày trò tranh giành ở Ukraina, cho dù họ không trực tiếp bắn tên lửa vào chiếc máy bay MH 17, nhưng đầu óc tham vọng bệnh hoạn của họ là nguyên nhân của mọi tội ác. Không có bàn tay nhám nhúa nhúng vào vùng đất Ukraina thì sẽ không có thảm họa MH17. Cho nên, dù ai đó có nói gì đi nữa, thì cũng không thể che giấu được bộ mặt tội ác của chính họ.

Xin hãy đọc mấy dòng thơ được trích từ bài “Họ bị bắn trên cao mười ngàn mét” của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến:

Họ bị bắn trên cao mười ngàn mét
Những người dân vô tội suốt cuộc đời
Không thể hiểu vì sao mình phải chết
Khi đang bay thanh thản dưới mặt trời

Họ bị bắn trên cao mười ngàn mét
Các thiên thần bé nhỏ mới rời nôi
Những phụ nữ rạng ngời trong hạnh phúc
Bên trẻ thơ trong giây phút cuối đời

Thế giới sẽ còn nhiều nạn nhân vô tội, nhiều đứa bé, nhiều phụ nữ phải tắt nụ cười trên gương mặt đau đớn khi còn có những siêu cường thích xâm lược các quốc gia khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn