Việt Nam làm đường sáng tạo vô địch thế giới

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với những sáng tạo độc đáo như bẻ đường thẳng thành cong, lấy đất vá đường... các nhà làm đường ở Việt Nam xứng đáng được thế giới trầm trồ, thán phục.

Nhắc đến việc làm đường ở Việt Nam có lẽ không ít người sẽ phải nhanh chóng thở ngắn than dài vì các vấn đề về chất lượng, rất nhiều đoạn đường dù mới được đưa vào sử dụng nhưng sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng.

Có điều, bên cạnh các vấn đề về chất lượng yếu kém, những chuyện "biết rồi khổ lắm nói mãi" ấy, ít người biết rằng các đơn vị làm đường ở Việt Nam cũng có những sáng tạo độc đáo vô cùng, có thể khiến thế giới ngỡ ngàng đấy nhé!

Bẻ đường thẳng thành cong

Với nhiều nước trên thế giới, nếu không phải những đoạn đường trên địa hình khó khăn hiểm trở, việc làm đường thẳng là lẽ đương nhiên bởi không những có thể tiết kiệm được vật liệu mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, vấn đề này ở Việt Nam dường như có một chút khác biệt nên mới có chuyện bẻ đường thẳng thành cong.

Mô tả ảnh.
Đường Trường Chinh mở rộng bị nắn cong nhìn từ trên cao

Như trường hợp của dự án đường Trường Chinh mở rộng có chiều dài 2.200 m từ phố Vương Thừa Vũ đến ngã tư Vọng được khởi công vào tháng 10/2013 với tổng mức đầu tư 2.560 tỉ đồng.

Theo thực địa và bản vẽ, đường Trường Chinh mở rộng đang bị chia làm 3 khúc có hình thù của một chiếc “ghi đông xe đạp”. Tại điểm đầu, đường được mở rộng hướng về phía bắc, ăn sâu vào nhà các hộ dân hàng chục mét nhưng khi qua ngã tư Tôn Thất Tùng, đường bỗng ngoặt về phía nam ăn vào đất thuộc Quân chủng PKKQ. Đến ngõ 150 thì đường Trường Chinh lại bẻ cong trở lại hướng bắc. Từ đầu ngõ này, các mốc giới thể hiện, từ lề đường cũ sẽ mở rộng vào 5 m nhưng qua vài nhà đã ăn sâu vào 15 m và tiếp tục là 20 m...

Ở thời điểm hiện tại dư luận đang đặt ra nghi án đoạn đường dài hơn 2km này có hình thù lạ lùng như vậy là bởi muốn né nhà quan chức. Lý do của sự nghi ngờ này là bởi có một sự trùng hợp lạ lùng là ở cái đoạn đường bị bẻ cong đột ngột lại có nhà của khá nhiều cựu tướng lĩnh, sỹ quan quân đội. Tuy nhiên tất cả cũng chỉ là giả thiết, nghi vấn bởi cơ quan chức năng có thừa nhận đâu. 

Vậy nên người ta lại đưa ra một giả thiết khác cũng hợp lý không kém (mà lại chẳng đụng chạm đến ai) đó là việc bẻ cong này thể hiện sự sáng tạo và độc đáo trong việc làm đường ở Việt Nam. Quý vị thử nghĩ mà xem làm đường cong mới khó chứ đường thẳng thì nước nào chẳng làm được. 

Và chỉ cần có thế, việc làm đường của nước ta đã ghi được dấu ấn và khẳng định được sự khác biệt với thế giới rồi.

Lấy đất vá đường

Tuy nhiên, sự sáng tạo vượt bậc trong làm đường ở ta không chỉ dừng lại ở khâu thiết kế, mà còn rất sáng láng ở khâu sữa chữa. 

Là người Việt Nam, có lẽ không ai không biết đến chuyện vá đường bởi đường cũ, đường xấu, chưa có kinh phí làm lại thì tất nhiên phải vá. Người ta có thể sử dụng nhiều loại vật liệu như nhựa đường, đá, sỏi... để lấp kín các ổ gà, ổ voi, góp phần hạn chế tai nạn giao thông dễ xảy ra do đường xấu. Nhưng loại vật liệu độc đáo nhất để vá đường ở nước ta phải kể đến đó chính là ... đất.

Vật liệu này đã được sử dụng trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) - một trong những con đường huyết mạch của nước ta. Chẳng là trên đoạn qua phường Yên Thế (TP Pleiku) những ổ voi được chủ thi công cho thợ vá bằng đá và nhựa chằng chịt, nhưng chẳng hiểu sao những miếng “vá” mới hoàn thành chỉ vài ngày sau lại hư lại! Sau khi giải pháp vá bằng nhựa không thành công, để lấp những ổ gà này, một số thợ tham gia thi công đường đã đào đất ven đường để vá.

Mô tả ảnh.
Công nhân lấy đất lấp ổ gà

Có thể thấy, vá đường bằng đất là một giải pháp độc đáo và vô cùng sáng tạo ở Việt Nam bởi tính cơ động, hiệu quả và tiết kiệm. Không chỉ có thể lấp hết các ổ voi, ổ gà trên đường một cách nhanh chóng bởi sử dụng sẵn đất ven đường mà vật liệu này còn có giá thành rất rẻ, thậm chí là miễn phí vì vậy mà rất phù hợp với thực trạng thiếu vốn ở nước ta hiện nay.

Giá thành gấp 3 lần Mỹ

Mặc dù tiết kiệm vật liệu là thế nhưng giá thành làm đường ở ta lại khiến ai ai cũng phải sửng sốt. Như trường hợp một phần đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng dài 8 km có tổng mức đầu tư 2.133 tỷ đồng. Đoạn đường này sẽ được khởi công vào ngày 8/3 do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ thầu, tờ TBKTS cho biết.

Với số tiền trên, để làm 1km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn đi qua thành phố Đà Nẵng sẽ mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD (Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, còn Mỹ thì chỉ mất 4,5 triệu USD/km. 

Như vậy, làm đường cao tốc Việt Nam đã vượt kỷ lục đắt hơn gấp 3 lần Mỹ, và 2,6 lần Trung Quốc. Những con số rõ ràng có thể khiến thế giới trầm trồ thán phục quá đi ấy chứ.

Kể những sáng tạo trong việc làm đường ở ta ra đây để quý vị thấy rằng không phải cứ nhắc đến làm đường ở ta là thấy chất lượng kém, giá thành đắt đỏ, tốn kém đâu nhé, đừng có chăm chăm nhìn vào mặt hạn chế rồi phủ nhận sạch trơn những sáng tạo độc đáo, phi thường của các nhà làm đường trong nước. Mức độ sáng tạo dễ có khi đến đẳng cấp vô địch thế giới ấy chứ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn