‘Ước gì 5 năm trước, ai đó đã nói với tôi những điều này”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Tôi từng cắt cuộn băng dính làm đôi để tôi có hai cuộn với cùng một số tiền khi mới bắt đầu kinh doanh".

Dưới đây là bài chia sẻ của William Vanderbloement, CEO của tập đoàn kìm kiếm Vanderbloemen, trên trang Entrepreneur về những sự thật trong kinh doanh mà ông phải mất 5 năm tự lực để nhận ra chúng:

Vào tháng 3/2010, tôi và vợ đã đi một nước cờ táo bạo. Sau khi tôi nghỉ việc, chúng tôi quyết định cứu sự nghiệp của mình bằng việc mở công ty. Chúng tôi bắt đầu từ xuất phát điểm: tự lực và không vốn liên doanh.

Chúng tôi thực hiện ý tưởng tìm kiếm những dịch vụ mới cho các nhà thờ và nền kinh tế tại thời điểm đó không cho phép hoạt động của công ty.

5 năm sau, chúng tôi phải kinh ngạc bởi sự may mắn và thành công. Công ty thực sự phát triển với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 50%. Thực tế, chúng tôi tăng trưởng theo các quý.

Tuy nhiên, khi tôi suy nghĩ về sự thành công, tôi nhận ra quá nhiều điều mà giá như tôi biết trước cách đây 5 năm.

1. Ảo chưa chắc đã tốt

Mô tả ảnh.
 

Trong những ngày đầu mở công ty, chúng tôi đã ký hết hợp đồng lao động với rất nhiều nhân viên ảo. Chúng tôi cho phép họ làm việc từ bất kỳ nơi nào họ muốn, miễn họ làm việc tốt cho chúng tôi.

Nhưng khoảng một năm sau, một vài nhân viên chuyển đã chuyển đến Houston để làm việc ở văn phòng của chúng tôi. Mặc dù chúng tôi cần nhiều không gian hơn và phải chi trả nhiều hơn nhưng tôi nhìn thấy sự phát triển độ biến trong chất lượng, hiệu quả và tốc độ làm việc. Những nhân viên này luôn nỗ lực làm việc hàng ngày. Chúng tôi cảm thấy họ có thể tạo ra sức mạnh khi làm việc cùng nhau.

Những hạn chế của công ảo không tạo giới hạn cho người lao động. Đôi khi khách hàng yêu cầu chúng tôi tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian bằng những cuộc nói chuyện tự động qua điện thoại hoặc Skype. Tuy nhiên, chúng tôi thấy sự hài lòng của người tiêu dùng giảm từ 98% xuống 65% khi các cuộc nói chuyện không có người thật trả lời.

2. Công thành hôm qua chưa chắc giúp cho doanh toại ngày mai

 Những chiến lược hoàn hảo cho doanh nghiệp với 5 thành viên hoặc có doanh thu 1 triệu USD sẽ không phù hợp với công ty có 25 nhân viên hoặc có doanh thu đạt 10 triệu USD. Các hệ thống là một bộ phận lớn của sự thật này.

Khi chúng tôi khởi nghiệp, chúng tôi gặp khá nhiều khó khăn trong việc mở rộng một số hệ thống hiện hữu. Và khi chúng tôi chuyển sang hệ thống có công suất lớn hơn, thời gian chuyển đổi là vô cùng tốn kém và mệt mỏi.

Bây giờ, nếu chúng tôi tăng trưởng gấp 10 lần quy mô vào ngày mai, hệ thống hiện tại của chúng tôi cũng buộc phải phát triển tương ứng.

Phần khó khăn và mệt mỏi nhất của bài học này là đôi khi những người xung quanh bạn sẽ thay đổi qua các năm. Không phải vì những người lao động này làm việc không hiệu quả mà bởi vì tính chất và quy mô của công việc mở rộng khi bạn phát triển. Không phải tất cả mọi người có thể theo kịp. Vì thế, bạn hãy tập trung vào sự nhanh nhẹn, khả năng mở rộng và cải tiến liên tục.

3. Văn hóa là con át chủ bài của nguồn lực

Mô tả ảnh.
 

 Tôi thường đòi hỏi rất cao mỗi khi đọc sơ yếu lý lịch của các ứng viên. Khi tôi nhìn vào đội ngũ nhân viên hiện tại – những người tài năng nhất mà tôi từng làm việc, tôi nhận ra, tôi sẽ không thuê một số thành viên tiềm năng nhất nếu tôi chỉ đọc sơ yếu lý lịch của họ.

Văn hóa là thứ quyết định.

Mỗi lần tuyển dụng, chúng tôi tập trung vào sự tương đồng văn hóa. Ngoài ra, chúng tôi luôn chuyển văn hóa của bản thân và giá trị của công ty vào mọi thứ chúng tôi làm.

Chúng tôi tiến hành đánh giá con người dựa trên văn hóa sống của họ. Chúng tôi giao cho một nhóm nhân viên nhiệm vụ đảm bảo văn hóa và giá trị của doanh nghiệp vào vấn đề của công ty. Ví dụ, xây dựng cho nhân viên thói quen uống café vào mỗi buổi sáng để tạo động lực làm việc.

4. Phát triển doanh nghiệp nhưng không được lãng phí

Mô tả ảnh.
 

 Bạn cần tránh mọi sự lãng phí khi mới khởi động một công ty hay phát triển nó. Tôi từng cắt cuộn băng dính làm đôi để tôi có hai cuộn với cùng một số tiền khi mới bắt đầu kinh doanh. Nhưng khi doanh nghiệp lớn, tôi tập trung vào việc quản lý tài chính. Tôi không muốn chi trả cho những thứ công ty không cần. Mặc dù công ty phát triển mạnh mẽ với tốc độ nhất quán nhưng công ty có thể tăng trưởng hơn nữa nếu tôi tiếp tục quan tâm đến những nguồn ngân sách bị rò rỉ.

5. Duy trì tốc độ tăng trưởng đồng đều

Mô tả ảnh.
 

Khi chúng tôi mới bắt đầu kinh doanh, tôi bị lôi cuốn bởi sự phát triển nhanh chóng. Sức quyến rũ của tỷ lệ tăng trưởng khiến tôi không thể cưỡng lại. Tôi đã ghen tị với những người bạn cũng mới bắt đầu khởi nghiệp nhưng lại phát triển nhanh hơn công ty của tôi.

Nhưng một vài năm sau, tôi thấy một vài người bạn đã bị thất bại. Khi nghiên cứu nhiều nơi, tôi nhận thấy sự biến động của tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trở nên tăng tốc sẽ tiềm ẩn những nguy cơ thất bại.

Tôi nhận ra, chìa khóa mang đến sự tăng trưởng bền lững là duy trì tốc độ tăng trưởng đồng đều, không tăng nhanh chóng.

Theo nghiên cứu của Build Network, 72% công việc mới ở Mỹ vào năm 2008 được tạo ra bởi 1% của tất cả các công ty. 1% này không phổ biến vì chúng được phát triển qua từng năm trong giai đoạn 5 năm. Cuộc nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc lặp lại tốc độ tăng trường là một yếu tố dự báo đáng chú ý trong tương lai.

Nếu bạn đang bắt đầu một doanh nghiệp, bạn không nên chạy đua con số trong lĩnh vực tỷ lệ tăng trưởng. Chậm và ổn định mới là chiến lược lâu dài để thực sự giành chiến thắng.

Bí ẩn về hoa tre, loài hoa trăm năm mới nở một lần
Theo quan niệm của người Việt, bắt gặp hoa tre được cho là một điều không may.
Những điều ông chồng nào cũng khao khát vợ mình có
Để tình cảm vợ chồng thêm gắn bó và bền chặt bạn nên biết người đàn ông của bạn khao khát điều gì.
 
Theo:  khoevadep.com.vn