Vụ chạy thận ở Hòa Bình làm 9 người chết: Không thay đổi tội danh với bác sĩ Hoàng Công Lương

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án vô ý làm chết người và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình khiến 9 người tử vong khi đang chạy thận.

 Bản kết luận bổ sung đánh giá, bị can Hoàng Công Lương là người có trình độ chuyên môn, được đào tạo chuyên ngành về lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo, có hiểu biết pháp luật. Hoàn Công Lương là bác sĩ chịu trách nhiệm trong việc ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân ngày 29/5/2017; người biết rõ hệ thống lọc nước RO2 vừa sửa chữa ngày 28/5/2017, biết rõ nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng. Nhưng đến sáng ngày 29/5/2017, khi chưa có ý kiến chỉ đạo của trưởng khoa – người có thẩm quyền trong đảm bảo chất lượng nước sử dụng trong lọc máu; không có căn cứ xác định an toàn của hệ thống lọc nước sau sửa chữa, không báo cáo lãnh đạo khoa đã ra y lệnh lọc máu cho các bệnh nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hành vi trên của bác sĩ Hoàng Công Lương có đủ yếu tố cấu thành tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo khoản 2 Điều 285 Bộ Luật Hình sự (BLHS) năm 1999.

quan-canh-phien-toa-1527073498139488432913

Quang cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận tử vong ở BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Đáng chú ý, kết luận điều tra bổ sung kết luận đối với ông Trương Quý Dương, cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, nêu rõ ông Dương đã giao trách nhiệm cho Phòng Vật tư, thiết bị y tế phối hợp với Khoa Hành chính chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2. Trong quá trình thực hiện, Phòng Vật tư, thiết bị y tế và Khoa Hồi sức tích cực không báo cáo về tiến độ, cách thức thực hiện để giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Việc ký hợp đồng số 315/BVĐKT-TS đối với ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn, với nội dung: Cung cấp vật tư, sửa chữa, tiệt trùng, xét nghiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI hệ thống lọc nước RO số 2 là đúng theo pháp luật. Ngoài ra, đã tiến hành giám định đối với trang thiết bị, vật tư phục vụ chạy thận đều đảm bảo chất lượng theo hợp đồng và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định.

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, ông Dương chưa sâu sát trong thực hiện chức trách người đứng đầu bệnh viện. Từ 2015 đến 2017, ông Dương không có quyết định giao phụ trách Đơn nguyên thận nhân tạo cho cá nhân cụ thể để điều hành hoạt động đơn nguyên… Qua đó, để xảy tình trạng vận hành, sử dụng hệ thống RO tùy tiện trong thời gian dài.

Với vai trò là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, ông Dương phải chịu trách nhiệm liên đới khi bệnh viện xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Do đó, ngày 9-1-2018, Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đã có công văn số 95 thông báo và đề nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình xử lý sai phạm về mặt hành chính theo quy định của ngành y tế.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn