1 hành động buổi sáng có thể gây tắc mạch máu, đột quỵ, nhiều người thường xuyên mắc sai lầm này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi tỉnh giấc thì thường bật dậy ngay ra khỏi giường, đặc biệt người trung niên sau tuổi 45 khó ngủ. Tuy nhiên, đây chính là thói quen dễ gây đột quỵ nhất vào buổi sáng.

1 thói quen buổi sáng dễ gây đột quỵ nhất

Nhiều người khi tỉnh giấc thì thường bật dậy ngay ra khỏi giường, đặc biệt người trung niên sau tuổi 45 khó ngủ. Tuy nhiên, đây chính là thói quen dễ gây đột quỵ nhất vào buổi sáng.

Bác sĩ phân tích, khi ngủ, hệ thần kinh phó giao cảm hoạt động chủ đạo, tim đập chậm hơn, co bóp nhẹ nhàng hơn, huyết áp sẽ thấp hơn so với khi thức.

Nếu như bạn có thói quen bật dậy đột ngột thì hệ thần kinh giao cảm bị kích hoạt cực mạnh, khiến tim đập mạnh hơn, nhanh hơn, làm cho huyết áp tăng cao. Điều đó khiến những mạch máu nhỏ ở não dễ bị vỡ, gây ra đột quỵ chảy máu não.

buoisang

Những người thừa cân, béo phì, ăn uống không lành mạnh, hút thuốc lá nhiều năm, người sau 45 tuổi thường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn bình thường. Lý do là bởi những người này thường bị máu nhiễm mỡ, khiến cho độ nhớt của máu cao hơn bình thường. Hơn nữa, thành mạch máu của họ cũng thường bị xơ cứng, giảm độ đàn hồi, nên càng dễ tổn thương khi huyết áp tăng cao. Và khi huyết áp tăng cao có thể gây đột quỵ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu phổi.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, sau khi thức dậy, mọi người nên nằm thêm 1-2 phút. Lấy tay mát xa mặt, 2 mắt, đầu cổ gáy cho tỉnh táo rồi mới ngồi dậy... để lưu thông máu, tốt cho sức khỏe.

Những thói quen buổi sáng tốt cho sức khỏe

Uống nước khi mới ngủ dậy

Trước khi ăn sáng duy trì thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe là uống nước lọc. Thức dậy cơ thể luôn thiếu nước, nếu chỉ ăn sáng thôi không đủ để bổ sung lượng nước mà cơ thể đã thiếu hụt sau cả một đêm dài. Luôn sẵn sàng một cốc nước để vừa dậy là uống từ 500 ml đến 800ml nước.

Bạn nên uống nước ấm vào buổi sáng, cốc nước ấm sẽ giúp bạn điều hòa và làm sạch hệ thống tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất và giúp bạn có năng lượng sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

Uống nước buổi sáng khi dạ dày rỗng giúp điều hòa chức năng vận chuyển đường tiêu hóa. Khi ấy bạn có thể cảm nhận rõ đường ruột di chuyển và các chất cặn bã trong ruột bị tống ra ngoài một cách dễ dàng, các chất độc hại trong cơ thể cũng không bị hấp thụ hay tồn đọng lại.

Không sử dụng điện thoại buổi sáng

Điện thoại thông minh trở thành vật dụng quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Hầu như chúng ta đang phụ thuộc vào điện thoại từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ.

Tuy nhiên, bạn nên từ bỏ thói quen này sớm và thay bằng những thói quen lành mạnh khác. Khi không sử dụng điện thoại để lướt facebook, trả lời tin nhắn…. thì bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và làm được rất nhiều việc.

Tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục buổi sáng là thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe, có rất nhiều lựa chọn phù hợp với từng đối tượng như tập gym, chạy bộ, đạp xe,... Những hoạt động này đều là hình thức rèn luyện có lợi cho sức khỏe vì giúp máu trong cơ thể lưu thông một cách dễ dàng, đồng thời giúp bạn có năng lượng sẵn sàng cho ngày mới.

Thói quen tập thể dục buổi sáng giúp tăng cường sản sinh endorphins, đây là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo các cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giúp giảm đau. Vì thế, thói quen tập thể dục buổi sáng giúp mọi người vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn.

Bữa sáng dinh dưỡng

Các loại đồ ăn dầu mỡ, bánh mì khiến bạn nhanh đói. Máu não lưu thông xuống dạ dày khiến tiêu hóa thực phẩm nấu kỹ và thực phẩm giàu chất béo. Khi sử dụng các loại thực phẩm dầu mỡ, thịt thì cơ thể nạp nhanh làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch, đau tim và có thể gây đột quỵ.

Bữa sáng dinh dưỡng và hợp lý là bữa sáng đầy đủ các ngũ cốc nguyên hạt, protein và trái cây. Các loại trái cây sẽ đảm bảo nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể suốt ngày làm việc kéo dài.

Thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe khi bổ sung các loại thực phẩm như bắp, khoai, thịt, trứng, salad và tráng miệng bằng hoa quả. Ngũ cốc trong khẩu phần ăn buổi sáng còn giúp hạn chế khả năng thừa cân.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link