Nguyên nhân mâu thuẫn giữa mẹ chồng, nàng dâu

( PHUNUTODAY ) - Cho dù ở thời đại nào, thì chuyện mẹ chồng, nàng dâu vẫn là câu chuyện muôn thuở. Và có nhiều lí do, nguyên nhân đến đâu, cũng chỉ có thể tập trung lại từ những chuyện cơ bản.

 Mẹ chồng nàng dâu có lẽ là mối quan hệ xung khắc nhất trên đời này. Từ trước đến nay mẹ chồng tốt và con dâu thảo hiền vô cùng hiếm gặp. Thế nhưng chỉ cần biết được các nguyên nhân dễ dẫn tới mâu thuẫn mẹ chồng, nàng dâu thì mẹ chồng và con dâu sẽ biết cách sống với nhau hòa thuận, yên ấm.

Mẹ chồng luôn cảm thấy con dâu không đủ tốt

Mẹ chồng không giống với mẹ đẻ, bà luôn chú ý quan sát thái độ của con dâu. Tất nhiên rất nhiều thứ bạn không thể nhận được sự bao dung hay được phép thoải mái như ở với mẹ đẻ của mình. Còn mẹ chồng thì không chỉ bảo cụ thể, cầm tay chỉ việc tất cả mọi thứ cho bạn. Vì thế mâu thuân mẹ chồng nàng dâu sẽ từ từ nảy sinh.

me chong 2

Mẹ chồng quá khắt khe với con dâu

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến con dâu cảm thấy mệt mỏi, áp lực khi sống với mẹ chồng là do mẹ chồng quá khắt khe, việc gì cũng không vừa ý. Con dâu cũng là con người nên không thể hoàn hảo 100%. Mẹ chồng không thể đòi hòi nàng dâu vừa xinh đẹp, lại vừa biết kiếm tiền, rồi còn đảm đang việc nhà. Con dâu sẽ có những sai sót không thể tránh khỏi. Vì vậy mẹ chồng cần phải thông cảm, thấu hiểu cho con dâu.

Nếu con dâu còn vụng về thì mẹ chồng dạy bảo từ từ chứ không nên trách mắng, chê bai con dâu. Tất cả mọi người đều sẽ không thoải mái khi bị người khác chê trách. Muốn mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu yên ấm thì mẹ chồng cần phải vị tha hơn.

Mẹ chồng coi thường gia đình con dâu

Trong xã hội ngày nay ai cũng muốn con mình cưới được người tử tế, gia đình hai bên môn đăng hộ đối. Nhưng nếu gia đình nhà gái thua kém nhà trai quá xa đôi khi sẽ khiến mẹ chồng coi thường người nhà của con dâu. Việc này chắc chắn sẽ dẫn đến mâu thuẫn. 

me chong 1

Cách dạy con cháu khác nhau

Mẹ chồng và nàng dâu là hai thế hệ khác nhau nên không có gì lạ khi trong việc nuôi dạy con cháu, mẹ chồng nàng dâu có những quan điểm khác nhau. Mẹ chồng có thể có những kinh nghiệm dân gian hữu ích nhưng trong thời buổi khoa học phát triển thì con dâu sẽ thường hiểu biết hơn. Vì thế mẹ chồng nên tin tưởng vào cách con dâu nuôi dạy con. Vì nàng dâu cũng là mẹ nên sẽ không bao giờ làm những điều có hại cho con cái của mình.

Đổi lại nàng dâu cũng nên nhẹ nhàng khi mẹ chồng nêu ra cách chăm cháu của mình. Có thể những tư tưởng của mẹ chồng chưa được tiến bộ, khoa học thì nàng dâu cũng nên nhẹ nhàng giải thích giúp mẹ chồng hiểu được vấn đề.

Mẹ chồng can thiệp quá sâu vào cuộc sống hai vợ chồng

Dù con trai đã khôn lớn, lập gia đình thì với nhiều bà mẹ con trai vẫn là cậu bé con bé bỏng. Vì vậy mà nhiều mẹ chồng vô tình can thiệp quá sâu vào cuộc sống của hai vợ chồng con trai dẫn đến những mâu thuẫn không đáng có.

Con trai đã lớn, trưởng thành thì mẹ chồng phải để con tự quyết định cuộc sống của mình. Dù đúng dù sai thì con cái cũng phải học cách chịu trách nhiệm với cuộc đời mình. Bố mẹ không thể theo chân con cái suốt đời được.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn

TIN MỚI CẬP NHẬT