Bố mẹ cần chuẩn bị những thủ tục gì để làm hộ chiếu cho trẻ dưới 1 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Hộ chiếu được xem là như một loại giấy thông hành quốc tế quan trọng mà bất kỳ ai khi có ý định xuất nhập cảnh quốc tế cũng cần phải dùng để trình xuất. Vậy, đối với trẻ dưới 1 tuổi cần những thủ tục như thế nào để được cấp hộ chiếu.

Việc các cơ quan cấp hộ chiếu cho công dân khi có nhu cầu xuất, nhập cảnh nhằm mục tiêu đảm bảo tính hợp pháp của công dân khi đên các quốc gia khác. Vì vậy, bất kỳ khi nào bạn có ý định đi nước ngoài, hộ chiều là loại giấy tờ bất di bất dịch mà bạn luôn cần mang theo bên mình. Vậy, đối với trẻ dưới 1 tuổi sẽ được cấp hộ chiếu theo dạng nào và cần làm gì để được cấp hộ chiếu. Các ông bố, bà mẹ hãy đọc bài viết dưới đây.

Thành phần hồ sơ để làm thủ  tục cấp hộ chiếu cho trẻ dưới 1 tuổi

Đối với trẻ em dưới 14 tuổi, hộ chiếu có thể được cấp riêng hoặc cấp chung vào hộ chiếu của cha mẹ theo đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ

Trong đó, cần chuẩn bịu đầy đủ các giấy tờ sau:

- 1 tờ khai đề nghị cấp mới hộ chiếu có dấu xác nhận của Trưởng công an phường, xã, thị trấn nơi trẻ cư trú.

khai

- Nếu cấp riêng hộ chiếu cho trẻ dưới 1 tuổi: Cha mẹ chỉ cần nộp bản sao giấy khai sinh. Nếu không có bản sao có thể sử dụng bản chính đối chiếu.

- Nếu cấp chung với hộ chiếu của cha hoặc mẹ: Cần nộp kèm theo hộ chiếu của cha hoặc mẹ còn thời hạn ít nhất 1 năm.

Nộp giấy tờ ở đâu đúng với quy định của nhà nước?

Sau khi chuẩn bị đủ giấy tờ, cha hoặc mẹ nộp hồ sơ tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi trẻ thường trú hoặc tạm trú.

Thời hạn giải quyết và lệ phí cấp hộ chiếu cho trẻ dưới 1 tuổi

ho chieu

Thời hạn giải quyết đối với thủ tục cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 1 tuổi không quá 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Về lệ phí cấp hộ chiếu, nếu làm thủ tục cấp hộ chiếu riêng cho bé dưới 1 tuổi, cha mẹ cần đóng 200.000 đồng. Trường hợp cấp hộ chiếu chung với cha hoặc mẹ mức đóng lệ phí là 50.000 đồng. 

Trên đây là những hướng dẫn cụ thể dành cho các bố mẹ khi muốn làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu dành cho trẻ dưới 1 tuổi. Hãy đọc kỹ những hướng dẫn trên để tránh những thiếu sót không đáng có.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn