Cảnh báo từ vụ: Cô gái 17 tuổi liệt toàn thân, không thể tự đi vệ sinh vì nghiện thú chơi giới trẻ thích

( PHUNUTODAY ) - Tiểu Mễ dần xuất hiện tình trạng 2 chân bị yếu, toàn thân ở trong trạng thái tê liệt, bất hạnh hơn sau đó cô gặp tai nạn, khiến tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Tiểu Mễ 17 tuổi, 4 tháng trước cùng bạn bè bắt đầu đến quán bar, lần đầu tiên được tiếp xúc với bóng cười và nghiện chúng, sau này không có cách nào thoát ra được. Sau hơn 3 tháng Tiểu Mễ dần xuất hiện tình trạng 2 chân bị yếu, toàn thân ở trong trạng thái tê liệt, bất hạnh hơn sau đó cô gặp tai nạn, khiến tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Ban đầu, Tiểu Mễ luôn nghĩ rằng, đó là do di chứng của vụ đụng xe, tuy nhiên khi đi khám, bác sĩ phát hiện điều bất thường.

Bác sĩ Chu Chính Triết, Trưởng Khoa nội thần kinh cho biết: “Kiểm tra cộng hưởng từ cột sống, phát hiện dây thần kinh tủy sống của cô bé đã bị suy thoái. Sau đó, chúng tôi sắp sếp cho người bệnh nhập viện. Sau 3 tuần điều trị, tứ chi của bệnh nhân đã có phần cải thiện, nhưng dây thần kinh tủy sống rất khó hồi phục, cho đến hiện tại vẫn chưa thể tự đi lại bình thường. Ngay cả khi đứng dậy đi vệ sinh, người bệnh cũng cần phải có sự giúp đỡ của người thân”.

bong-cuoi-1

Bác sĩ Chu Chính Triết giải thích chấn thương dây thần kinh tủy sống của bệnh nhân.

Bác sĩ Chu Chính Triết lý giải về thành phần bóng cười: Bóng cười thực chất là quả bóng bay được bơm khí nitrous oxide, nó là một loại khí không màu. Nitrous oxide được sử dụng trong y học từ hơn 150 năm trước để gây mê toàn thân. Tuy nhiên do tác dụng yếu nên hiện nay trong y học chất này ít được sử dụng đơn độc mà thường được sử dụng phối hợp với các thuốc gây mê khác. Cũng do hiệu quả gây mê yếu và ngắn nên N2O được ưa chuộng trong nha khoa và sản khoa (sinh thường).

Sử dụng loại bóng cười này, chỉ cần dùng miệng ngậm vào đầu quả bóng hít khí trong đó rồi lại thổi ngược ra cho quả bóng to lên. Cứ như vậy lặp lại khoảng 4 - 5 lần sẽ khiến bất cứ ai dù đang vui hay buồn đều sẽ cười thả phanh.

Bóng cười là gì?

Bóng cười hay còn được gọi với tên Funkyball là một trong những trào lưu đang được giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam thịnh hành nhất hiện nay, họ coi đây là một thú vui dùng để xả stress.

Bóng cười không phải là một loại thuốc hay trò chơi nó thực chất chỉ là những quả bóng bay bình thường nhưng được bơm thêm khí nitrous oxide và công việc của người dùng chỉ là "thổi" và "hít" - "hít" và "thổi".

Những quả bóng cười này được người bán bơm khí ga bằng một dụng cụ bơm chuyên dụng. Sau đó người mua sẽ cầm bóng để hít hà, khí hết cũng là lúc quả bóng lép xẹp. Khí nitrous oxide lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác phấn khích, tạo ảo giác gây cười cho người sử dụng.

Bóng cười có hại như thế nào?

Trông tưởng như bình thường, nhưng chơi và hít hơi bóng cười lại ẩn chứa nhiều mối nguy hại. Được biết ở một số nước châu Âu, chất này là chất kích thích được bán hợp pháp tại các hộp đêm.

Khi hít bóng cười người chơi sẽ thấy sảng khoái cứ thế tuôn cười không thể kiểm soát được, sau đó hoàn toàn chìm đắm trong ảo giác, những đê mê về mọi thứ xung quanh.

Các bác sĩ trên thế giới cũng từng cảnh báo rằng, việc hít bóng cười hay khí cười ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch, hệ thần kinh mà hậu quả xấu nhất nếu lạm dụng là dẫn tới trầm cảm hoặc thiệt mạng. Hít khí này vào cảm giác tê tê, đặc biệt là nghe nhạc rõ, sau đó phấn khích, cười ngả nghiêng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn