Nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện cực nhanh lại thơm ngon dẻo mềm ai ăn cũng thích

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là bí kíp nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện cực nhanh lại thơm ngon dẻo mềm ai ăn cũng thích.

xoi-lac

Để không mất nhiều thời gian chuẩn bị mà vẫn có một bữa sáng thật ngon miệng và bổ dưỡng, bạn có thể thử cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dưới đây.

Nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Gạo nếp cái hoa vàng: 400g

Lạc đã phơi khô: 150g

Nước dừa tươi

Muối: 1/2 thìa cà phê

Mỡ gà hoặc mỡ heo: 1 thìa cà phê

Cách nấu xôi lạc ngon đó là phải sử dụng lạc đã phơi khô vì nó sẽ giúp cho món xôi trở nên bùi béo hơn. Nếu không có lạc đã phơi khô

thì bạn có thể dùng lạc non thay thế, tuy nhiên, món xôi lạc sẽ kém đi vị ngon đấy nhé.

Bạn có thể sử dụng mỡ gà hoặc mỡ heo để nấu xôi lạc đều được, nhưng nên sử dụng mỡ gà vì nó sẽ giúp món xôi lạc trở nên dậy mùi hơn

Cách làm:

Trước tiên, bạn cho nước sôi vào nồi, sau đó cho lạc vào luộc chín khoảng 10 phút rồi vớt ra. Nếu sử dụng lạc non để nấu thì có thể bỏ qua bước này vì lạc non rất dễ chín.

Gạo nếp bạn đem nhặt sạch sạn và các hạt thóc còn sót lại, sau đó vo sạch rồi để ráo nước. Tiếp theo, bạn trộn 1/2 thìa cà phê muối vào gạo, xóc lên cho muối và gạo trộn đều nhau. Muối sẽ giúp món xôi đậm vị hơn.

Bạn cho gạo vào nồi cơm điện, sau đó đổ nước dừa cho xâm xấp mặt gạo, đổ lạc vào nồi rồi nhấn nút Cook như cách nấu cơm thông thường. Tuyệt đối không cho quá nhiều nước vì sẽ làm món xôi bị nát, nhão, mất đi độ dẻo dai cần thiết.

Nước dừa sẽ giúp món xôi lạc thơm và béo hơn nhiều nhưng nếu bạn không có sẵn nước dừa thì có thể dùng nước lọc để thay thế nhé.

Sau khoảng 10 phút, nồi cơm sẽ chuyển sang chế độ Warm (bạn theo dõi đèn báo hiệu là biết) thì bạn mở nắp ra và rưới một thìa cà phê mỡ gà vào xôi. Sau đó, bạn ấn nút Cook thêm một lần nữa. Đến khi nồi cơm chuyển sang chế độ Warm một lần nữa thì bạn để yên nồi cơm, không mở nắp trong 15 phút cho xôi chín hẳn.

Cách 2: Đun sẵn nước sôi bên ngoài. Vo gạo sạch, bỏ chút muối vào, đổ nước sôi vào gạo rồi bỏ vào nồi nấu. Điều quan trọng là canh nước. Bạn chỉ đổ thật ít nước.

Thường thì nếu nấu khoảng nửa cân gạo, đổ nước cách mặt gạo chừng nửa cm, tức là gần như nước xâm xấp mặt gạo. Nếu nấu nhiều gạo hơn thì mình đổ nước cao hơn mặt gạo một chút so với mức vừa rồi. Gạo nếp chín bằng hơi.

Khi nồi bật lên nấc hâm nóng, tức là nước đã cạn, bạn lấy đũa sơ nhẹ cơm lên cho mặt cơm nếp bên trên và bên dưới được đảo đều.

Để thêm chừng 5-7 phút nữa tuỳ theo cơm nhiều hay ít, bạn rút điện, mở nắp nồi ra cho hơi nóng bay bớt ra và nước trên nắp vung không rỏ xuống cơm. Hạt gạo ráo và mềm, đơm ra đĩa không khác gì xôi đồ bằng chõ.

Chúc các bạn thành công!

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn