Tuấn Hưng nhập viện do hở van: Căn bệnh này nguy hiểm thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, nam ca sĩ Tuấn Hưng cũng tiết lộ mình bị hở van tim, không được hoạt động mạnh.

Tuấn Hưng chia sẻ trên trang cá nhân về tình trạng bệnh: "Cứ vào đây nằm cái là sợ mọi thứ ngay. Cũng may kịp đổi bộ môn thể thao đúng lúc từ bóng đá qua golf. Van tim bị hở một tí, không được hoạt động mạnh quá. Và quan trọng hơn là người đối diện không được nói quá to khi giao tiếp với mình, đặc biệt là vợ".

Empty

Dù Tuấn Hưng đã trấn an là chỉ "bị hở một tí" xong người hâm mộ vô cùng lo lắng, thắc mắc căn bệnh hở van tim mà nam ca sĩ "Tìm lại bầu trời" đang đối mặt có nguy hiểm không và cần sinh hoạt ra sao để bệnh tình không tiến triển xấu hơn?

Triệu chứng hở van 2 lá

Với những trường hợp hở van hai lá nhẹ hoặc vừa, bệnh nhân có thể không có triệu chứng gì. Thậm chí với những trường hợp hở van hai lá nặng, trong giai đoạn đầu bệnh nhân cũng không có triệu chứng gì cho đến khi dẫn tới suy tim trái, rối loạn nhịp hay tăng áp lực động mạch phổi, khi đó bệnh nhân mới có các triệu chứng.

Triệu chứng cơ năng

Với bệnh nhân bị hở van 2 lá cấp có các triệu chứng của tình trạng phù phổi như khó thở khi nghỉ, khi nằm, hoặc tình trạng sốc tim do giảm thể tích tống máu.

Với các bệnh nhân bị hở van 2 lá mạn sẽ có các triệu chứng sau:

Bệnh nhân thường không có triệu chứng cơ năng gì trong nhiều năm ngoại trừ một tiếng thổi ở tim.

Trong đợt tiến triển, bệnh nhân có triệu chứng khó thở khi gắng sức cho tới khó thở khi nằm và cơn khó thở kịch phát về đêm.

Về sau bệnh nhân có triệu chứng suy tim trái cũng giống như các triệu chứng suy tim phải do tình trạng tăng áp động mạch phổi.

Bệnh nhân có thể bị loạn nhịp hoàn toàn (rung nhĩ): đây thường là hậu quả của tình trạng dãn nhĩ trái.

Bệnh nhân cảm giác mệt do giảm thể tích tống máu và giảm cung lượng tim.

Triệu chứng thực thể

Khi thăm khám lâm sàng, bác sĩ có thể phát hiện các triệu chứng thực thể sau:

Khi sờ tim, thấy mỏm tim đập mạnh và ngắn khi chức năng thất trái còn tốt. Mỏm tim sẽ lệch sang trái khi tâm thất trái bị dãn.Khi nghe tim thấy:

Tiếng tim có các đặc điểm sau: tiếng T1 thường mờ, cũng có khi bình thường. Tiếng T2 thường tách đôi rộng, mạnh khi có tăng áp động mạch phổi. Có thể xuất hiện tiếng tim T3 khi có hiện tượng tăng dòng chảy tâm trương. Có một số trường hợp có thể nghe thấy tiếng T4, đặc biệt trong đợt hở van 2 lá cấp.

Tiếng thổi tâm thu: xuất hiện trong toàn thì tâm thu, âm sắc cao, nghe rõ nhất ở mỏm tim, lan ra nách. Nếu áp lực nhĩ trái tăng quá cao sẽ không còn nghe rõ tiếng này nữa.

Trong trường hợp bệnh đã dẫn tới suy tim trái và suy tim phải, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như tĩnh mạch cổ nổi, gan to, cổ trướng và phù chi dưới.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn